Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 19/5/2013 8:42'(GMT+7)

Khu tưởng niệm Bác Hồ ở Thái-lan

Dâng hương lên bàn thờ Bác

Dâng hương lên bàn thờ Bác

Khu di tích được xây dựng trên đúng nền nhà cũ của Trại Cưa - khu đất vào cuối năm 30 của thế kỷ trước. Bác Hồ với bí danh hoạt động cách mạng là Thầu Chín (Già Chín) từng vận động tuyên truyền cách mạng trong cộng đồng người Việt, khuyên bảo Việt kiều sống đoàn kết, thân ái trong cộng đồng cũng như với cư dân địa phương, luôn tôn trọng tập quán, pháp luật nước sở tại.

Việc xây dựng Khu tưởng niệm được chia làm hai giai đoạn, khởi công vào năm 2002. Năm 2009, giai đoạn 1 được khánh thành với vườn rau, vườn hoa, gian nhà ở, nhà bếp, chuồng lợn, chuồng gà, kho thóc. Tất cả được mô phỏng giống ngôi nhà Bác Hồ từng ở và làm việc. Giai đoạn 2 hoàn tất vào năm 2011 với việc xây dựng một khu nhà lớn có đặt bàn thờ Bác, có phòng đọc sách báo, phòng chiều phim tư liệu, và trưng bày những tư liệu, hiện vật về quãng đời hoạt động cách mạng của Bác tại Thái-lan, giới thiệu các hoạt động của bà con Việt kiều cũng như hoạt động xây dựng và củng cố quan hệ hai nước.

Khu di tích ra đời từ tâm nguyện và công sức đóng góp của Việt kiều. Cuối những năm 90 của thế kỷ trước, khu đất mang ý nghĩa lịch sử này vẫn để trống, Hội Người Việt Nam tỉnh Udon Thani muốn mua lại để lập Khu di tích. Hội xin ý kiến cơ quan chức năng ở Việt Nam và được chấp thuận với điều kiện phải vận động chính quyền Thái-lan chủ trì xây dựng và quản lý Khu di tích. Hội liên hệ và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của ngài tỉnh trưởng Udon Thani lúc đó. Phía Thái-lan đồng ý cho Việt kiều mua khu đất này và huy động công nhân người Thái hỗ trợ thi công. Kiều bào tỉnh Udon Thani và nhiều địa phương khác ở Thái-lan tự nguyện quyên góp hàng triệu baht góp vào khoản tiền xây dựng.

Theo như lời của Giám đốc Ban Quản lý Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Giáo sư Sorat, khu di tích rộng 1.600m2 này là một công trình nhằm tôn vinh vị lãnh tụ kiệt xuất của Việt Nam, nhưng do Ủy ban Nhân dân xã Xiêng Phin (cơ quan hành chính của Thái-lan) quản lý. Đây cũng là tình cảm của chính quyền và nhân dân sở tại với Bác Hồ. Tỉnh Udon Thani vinh dự là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng hoạt động cách mạng một thời gian trong quá trình lãnh đạo cuộc đấu tranh giành độc lập của nhân dân Việt Nam.

Chủ tịch Hội Người Việt Nam tỉnh Udon Thani Vũ Duy Chính cho biết, hằng năm, cứ đến ngày 19-5, Hội phối hợp với Ban Quản lý Khu Tưởng niệm tổ chức sinh nhật Bác. Vào ngày này và những ngày lễ lớn của đất nước như Ngày Quốc khánh 2-9, Tết cổ truyền, nơi đây trở thành địa điểm để bà con gặp mặt, đọc tư liệu sách báo, xem phim tài liệu, ôn lại những câu chuyện về Bác Hồ, giáo dục thế hệ trẻ học tập tấm gương đạo đức vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Khu tưởng niệm cùng với Làng hữu nghị Thái-lan - Việt Nam tại bản Na Choọc (Bản Mới) ở tỉnh Nakhon Phanom là những công trình của tình hữu nghị giữa Việt Nam và Thái-lan. Nơi đây trở thành địa điểm du lịch mang tính lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh của địa phương.

Theo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất