Thứ Ba, 24/9/2024
Diễn đàn
Thứ Hai, 6/6/2011 15:25'(GMT+7)

Khi ý thức chính trị được thực hiện nghiêm túc

Cuối tuần qua, Hội đồng Bầu cử TW đã chính thức công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp. Với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,51%, bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội, kỳ bầu cử này đã để lại ấn tượng tốt về tinh thần dân chủ, nghiêm túc và trách nhiệm.  

Cử tri đi bỏ phiếu cao, số phiếu hợp lệ đạt 98,98% cho thấy các công dân đã thể hiện ý thức chính trị nghiêm túc. Đấy cũng là thước đo về thái độ của nhân dân với uy tín lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý điều hành của Nhà nước. Con số này, cùng với không khí của ngày bầu cử mà chúng ta đã được chứng kiến, cho thấy đây đúng là đợt sinh hoạt chính trị thực sự sâu rộng. Đúng như nhân xét của ông Nguyễn Sĩ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: “Đây là tỷ lệ lý tưởng và đáng mơ ước của bất cứ thiết chế bầu cử nào”.

Trong số 500 đại biểu Quốc hội vừa đắc cử, có 167 người tái cử, 38 doanh nhân, 229 đại biểu có trình độ trên đại học, 262 người có trình độ đại học và chỉ có 9 đại biểu có trình độ dưới đại học. Tỷ lệ đại biểu tái cử cao, trình độ học vấn cao hứa hẹn một Quốc hội chất lượng và có sự tiếp nối, kế thừa tốt.

Song có thể nói, thắng lợi lớn nhất của cuộc bầu cử lần này chính là tính dân chủ và nghiêm túc. Cử tri đã thực sự thể hiện quyền lực tối cao của mình thông qua phiếu bầu. Họ làm chủ lá phiếu, có cân nhắc, so sánh, đánh giá thận trọng từng ứng viên chứ không phải đi bỏ phiếu cho xong. Điều này thể hiện ở chỗ: Đa số đại biểu trúng cử với tỷ lệ phiếu bầu không ở mức tuyệt đối cao; Trong số 15 ứng cử viên tự ứng cử thì có tới 4 người trúng cử, cao hơn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII là 3 người; Có 15 đại biểu do Trung ương giới thiệu không trúng cử.

Khi bầu xong 500 đại biểu, nhân dân đã làm xong nhiệm vụ chọn người ủy thác ý chí, nguyện vọng của mình. Giờ là lúc từng người trúng cử cần nghiêm túc chuẩn bị, để khi Quốc hội khóa XIII chính thức đi vào hoạt động, họ sẽ đáp lại xứng đáng kỳ vọng và đòi hỏi của nhân dân.

Giờ đây, đất nước đã bước vào một giai đoạn phát triển mới với những cơ hội và thách thức rất mới. Những dấu ấn mà Quốc hội khóa XII tạo ra là rất đáng ghi nhận nhưng vẫn chưa đủ so với yêu cầu mới. Quốc hội mới nhất định phải mạnh mẽ hơn, trí tuệ hơn, trách nhiệm hơn nữa. Đó là logic và đòi hỏi chính đáng của sự phát triển.

Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII dự kiến khai mạc vào trung tuần tháng 7 này. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để quyết định nhân sự cấp cao cũng như tổ chức bộ máy các cơ quan Nhà nước. Nhiệm vụ này là then chốt, có ý nghĩa quyết định cho cả chặng đường sắp tới.

Dân chủ, nghiêm túc và trách nhiệm - dấu ấn sâu đậm của kỳ bầu cử vừa rồi - phải là ngọn lửa tiếp tục cháy sáng trong mọi sinh hoạt nghị trường tới đây. Đó là điều mà chúng ta kỳ vọng./.

(Đặng Ngọc Chi/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất