Thứ Năm, 19/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Năm, 11/8/2016 16:57'(GMT+7)

Kiểm tra, xử lý vi phạm của các cơ sở sử dụng lao động trẻ em

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, vẫn có những nơi chưa thực hiện tốt các quy định này, nhất là trong khu vực phi chính thức và các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, đặc biệt là trong các ngành ăn uống, nhà hàng, chế biến gỗ, thủy hải sản, cao su, sản xuất gạch.

Một số trẻ em vẫn tham gia vào những công việc có thời gian kéo dài, các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, công việc có tính chất nhạy cảm có ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân cách, sự phát triển về thể chất và tinh thần và cơ hội học tập của trẻ. Một số nơi còn xảy ra tình trạng lao động cưỡng bức, vi phạm pháp luật Việt Nam cũng như vi phạm các tiêu chuẩn theo các công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) số 29, 105, 138 và 182. Nguyên nhân là do nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động, nhưng cũng có nguyên nhân do công tác quản lý nhà nước chưa đáp ứng yêu cầu.

Vì vậy, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức tăng cường tuyên truyền chính sách, pháp luật lao động và các pháp luật có liên quan đặc biệt về lao động trẻ em, lao động cưỡng bức để nâng cao nhận thức cho người lao động và người sử dụng lao động.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành tại địa phương tiếp tục tăng cường rà soát, kiểm tra các cơ sở sản xuất có nhiều nguy cơ sử dụng lao động trẻ em, lao động cưỡng bức, kể cả những nơi có liên quan đến sử dụng lao động là phạm nhân trên địa bàn, tập trung vào ngành may mặc, nhà hàng, chế biến gỗ, thủy hải sản, cao su, sản xuất gạch.

Từ đó, xử lý kịp thời theo đúng các quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp, đơn vị vi phạm phát hiện trong quá trình giám sát, kiểm tra, thanh tra./.

Theo Chinhphu.vn


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất