Thứ Tư, 2/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 26/6/2011 20:33'(GMT+7)

Xây dựng môi trường sinh hoạt văn hóa lành mạnh, không có tệ nạn ma túy

Là lực lượng chủ công trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, ngay từ những ngày đầu năm 2011, Công an Hà Giang đã tham mưu cho UBND tỉnh, đồng thời trực tiếp triển khai trên nhiều lĩnh vực đồng bộ nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma tuý. Mở nhiều đợt tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên địa bàn, tuyến trọng điểm, khu vực biên giới, cửa khẩu. Các tổ chức, đường dây buôn bán, vận chuyển ma tuý liên tỉnh, phát hiện ngăn chặn kịp thời ma túy từ bên ngoài vào địa bàn Hà Giang. Công án tỉnh triệt xoá các tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy, không để hình thành và tái lập các tụ điểm phức tạp về ma túy; xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi lợi dụng các loại hình dịch vụ trong khách sạn, nhà hàng, quán karaoke... để tổ chức mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy; Tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, triệt xóa diện tích tái trồng cây thuốc phiện và cây có chứa các chất ma tuý khác.

Công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy đã được các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh tổ chức với nhiều hình thức phong phú; tập trung tại các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, biên giới cho các đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân lao động và các đối tượng có nguy cơ cao.

Ngành Y tế từ tỉnh đến các huyện, thành phố đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, cấp phát, mua bán và sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất dùng làm thuốc tại các cơ sở y tế. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố rà soát, nắm chắc thực trạng người nghiện ma túy trên địa bàn, phân loại để tổ chức cai nghiện; Đưa gần 100 đối tượng nghiện nặng vào Trung tâm cai nghiện tỉnh. Tỉnh cũng triển khai thực hiện nhiều biện pháp, hình thức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng hiệu quả; Xây dựng nhiều mô hình dòng họ, khu dân cư, làng, xóm, xã, phường của Hà Giang không có ma tuý. Đặc biệt, hưởng ứng "Tháng hành động phòng, chống ma túy" năm 2011, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hà Giang đã phối hợp với Tòa án Nhân dân, Công an tỉnh đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án phạm tội ma tuý; Tổ chức nhiều vụ xét xử lưu động vụ án ma túy ở các khu vực, phường, xã có nhiều phức tạp về ma tuý, qua đó nâng cao tính giáo dục, phòng ngừa, răn đe các đối tượng khác.

Bằng sự vào cuộc của tất cả hệ thống chính trị nên từ năm 2005 đến nay, lực lượng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Hà Giang đã phát hiện bắt giữ 214 vụ với 324 đối tượng phạm tội về ma túy; khởi tố 125 vụ với 198 bị can; thu giữ hàng trăm gam hêrôin, ma túy tổng hợp và nhiều vật chứng khác có liên quan. Đồng thời triệt phá 19 tụ điểm, 43 điểm phức tạp về ma tuý; Triệt phá nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển ma tuý liên tỉnh, xuyên Quốc gia. Riêng 6 tháng đầu năm 2011, Công an Hà Giang đã khám phá 24 vụ án ma túy, bắt giữ 28 đối tượng; khởi tố 14 vụ án ma túy với 20 bị can.

* Sáng ngày 26/6, hưởng ứng ngày Thế giới và ngày toàn dân phòng chống ma túy (26/6), thành phố Bạc Liêu và Ban chỉ đạo 138 Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức mitting phòng chống ma túy với hơn 2.000 cán bộ và đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh, sinh viên về tham dự và diễu hành cùng băng rôn, khẩu hiệu: Vì cuộc sống bình yên – Toàn diện – Tích cực bài trừ tệ nạn ma túy; Vì một xã hội tốt đẹp – Hãy cùng nhau ngăn chặn ma túy.

Đại tá Lê Tấn Thảnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, tệ nạn ma túy có chiều hướng gia tăng, cảnh báo hiểm họa ma túy đang xâm nhập sâu vào môi trường học đường, đe dọa sức khỏe, đạo đức, trí tuệ của người dân mà đặc biệt là thế hệ trẻ. Ma túy là mầm mống tạo nên đại dịch HIV/AIDS, phá hoại gia đình, đất nước, là mối đe dọa lớn đối với an ninh trật tự, chính trị, kinh tế quốc gia. Chính vì vậy, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi, xóa bỏ tệ nạn ma túy là nhiệm vụ cấp bách. Thay mặt Ban chỉ đạo phòng chống ma tuý, mại dâm và HIV/AIDS tỉnh, Đại tá Lê Tấn Thảnh kêu gọi các ban, ngành, đoàn thể, các ĐVTN, học sinh, sinh viên và toàn xã hội hãy tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho toàn dân về phòng chống ma tuý.

Trong 6 tháng đầu năm nay, tỉnh Bạc Liêu đã xử lý 21 vụ, 33 đối tượng, khởi tố 19 bị can phạm tội về ma túy và thu giữ 1,429 gam heroin, 4 gói cần sa và 8 cây cần sa. Toàn tỉnh hiện có 367 người nghiện ma túy trong độ tuổi từ 15 – 31 tuổi / 87 ngàn dân. Trong đó, 22 người cai nghiện tại nhà, 109 người cai nghiện tại các trại cai nghiện và 236 người hòa nhập với cuộc sống cộng đồng dân cư.

* Tất cả 6 huyện, thành phố của tỉnh Hà Nam đã đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6 với sự tham gia diễu hành của hàng nghìn người.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2011, lực lượng điều tra tội phạm về ma túy của tỉnh Hà Nam đã tổ chức 15 buổi nói chuyện chuyên đề về phòng chống ma túy, HIV/AIDS cho trên 3.000 nghìn lượt người trong các cơ quan, ban, ngành, trường học, góp phần nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy và ý thức trách nhiệm của mỗi đơn vị, cá nhân… Công an các cấp giúp đỡ lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý điều tra khám phá 153 vụ, bắt giữ 200 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ trên 1,2 kg heroin, thuốc phiện và nhiều phương tiện có liên quan đến vụ án, từng bước kiềm chế cả quy mô và cường độ hoạt động của tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy.

Hiện nay, toàn tỉnh Hà Nam có hơn 1.300 người nghiện ma tuý ở 105/116 xã, phường, thị trấn có hồ sơ kiểm soát, trong đó, ở độ tuổi dưới 45 tuổi chiếm trên 90%. Các đối tượng nghiện trên địa bàn tỉnh hầu hết là sử dụng hêrôin dưới hình thức tiêm chích là chủ yếu và gần đây bắt đầu xuất hiện một số đối tượng sử dụng ma tuý đá./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất