Chủ Nhật, 20/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Ba, 15/11/2016 11:11'(GMT+7)

Khó mấy cũng có thể tháo gỡ


Những ngày qua, người dân xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước (Tiền Giang) đứng ngồi không yên khi hơn 500 ha dứa bị ngập trong nước cả tuần. Nhiều cây đã thối gốc, nguy cơ mất trắng. Nguyên nhân ngập úng vẫn gây tranh cãi khi chính quyền và người dân đổ lỗi cho nhau. Người dân bức xúc, đổ tại chính quyền không chạy đủ số máy bơm cần thiết để rút nước kịp thời. Chính quyền cho rằng, người dân không trả tiền điện để vận hành máy bơm.

Cũng câu chuyện tương tự. Tại phường Nguyễn Trãi và xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum (Kon Tum), hàng chục hộ dân lo lắng vì diện tích lúa đã đến vụ thu hoạch nhưng hầu hết hạt bị lép, thiệt hại nặng về năng suất, chất lượng. Người dân cho biết, giống lúa được họ mua ở các đại lý vật tư nông nghiệp, từ mô hình trình diễn và có đăng ký với Trạm khuyến nông và Dịch vụ Nông lâm nghiệp thành phố Kon Tum, thông qua Hội Nông dân. Phía cung cấp giống lại đổ thừa do người dân chăm sóc không đúng kỹ thuật.

Nguyên nhân, trách nhiệm sẽ được làm rõ, nhưng có một điều đã rất rõ ràng, đó là thiệt hại trước hết thuộc về người nông dân. Và không thể không có trách nhiệm từ phía chính quyền. Hai sự việc cùng nói lên một điều, về lợi ích chung, về sự đồng thuận đã không được tính đến, hoặc ít nhất cũng bị xem nhẹ, để lại hậu quả trước là về kinh tế, sau là đến niềm tin. Nếu trước một chủ trương, chính sách, quyết định có tính lâu dài, hay những vấn đề nảy sinh nhất thời, ảnh hưởng an sinh của người dân, cấp ủy, chính quyền chủ động tổ chức tuyên truyền, đối thoại tháo gỡ khó khăn; người dân ý thức trách nhiệm và quyền lợi, để cùng phối hợp, tìm cách giải quyết kịp thời, có lẽ sẽ hạn chế rất nhiều những thiệt hại đáng tiếc nêu trên.

Bài học về sự đồng thuận đã cho thấy những thành quả trong thực tế, nhất là quá trình xây dựng nông thôn mới trên khắp cả nước thời gian qua. Đồng thuận cần từ cả hai phía: cấp ủy, chính quyền và người dân, trên tinh thần vì lợi ích chung, để cùng biết, cùng bàn. Được vậy thì việc khó mấy cũng có thể tháo gỡ.

Theo Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất