Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 16/5/2013 23:10'(GMT+7)

41 năm “săn bom” vì an toàn của người dân

Đồng chí Đinh Thế Huynh (Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương), Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trò chuyện với CCB Nguyễn Trọng Nhỉ tại Triển lãm (Ảnh: Thu Hằng)

Đồng chí Đinh Thế Huynh (Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương), Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trò chuyện với CCB Nguyễn Trọng Nhỉ tại Triển lãm (Ảnh: Thu Hằng)

Cựu chiến binh Nguyễn Trọng Nhỉ (thôn Tây Đoài, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) từng bị gọi là Ba Nhỉ (Nhỉ hâm, Nhỉ gàn, Nhỉ dở) vì hơn 41 năm qua, kể từ khi đế quốc Mỹ dùng máy bay B52 ném bom xuống Hà Nội (tháng 12/1972) đến nay, ông đi “săn” những quả bom chưa nổ, tránh nguy hiểm cho người dân. Ông đã làm rõ tọa độ và hướng rơi của bom từ phía Tây (sân bay Đa Phúc) sang phía Đông (thôn Tây Kiều, xã Phù Lỗ) để các cơ quan chức năng dò tìm bom mìn. Khi lực lượng công binh cho máy về dò, không có kết quả, ông đã dùng thuốn và phát hiện thấy bom ở khá sâu. Ông cho biết: “Máy dò không thể “với” tới độ sâu của bom (có quả sâu tới 7m) và độ xiên của bom khi rơi đã làm lệch vài ba mét so với miệng lỗ trên mặt đất”.  Mặc dù làm công việc vì sự an toàn của nhân dân, ông vẫn phải làm cam đoan “nếu đào bới không thấy bom thì ông phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Ông cho biết, hiện nay vẫn còn 7 quả bom chưa nổ đang nằm dưới đất của 3 hộ gia đình, đều thuộc thôn Tây Đoài, xã Phù Lỗ, Hà Nội.

Câu chuyện cảm động của Cựu chiến binh Nguyễn Trọng Nhỉ được giới thiệu, tôn vinh tại triển lãm Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tháng 5/2013 tại Hà Nội. Ông là một cựu chiến binh bình dị, dám nghĩ, dám làm, dốc sức vì lợi ích của cộng đồng, vì sự bình yên và phồn vinh của đất nước. Tuy nhiên, nói về công việc “săn bom”, ông chỉ khiêm tốn nhận công việc của mình thật nhỏ bé so với rất nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến trong cả nước học và làm theo Bác. Ông tâm sự: “Gia đình, làng xóm đã nhiều lần gàn tôi dành thời gian để nghỉ ngơi cho khỏe, không phải "vác tù và hàng tổng", nhưng quả thật hơn 41 năm qua, đêm nằm tôi không ngủ được vì ý nghĩ vẫn còn sót bom mìn. Cuộc sống của người dân bị đe doạ và tai nạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, nhất là đối với các cháu thiếu niên. Nhiều người cũng cảnh báo tôi rằng đây là công việc nguy hiểm nhưng tôi không vì thế mà sợ hãi. Vì đó là công việc chuyên môn, nghề nghiệp của tôi. Điều quan trọng là tôi cần phải bình tĩnh. Trong tâm trí tôi luôn đau đáu công việc này cũng vì cuộc sống của nhân dân, vì sự bình yên của nhân dân nên mình phải cố làm cho bằng được”.

Nhập ngũ từ năm 1960, thuộc Đại hội 17 công binh, Trung đoàn 165, sư 312, đến năm 1971, cựu chiến binh Nguyễn Trọng Nhỉ phục viên. Tháng 12/1972, Đế quốc Mỹ ném bom xuống thủ đô Hà Nội, ông phát hiện có 26 quả bom rơi xuống địa bàn xã Phù Lỗ, trong đó có 17 quả ở khu dân cư và 9 quả ở ven làng. Năm 1973, ông chỉ huy 5 trung đội dân quân tiến hành đào bới và phát hiện ra được 7 quả bom Mỹ. Ông trực tiếp tháo gỡ, vô hiệu hoá được 4 quả. Năm 2001, ông đào thêm được 12 quả bom (trong đó có 1 quả bị nổ om).

Vất vả, khó khăn nhưng công việc “săn bom” của cựu chiến binh Nguyễn Trọng Nhỉ trong suốt bao nhiêu năm qua không nhận được bất kỳ một sự hỗ trợ nào từ huyện, xã. Một mình ông làm tất cả mọi công việc.

Trao đổi với phóng viên TG,  ông cho biết, động lực để thúc đẩy ông làm công việc săn tìm bom mìn trong bao năm qua là vì ông là lính công binh, một người lính cụ Hồ. Ông học được rất nhiều điều từ tấm gương sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông thấm thía và cảm nhận sâu sắc về sự trọng dân, gần dân, thân dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, vì nhân dân quên mình, chăm lo đến lợi ích của dân, dân chủ với dân của Bác. Theo ông, tinh thần nhân dân làm chủ, Nhà nước của dân, do dân và vì dân là một tư tưởng lớn, mang tính văn hóa, nhân văn, nhân đạo cao cả và tính cách mạng, tính nhân dân sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cả một đời, Bác tận tâm suốt đời với sự nghiệp đấu tranh để giải phóng xã hội, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Chưa thấy ai nói lên được đầy đủ nỗi khổ của nhân dân, phản ánh chân thực tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và cũng chưa thấy ai bênh vực quyền lợi cho nhân dân như Hồ Chí Minh. Càng nghĩ về Bác, càng thấm thía hơn đức hy sinh to lớn của Bác dành cho nhân dân.

Khi được hỏi về tâm nguyện, mong muốn, ông chỉ chia sẻ: “Năm nay tôi đã 76 tuổi, chỉ mong trời cho sức khoẻ, không ốm đau bệnh tật để có thể hoàn thành công việc của mình”.

Việc làm của cựu chiến binh Nguyễn Trọng Nhỉ là thể hiện lương tâm và trách nhiệm của một cựu chiến binh đối với cuộc sống bình yên của nhân dân - một tấm gương bình dị mà cao quý. Đó chính là một trong những bông hoa tươi thắm trong rừng hoa thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cần được nhân rộng để mọi người học tập và noi theo./.

Nam Hải


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất