(TG) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn hướng dẫn triển khai thực hiện
giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo
dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Theo đó, các trường cần giáo dục cho người học những kỹ năng cơ bản, cần
thiết, hướng tới hình thành những thói quen tốt giúp người học thành
công, đảm bảo vừa phù hợp với thực tiễn và thuần phong mỹ tục Việt Nam,
vừa hội nhập quốc tế trong giai đoạn công nghiệp hoá đất nước. Nội dung
giáo dục kỹ năng sống phải phù hợp với từng lứa tuổi và tiếp tục được
rèn luyện theo mức độ tăng dần.
Cụ thể, đối với trẻ mầm non, cần giúp trẻ nhận thức về bản thân (sự tự
tin, tự lực, thực hiện những quy tắc an toàn thông thường, biết làm một
số việc đơn giản), hình thành và phát triển các kỹ năng xã hội cần thiết
(thể hiện tình cảm, sự chia sẻ, hợp tác, kiên trì, vượt khó), hình
thành một số kỹ năng ứng xử phù hợp với gia đình, cộng đồng, bạn bè và
môi trường.
Đối với học sinh tiểu học, bên cạnh việc tiếp tục rèn luyện những kỹ
năng đã được học ở mầm non, tập trung hình thành cho học sinh kỹ năng
giao tiếp với cha mẹ, thầy cô, bạn bè; kỹ năng xây dựng tình bạn đẹp; kỹ
năng kiên trì trong học tập; kỹ năng đúng giờ và làm việc theo yêu cầu;
kỹ năng đồng cảm... tạo tiền đề cho sự phát triển hài hòa về thể chất
và tinh thần, phẩm chất, học vấn và năng lực của học sinh.
Đối với học sinh trung học, tập trung giáo dục những kỹ năng sống cốt
lõi, có ý nghĩa thiết thực cho người học như kỹ năng ra quyết định và
giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo, kỹ năng giao
tiếp và hợp tác, kỹ năng tự nhận thức và cảm thông, kỹ năng quản lý cảm
xúc và đương đầu với áp lực, kỹ năng tự học.
Đối với người học tại các trung tâm học tập cộng đồng thì tập trung bồi
dưỡng, nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự cần thiết của việc giáo
dục giá trị sống và kỹ năng sống; hình thành và phát triển một số kỹ
năng cơ bản như kỹ năng học và tự học suốt đời; kỹ năng phát triển cá
nhân và nghề nghiệp; kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả; kỹ năng giao
tiếp và tạo lập quan hệ xã hội; kỹ năng lắng nghe; kỹ năng chấp nhận sự
khác biệt; kỹ năng lựa chọn lối sống khỏe mạnh; kỹ năng làm việc thiện
nguyện và phục vụ cộng đồng.
Bộ cũng đề nghị các cơ sở giáo dục linh hoạt trong phương thức tổ chức
giáo dục kỹ năng sống, có thể tích hợp với các môn học, qua các hoạt
động trải nghiệm sáng tạo, có thể do các cơ sở giáo dục chủ động tổ
chức, hoặc liên kết với các đơn vị khác.
Để đảm bảo chất lượng của hoạt động giáo dục kỹ năng sống, Bộ khuyến
khích các cơ sở giáo dục liên kết với các đơn vị vừa có chương trình
giáo dục kỹ năng sống cho người học vừa có chương trình bồi dưỡng, tập
huấn giáo viên về giáo dục kỹ năng sống./.
TG