Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 15/5/2013 17:54'(GMT+7)

Phong phú, đa dạng các thể loại tác phẩm văn học về chủ đề học và làm theo Bác

Hướng tới kỷ niệm 123 năm (19/5/1890 – 19/5/2013) ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, hưởng ứng Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, vừa qua, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng và Tặng thưởng những tác phẩm văn học xuất sắc viết về Bác Hồ. Đây là món quà rất ý nghĩa của đội ngũ những người viết văn Việt Nam thành kính dâng tặng Người.

Đến dự buổi lễ trang trọng này có đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Hội Nhà văn Việt Nam, những nhà văn đoạt giải cùng gia đình, người thân và một số phóng viên báo chí Trung ương và Hà Nội.


Phát biểu khai mạc tại Lễ trao giải, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam
Hữu Thỉnh đã đánh giá chung về phong trào hưởng ứng sáng tác và chất lượng tác phẩm, các công trình nghiên cứu.

So với hai đợt trao thưởng năm 2010 và 2011, các tác phẩm, công trình gửi tham dự Giải thưởng về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu cao và mới hơn. Nhà thơ cho biết “Ngay sau khi Ban Chỉ đạo Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ban hành Quy chế Giải thưởng, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam chúng tôi đã họp bàn, thống nhất đưa vào chương trình nghị sự, xác định đây là một hoạt động lớn, thường xuyên trong toàn khóa VIII và sẽ tiếp tục cả những khóa sau. Hội đã xây dựng kế hoạch triển khai khá công phu. Tổ chức các cuộc đi thực tế cơ sở để tìm những mô hình tốt, tấm gương điển hình học tập và làm theo tấm gương Bác. Các báo, tạp chí của Hội thường xuyên đăng tải Quy chế và tác phẩm viết về Bác cùng những tấm gương điển hình tiên tiến; đồng thời  động viên, cổ vũ các nhà văn sáng tạo không ngừng để có nhiều công trình hiệu quả của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Ô
ng cho biết, năm nay, số lượng tác phẩm dồi dào, đa dạng về thể loại, bên cạnh các tác phẩm sáng tạo còn có nhiều công trình nghiên cứu công phu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và có những tác phẩm tập trung phản ánh những nhân vật điển hình tiên tiến học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách giản dị, khiêm nhường trong công tác, trong đời thường…Đây là những tác phẩm được Hội đồng chuyên ngành của Hội Nhà văn Việt Nam xét chọn trao giải trong cuộc hưởng ứng vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Một số tác phẩm có chất lượng và đúng Quy chế của Ban Chỉ đạo Giải thưởng Trung ương đã được gửi lên Hội đồng xét Giải thưởng Trung ương.


Cùng với 7 tác phẩm (01 Giải A, 03 giải B, 02 giải C và 01 giải khuyến khích kịch bản văn học) trong danh sách nhận Giải thưởng
sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Ban Chỉ đạo Giải thưởng Trung ương (trao vào ngày 16/5/2013), Hội đồng xét Giải thưởng  cũng đã quyết định trao Giải thưởng cho 2 nhà văn và Tặng thưởng 2 nhà văn Giải thưởng văn học của Hội Nhà văn Việt Nam.


Giải thưởng văn học của Hội Nhà văn Việt Nam cho hai tác phẩm, gồm: Tập Khảo cứu, chuyên luận “Tư tưởng Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng con người mới, văn hóa mới của cố nhà văn Nguyễn Trung Thu và tập Khảo cứu, tiểu luận “Đi tìm xuất xứ Thơ Hồ Chí Minh” của nhà văn Lê Xuân Đức. Hai tác phẩm nhận Tặng thưởng văn học của Hội, gồm: Tiểu thuyết “Giải phóng” của nhà văn Hoàng Quảng Uyên và tập thơ “79 mùa xuân nơi Bác” của tác giả Nguyễn Quang.


Thay mặt cho những nhà văn và gia đình nhà văn được trao thưởng, nhà văn Nguyễn Xuân Đức đã phát biểu bày tỏ tấm lòng tri ân của mình với Bác. Ông nói “Tôi có cơ duyên được tiếp cận với những tác phẩm văn học của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ lúc là sinh viên khoa Văn, trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Ra trường có may mắn được sống và làm việc tại quê Bác. Rồi sau này trải nghiệm ở nhiều môi trường làm việc khác nhau, nhưng niềm ham thích, say mê tác phẩm của Bác luôn thường trực. Tôi vẫn thầm lặng com cóp sưu tầm các tài liệu về Bác để làm đầy hơn vốn tài liệu của mình. Chừng nào còn được sống, tôi vẫn tiếp tục viết về Bác…”.


Cùng với việc hưởng ứng Giải thưởng của Ban Chỉ đạo Trung ương, Hội Nhà văn Việt Nam đã giao Nhà Xuất bản của Hội tích cực triển khai tiếp 4 tập (trọn bộ 11 tập) “Hồ Chí Minh với văn nghệ sĩ và văn nghệ sĩ với Hồ Chí Minh”; giao Hãng phim Hội Nhà văn triển khai Dự án phim tài liệu về “Đền thờ Bác Hồ".


Đây là những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn của đội ngũ nhà văn trong cả nước thể hiện tấm lòng thành kính, tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng chính lao động sáng tạo. Qua đó, phản ánh kịp thời những gương điển hình tiên tiến đang học tập và làm theo tấm gương của Bác, thiết thực triển khai và thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) và Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 01/7/2011 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.


Thành Nguyễn Lê Xuân


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất