Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 13/5/2013 9:20'(GMT+7)

Hải Phòng: Thanh niên tích cực học tập và làm theo lời Bác

Thành Ðoàn Hải Phòng tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thành Ðoàn Hải Phòng tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ðể Chỉ thị 03/CT-T.Ư của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các văn bản chỉ đạo thực hiện của Ðoàn Thanh niên sớm đi vào cuộc sống, ngay từ tháng 8-2011, Ban Thường vụ Thành Ðoàn Hải Phòng đã phối hợp Trường Chính trị Tô Hiệu tổ chức lớp bồi dưỡng cán bộ Ðoàn chủ chốt toàn thành phố. Ðồng thời, các quận, huyện đoàn và Ðoàn trực thuộc đã tổ chức được 46 lớp học tập, quán triệt Chỉ thị 03, thu hút gần 7.600 lượt cán bộ Ðoàn cơ sở tham gia.

Những việc làm cụ thể

Cùng với các lớp học tập, các cấp bộ Ðoàn trong toàn TP Hải Phòng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trên các phương tiện thông tin của Ðoàn. Website và tờ tin "Tuổi trẻ Hải Phòng" của Ðoàn Thanh niên thành phố có chuyên mục riêng về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ban Tuyên giáo Thành Ðoàn phối hợp Ban Chuyên đề Văn hóa xã hội - Ðài Phát thanh truyền hình Hải Phòng định kỳ hai tháng một lần tổ chức thực hiện phóng sự về gương thanh niên điển hình, phát sóng trong chương trình truyền hình thanh niên.

Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua việc tổ chức các hội thi tìm hiểu, các diễn đàn, tọa đàm, xây dựng 367 tủ sách Bác Hồ với 21.712 đầu sách, tài liệu, 6.518 chi đoàn có nhật ký làm theo lời Bác. Tiêu biểu như: Ðoàn Trường đại học Hàng hải Việt Nam, Ðại học Hải Phòng, Ðại học Dân lập Hải Phòng, Ðoàn Trường THPT Thái Phiên - quận Ngô Quyền... Các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên, thanh niên tiếp tục được các cấp bộ đoàn quan tâm chú trọng, tập trung vào tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy, HIV/AIDS; tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; các hội thi Ô-lim-pích chính trị tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh... nhằm giáo dục cho thanh niên lối sống lành mạnh, học tập và làm theo tư tưởng của Người...

Ban Thường vụ Thành đoàn đã xây dựng, triển khai Hướng dẫn về xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với năm nội dung tiêu chí chuẩn mực cho từng nhóm đối tượng thanh, thiếu niên. Bí thư Thành Ðoàn Hải Phòng Trần Quang Tường cho biết: Ðây là công việc được Ban Thường vụ Thành Ðoàn đặc biệt coi trọng, coi đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá, phân loại cán bộ hằng năm của các cấp bộ đoàn. Trong thời gian qua, tiêu chí "tích cực học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh" đã được cụ thể hóa, đưa vào tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị của cán bộ đoàn trong diện quy hoạch nhân sự cho Ðại hội Ðoàn các cấp và Ðại hội Ðoàn thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2012- 2017.

Những tấm gương từ thực tế cuộc sống

Từ sự vào cuộc, triển khai nghiêm túc, chủ động của Thành Ðoàn, các cơ sở đoàn, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đông đảo đoàn viên, thanh niên hưởng ứng. Nhiều tấm gương, điển hình đã xuất hiện từ thực tế cuộc sống.

Ðó là Vũ Trọng Thủy, Ủy viên BCH Huyện Ðoàn, Bí thư Ðoàn xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên. Là trưởng bộ phận giúp việc của Ðảng ủy xã về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Trọng Thủy đã tham mưu với BCH Ðảng bộ xã, BCH xã ban hành nhiều văn bản có giá trị thực thi trong việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/T.Ư. Chỉ đạo các chi đoàn dân cư kết hợp các ban ngành, đoàn thể tổ chức tặng quà cho các em học sinh giỏi nhân dịp Tết Thiếu nhi, Ngày gia đình Việt Nam, Tết Trung thu... với tổng số tiền gần 200 triệu đồng.

Ðó còn là cô giáo trẻ Nguyễn Thị Lan, Tổng phụ trách Ðội TNTP Hồ Chí Minh Trường tiểu học Ngọc Sơn, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An. Nói về những việc mình đã làm được để học tập và làm theo tấm gương của Bác, chị Lan cho biết: Tôi luôn cố gắng đổi mới các hình thức tổ chức hoạt động cũng như làm phong phú nội dung các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh. Tôi tâm đắc nhất việc phối hợp Ban quản lý Dự án "Sự khởi đầu mới cho trẻ em" của phường Ngọc Sơn tổ chức giáo dục hòa nhập cho các em học sinh Xóm chài, phường Ngọc Sơn được học tập và sinh hoạt ở Trường tiểu học Ngọc Sơn và tham gia vui chơi, học tập trong Câu lạc bộ "Sự tham gia của trẻ". Ðược biết, chị Lan còn tổ chức các hoạt động như: Xây dựng tủ sách Bác Hồ với hơn 150 đầu sách về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ kính yêu; cuộc thi kể chuyện về Bác Hồ trong các giờ chào cờ đầu tuần, làm tập san ảnh về Bác Hồ... để các em đội viên và nhi đồng trong toàn trường có nhận thức và học tập theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ kính yêu.

Một trong những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ vừa được tuyên dương lần này là Trung úy Lâm Thiên Nghĩa, Thuyền trưởng Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, người đã tham gia năm Biên đội hoạt động tuần tra kiểm soát dài ngày trên biển, chủ động nắm chắc tình hình, báo cáo kịp thời với cấp trên để có các phương án xử lý các tình huống kịp thời trên biển. Anh cùng đồng đội đã tiến hành tạm giữ 12 phương tiện vận chuyển hàng hóa các loại thiếu các thủ tục giấy tờ theo quy định của pháp luật; cảnh cáo và phóng thích trên biển 15 tàu cá với 175 thuyền viên nước ngoài vi phạm chủ quyền vùng biển, đánh bắt trộm hải sản.

Phó Bí thư Thường trực Thành Ðoàn Hải Phòng Lê Trí Vũ cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị cũng bộc lộ một số hạn chế. Ðó là, công tác kiểm tra, giám sát của một số cơ sở đoàn chưa đáp ứng được yêu cầu. Ðáng chú ý, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số đơn vị vẫn còn hình thức, khô cứng, chưa tạo được những chuyển biến rõ nét. Vẫn còn một bộ phận thanh niên sống thiếu lý tưởng, phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội. Một số cơ sở đoàn còn lúng túng trong việc cụ thể hóa, triển khai các chuẩn mực đạo đức chung cho các nhóm đối tượng thanh, thiếu nhi.

Trong thời gian tới, Thành Ðoàn Hải Phòng tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các quận, huyện đoàn, đoàn trực thuộc và các đơn vị trực thuộc Thành đoàn xây dựng và bổ sung các tiêu chí về chuẩn mực đạo đức cho cán bộ đoàn viên, thanh thiếu nhi phù hợp với đặc thù và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị thông qua cụ thể hóa các nội dung tiêu chí cho các nhóm đối tượng thanh thiếu nhi. Nâng cao chất lượng và hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Ðoàn theo hướng thiết thực, cụ thể; phong trào phải xuất phát từ cơ sở, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên và tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị...

Theo Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất