Thứ Tư, 2/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 27/6/2011 20:53'(GMT+7)

Không thể chủ quan với thiên tai

Khắc phục hậu quả lốc xoáy tại hai xã An Lư và Trung Hà, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đang được tiến hành khẩn trương- Ảnh: TTXVN

Khắc phục hậu quả lốc xoáy tại hai xã An Lư và Trung Hà, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đang được tiến hành khẩn trương- Ảnh: TTXVN

Thiệt hại nặng nề với cơn bão có cường độ trung bình

Tại Thanh Hoá đã có 4 người bị chết do sét đánh, 10 ngư dân bị mất tích trên biển (số ngư dân này đã được tìm thấy). Mưa lớn cũng đã khiến hệ thống ta-luy dương trên tuyến đường tỉnh lộ Hồi Xuân- Tén Tằn (đoạn qua xã Nhi Sơn, huyện vùng cao Mường Lát) bị sạt lở nghiêm trọng. Khoảng 2.000m3 đất đá đã tràn ra đường gây ách tắc giao thông nhiều giờ liền. Mưa lũ ở Thanh Hóa cũng đã khiến 70 nhà dân bị ngập, hư hỏng, tốc mái; 1.700m đê sông, đê bao bị tràn, sạt lở; 165ha nuôi trồng thủy sản bị tràn... Tổng thiệt hại ước tính khoảng 260 tỷ đồng. Đến chiều ngày 26-6, toàn tỉnh hiện còn 13.596 ha trà lúa Xuân Hè chưa kịp thu hoạch.

Tại Nghệ An, do ảnh hưởng của bão số 2, trên địa bàn tỉnh đã có 1 người chết, 2 người mất tích, 2 người khác bị thương. Mưa lớn cũng đã làm 37 nhà bị sập, hơn 1.000 nhà ngập chìm trong nước, 16 nhà bị nước trôi, gần 200 nhà tốc mái; hàng nghìn ha lúa và hoa màu bị ngập, hoặc gãy đổ... Có 6 tàu đánh cá bị chìm, làm 2 người mất tích, 1 người thiệt mạng. Đặc biệt trong ngày 25-6, tại các huyện miền núi của tỉnh Nghệ An đã xuất hiện lũ quét trên diện rộng. Đến chiều tối 25-6, nhiều tuyến đường ở miền núi vẫn bị ách tắc do sạt lở hoặc ngập nước, không thể đi lại. Bão số 2 đã gây thiệt hại cho tỉnh Nghệ An trên 210 tỷ đồng.

Nước lũ làm sạt lở nhiều tuyến đường ở Nghệ An

 
Thiệt hại nhất có lẽ ở Hải Phòng. Tính đến chiều 26-6, sau khi cơn bão số 2 tan, đã có ít nhất 7 người thiệt mạng, 79 người bị thương, 1.027 ngôi nhà bị tốc mái (trong đó có 21 căn nhà bị sập đổ hoàn toàn)...
Để chủ động phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do mưa lũ gây ra, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Uỷ ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia yêu cầu Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và các bộ, ngành liên quan triển khai công tác khắc phục hậu quả bão, đồng thời tổ chức triển khai phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn đê điều, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng xử lý ngay từ đầu khi các sự cố đê vừa phát sinh.


Không thể chủ quan với... thời tiết

Có thể nói, cơn bão số 2 không phải là cơn bão có cường độ mạnh, vậy mà hậu quả để lại của nó là quá nặng nề. Nhìn lại cơn bão số 1 diễn ra vào hồi tháng 7 năm ngoái (bão mạnh cấp 9 giật trên cấp 11), vậy mà số người chết, mất tích chỉ bằng 1/2 số người chết, mất tích do cơn bão số 2 vừa gây ra. Còn nhớ, để đối phó với cơn bão này hầu hết các Ban chỉ huy phòng chống lụt bão các tỉnh đều có phương án phòng chống rất cụ thể, được phối hợp từ địa phương đến cơ sở, đến từng hộ dân, nên đã tránh được nhiều thiệt hại do thiên tai gây ra.
 
Để đối phó với mùa mưa bão, theo các chuyên gia, thứ nhất, cần nâng cao hơn nữa chất lượng của công tác dự báo thời tiết, đặc biệt những vấn đề liên quan đến bão lũ. Thông tin này cần phải đến từng người dân trước và sau khi thiên tai, lũ lụt xảy ra. Thứ 2, Ban chỉ huy Phòng chống bão lụt các cấp cần nâng cao năng lực và hiệu quả của công tác điều hành. Bắt đầu vào mùa mưa bão phải có người trực 24/24 giờ. Công tác thực hiện "bốn tại chỗ”, phải được chuẩn bị đầy đủ theo yêu cầu đặt ra và phải được kiểm tra, kiểm soát thường xuyên. Các phương án, phòng chống bão lụt, cứu nạn, cứu hộ của mỗi xã, mỗi huyện, mỗi tỉnh phải được luyện tập và hoàn chỉnh, để đối phó có hiệu quả mọi tình huống xảy ra. Đặc biệt, các cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp và các đoàn thể quần chúng phải thường xuyên quán triệt cho các thành viên trong tổ chức của mình và tuyên truyền giáo dục, thuyết phục mọi tầng lớp nhân dân có ý thức và tinh thần trách nhiệm trước sự diễn biến khôn lường của thời tiết, bão lũ. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng chủ quan khinh xuất trong mùa mưa bão với những diễn biến phức tạp đang đến gần./.

(Theo: ĐĐK)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất