Chủ Nhật, 6/10/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 6/5/2009 17:45'(GMT+7)

Kiểm tra, đánh giá nhiều môn học vẫn nặng về học thuộc lòng

Theo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển thì thực trạng việc thi, kiểm tra, đánh giá của các môn Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý hiện vẫn còn nặng về yêu cầu học sinh học thuộc lòng, nhớ máy móc mà ít yêu cầu ở các mức độ cao hơn như hiểu, vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng và giáo dục tình cảm, thái độ.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra đánh giá các môn học trên vẫn chưa được vận dụng một cách linh hoạt các hình thức kiểm tra, chưa coi trọng đánh giá, giúp đỡ học sinh học tập thông qua kiểm tra mà chỉ tập trung chú ý việc cho điểm bài kiểm tra. Một số giáo viên thì làm dụng hình thức trắc nghiệm.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, tình trạng trên chính là rào cản chính hiện nay đối với việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học của của học sinh, làm “thui  chột” hứng thú và động cơ học tập đúng đắn. 

Vì vậy, trong thời gian tới việc kiểm tra đánh giá các môn học trên của học sinh phải coi trọng việc phân tích kết quả kiểm tra, giáo viên cần điều chỉnh hoạt động dạy học, hướng dẫn giúp đỡ học sinh phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu trong học tập.

Cũng theo Thứ trưởng Hiển, việc đánh giá, xếp loại học sinh cần phải đảm bảo sự cân đối các yêu cầu kiểm tra về kiến thức (nhớ, hiểu, vận dụng), rèn luyện kỹ năng và yêu cầu về thái độ đối với học sinh và hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá kết quả học tập, rèn luyện kỹ năng tự học và tư duy độc lập.

Thời gian tới, phải khắc phục tình trạng kiểm tra thiên về ghi nhớ kiến thức và tăng cường ra đề “mở” nhằm kiểm tra mức độ thông hiểu và vận dụng tổng hợp tri thức để giải quyết vấn đề, rèn luyện các ký năng và học sinh được tự do biểu đạt chính kiến khi trình bày.

(Theo VnMedia)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất