Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 26/9/2016 14:11'(GMT+7)

Kiên Giang: Nét độc đáo của Lễ hội Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực

Đã thành thông lệ, hàng năm cứ vào những ngày cuối tháng 8 âm lịch, mỗi khi đến kỳ Lễ hội truyền thống AHDT Nguyễn Trung Trực, nhân dân Kiên Giang và đồng bào khắp nơi hội tụ về thành phố Rạch Giá để bày tỏ lòng tri ân, thành kính đối với cụ Nguyễn-người con bất khuất, kiên trung của đất nước. Lễ hội truyền thống AHDT Nguyễn Trung Trực là một trong những lễ hội lớn của tỉnh cả về quy mô, không gian, thời gian và hàng năm, lễ hội thu hút lượng lớn khách thập phương về dự. Qua nhiều năm tổ chức, Lễ hội truyền thống AHDT Nguyễn Trung Trực từng bước được nâng lên về quy mô và chất lượng, các hoạt động phần lễ lẫn phần hội được chăm chút hơn về nội dung và hình thức tổ chức với nhiều nét mới, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Năm nay, Lễ hội truyền thống AHDT Nguyễn Trung Trực được tổ chức long trọng và quy mô hơn, với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao phong phú và hấp dẫn nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2016-Phú Quốc-Đồng bằng sông Cửu Long. Chuỗi các sự kiện có thể kể đến, gồm: Chương trình nghệ thuật tổng hợp, không gian Đờn ca tài tử, biểu diễn Lân-Sư-Rồng các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, hội thi cộ hoa, sinh vật cảnh; giải đua xe đạp, giải Vovinam thành phố mở rộng và các trò chơi dân gian; sân chơi thanh niên; hoạt động chợ phiên; chiếu phim màn ảnh rộng. Nét mới của Lễ hội năm nay chính là Liên hoan Đàn, hát dân ca 3 miền; Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được tổ chức quy mô lớn; diễu hành xe hoa, cộ hoa và sinh vật cảnh trên các tuyến đường chính nội ô thành phố Rạch Giá.

Cụ Nguyễn Trung Trực là một trong những người yêu nước đầu tiên của đất Nam bộ, đứng lên khơi dậy phong trào yêu nước, chống Pháp vào giữa cuối thế kỷ XIX. Chiến công hiển hách của ông làm cho quân thù khiếp sợ là trận đốt cháy tàu Pháp trên sông Nhật Tảo, Long An (1861) và trận đánh đồn Tây tại Kiên Giang (1868). Với 2 chiến công ấy, sau khi ông hy sinh, nhà thơ yêu nước Huỳnh Mẫn Đạt đã ca ngợi bằng 2 câu thơ nổi tiếng:

Hỏa hồng Nhật Tảo oanh thiên địa

Kiếm bạt Kiên Giang khấp quỷ thần

Để tỏ lòng tiếc thương vô hạn người anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, cứ đến những ngày 26, 27, 28 tháng 8 Âm lịch, nhân dân khắp nơi tụ hội về Rạch Giá để viếng ông. Ai cũng muốn thể hiện lòng thành kính và tôn vinh ông bằng những việc làm cụ thể. Lúc đầu chỉ vài chục ngàn người, rồi đến vài trăm ngàn người, có lúc lên đến hàng triệu người đến cúng kiến và chiêm bái. Nét độc đáo của lễ hội là sự tự nguyện đóng góp vật chất và tinh thần, đóng góp công sức và cùng nhau dựng rạp, sắp xếp bàn ghế, lễ hội còn nhận được sự đóng góp về vật chất rất lớn. Riêng năm 2015 đã nhận được 105 tấn gạo, 12.418 kg đậu nành, 350 tấn rau củ quả, 900 m3 củi, 3.915 lít dầu ăn, 8.101 kg đường, 874 kg bột ngọt, 3.235 kg nếp, 742 kg đậu xanh…, để cùng làm bàn tiệc chiêu đãi khách thập phương đến viếng và chiêm bái cụ Nguyễn. 

Nhằm hướng đến xây dựng thành phố Rạch Giá “văn minh-hiện đại-hài hòa” và đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho du khách về tham dự lễ hội, Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo, đôn đốc đơn vị thi công hoàn thành cầu đi bộ nối Khu 16 ha với đường Nguyễn Công Trứ; chỉnh trang một số tuyến đường trọng điểm; sửa chữa hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí và điều chỉnh các đèn dải lụa hoàn thành trước ngày 23/9/2016; bổ sung, điều chỉnh hệ thống cây xanh và thực hiện treo đèn lồng tạo mỹ quan đô thị; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm việc kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, kiên quyết không để buôn bán hàng rong trong khu vực xung quanh đình Nguyễn Trung Trực. Công tác vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý môi trường kinh doanh du lịch được tăng cường. Từ ngày 17/9 đến ngày 24/9, tiến hành tổng vệ sinh trên địa bàn thành phố Rạch Giá và sẽ ra quân đồng loạt tổng vệ sinh vào sáng ngày 24/9/2016. Các đơn vị chức năng cũng đã xây dựng kế hoạch đảm bảo tốt về an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ. Công tác hậu cần, khánh tiết phục vụ lễ hội như phát hành thư mời, chuẩn bị nghi lễ, tiếp nhận phẩm vật và bếp ăn, thu gom rác, nguồn điện, đường truyền cáp quang cho truyền hình trực tiếp, nguồn nước sinh hoạt phục vụ… được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo cho lễ hội diễn ra thành công tốt đẹp.

Điểm nhấn quan trọng nhất trong chuỗi các sự kiện của lễ hội và luôn được nhân dân mong chờ được thưởng thức chính là chương trình nghệ thuật khai mạc lễ hội. Với chủ đề “Chào mừng Lễ hội truyền thống AHDT Nguyễn Trung Trực và hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2016-Phú Quốc-Đồng bằng sông Cửu Long”. Công tác chuẩn bị cho Lễ hội truyền thống AHDT Nguyễn Trung Trực năm 2016 cho đến nay có thể nói đã sẵn sàng cho lễ khai mạc để mang đến người dân địa phương và du khách những khoảnh khắc lễ hội tuyệt vời; đồng thời sẽ tạo điểm nhấn đầy ấn tượng cho du khách trong những ngày lưu lại vùng đất Kiên Giang-nơi thiên nhiên, văn hóa và tình người hòa quyện với nhau, tạo nên vẻ đẹp đầy sức hút, với những địa danh nổi tiếng, những nhân vật, những người con kiệt xuất. Những hoạt động đa dạng và phong phú như vậy, chắc chắn lễ hội Truyền thống anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực năm 2016 sẽ thu hút đông đảo nhân dân khắp nơi về tham dự, góp phần tô thêm nét độc đáo của Lễ hội tại Kiên Giang.

Kim Thư

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất