Thứ Ba, 24/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 20/4/2013 10:49'(GMT+7)

Kiên Giang: Nâng cao chất lượng triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng


Mới đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Liên Hiệp các Hội Khoa học-Kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học cấp tỉnh về nâng cao chất lượng triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Đồng chí Đặng Tuyết Em, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đến dự và chỉ đạo hội thảo.

Hội thảo là nhằm nâng cao một bước chất lượng và hiệu quả triển khai, quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên địa bàn tỉnh. Đánh giá làm rõ thực trạng của việc triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đối với các cấp (từ tỉnh đến cơ sở); làm rõ những ưu điểm, tiến bộ để phát huy; khuyết điểm nguyên nhân của khuyết điểm, để đề xuất các nhóm giải pháp khắc phục. Đồng thời, nhận thức rõ hơn, nâng cao chất lượng quán triệt và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng là việc làm thường xuyên, liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể; phải bắt đầu từ việc lựa chọn nội dung, hình thức, từ đội ngũ báo cáo viên đến việc chỉ đạo và nhân rộng các điển hính tiên tiến; xây dựng chương trình hành động thiết thực, cụ thể, khả thi, gán với trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân người đứng đầu trong quá trình quán triệt và tổ chức thực hiệ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở địa phương, đơn vị.


Tham luận tại Hội thảo, đồng chí Diệp Hoàng Du, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhận định: Đổi mới, nâng cao chất lượng triển khai và tổ chức thực hiện nghị quyết là nhằm tạo điều kiện chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức, tư tưởng và hành động. Điều này đòi hỏi phải cải tiến, đổi mới và phải dám cải tiến, đổi mới đồng bộ ở tất cả các cấp, từ Trung ương đến cơ sở và tất cả các khâu trong quy trình, từ xây dựng nghị quyết đến đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, trở thành hiện thực. Cải tiến đổi mới gì thì cũng đều hướng đến mục đích nâng cao chất lượng. Việc nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết, chủ trương của Đảng cũng là một trong những trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng công tác Đảng, công tác chính trị, tư tưởng; làm tăng thêm sự thống nhất ý chí và hành động, góp phần tổ chức thắng lợi các nghị quyết của Đảng ở các cấp. Đặc biệt, trong tình hình và yêu cầu hiện nay, đây là một trong những giải pháp cơ bản góp phần chống lại sự suy thoái về tư tưởng, chính trị của cán bộ, đảng viên.


TS. Phạm Công Khâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Rạch Giá, cho rằng: “Nâng cao chất lượng quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng ở cơ sở có những điểm chung cơ bản, như sau: Một là, triển khai tiếp thu, quán triệt và xây dựng chương trình thực hiện nghị quyết. Việc này đòi hỏi cấp ủy các cấp phải có kế hoạch phổ biến, quán triệt, cụ thể hóa và việc thực hiện nghị quyết ở địa phương. Hai là, triển khai chương trình, kế hoạch đề ra, gồm triển khai các biện pháp, sự phân công từng việc, từng khâu, sự phối hợp hành động giữa các tổ chức và cá nhân; sự chỉ đạo và tổ chức các phong trào hành động cách mạng của quần chúng trong quá trình thực hiện. Ba là, kiểm tra việc chấp hành nghị quyết. Đây là vấn đề có tính nguyên tắc trong hoạt động của các cấ ủy đảng và tổ chức đảng. Điều này được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “khi đã có chính sách đúng, thì sự thành công hoặc thất bại của chính sách đó là do nơi cách tổ chức công việc, nơi lựa chọn và do nơi kiểm tra. Nếu ba đều ấy sơ sài, thì chính sách đúng mấy cũng vô ích”. Bốn là, sơ kết, tổng kết việc thực hiện nghị quyết trong từng giai đoạn. Đây là việc làm rất có ý nghĩa cả về mặt thực tiễn lẫn lý luận. Nó vừa đánh giá kết quả, khẳng định tính đúng đắn của nghị quyết; vừa đúc rút kinh nghiệm-nâng tầm khái quát kinh nghiệm có tính lý luận-để hoàn thiện và hình thành nghị quyết tiếp theo của Đảng được đúng đắn hơn, khả thi hơn”.

Đ
ồng chí Đặng Tuyết Em, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh: Qua Hội thảo, 16 bài tham luận đã làm rõ hơn thực trạng công tác triển khai, quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh, các đại biểu cũng nêu lên được một số bài học kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo từ khâu tổ chức học tập đến việc cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng tại địa phương mình để trao đổi, thảo luận trong Hội thảo. Các đại biểu trình bày một số giải pháp, đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng trong thời gian tới.
 
Bài và ảnh :
Nguyễn Quốc Tuấn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất