(TCTG) - Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 40, ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư “về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo dục của Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Kiên Giang đã đã có bước chuyển biến tích cực về trình độ lý luận chính trị và nghiệp vụ chuyên môn.
Đảng ủy và Ban Giám hiệu trường CĐSP tập trung triển khai, học tập Chỉ thị 40, của Ban Bí thư, sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên, công nhân viên đạt 100%. Qua tiếp thu nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo dục tích cực học tập lý luận chính trị, năng lực lãnh đạo và chuyên môn. Thường xuyên cử giáo viên đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, chuyển đổi chương trình, phương thức đào tạo của nhà trường và tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy trong đội ngũ giáo viên. Đội ngũ công chức tích cực trao dồi chuyên môn, ý thức tự giác học tập. Từ chỗ giảng viên chờ cấp trên đưa đi học nay chủ động xin được đi học sớm hơn để có đủ trình năng lực hoàn thành nhiệm vụ. Tất cả cán bộ, giảng viên, các viên chức để có ý thức tự giác thực hiện quy định về thi, kiểm tra. Thực hiện tốt chủ trương “Chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong ngành giáo dục”; “Nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và với học sinh không đạt chuẩn lên lớp”.
Hàng năm, nhà trường tiến hành rà soát, sắp xếp lại đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục gắn với kế hoạch quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng. Qua các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp khoa và cấp trường tổ chức hàng năm, những giáo viên dạy giỏi cấp trường được tôn vinh và đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen. Nhà trường thực hiện phương châm ưu tiên phát triển đội ngũ giảng viên trẻ và ưu tiên những ngành mũi nhọn của địa phương (Đến nay, từ 82 giảng viên, 10 thạc sĩ (năm 2004) đã tăng lên 99 giảng viên (năm 2011), 34 Thạc sĩ, 01 Tiến sĩ và 9 Giảng viên chính. Chất lượng hiệu quả đào tạo được khẳng định qua việc sinh viên ra trường giảng dạy tốt tại các cơ sở giáo dục, đáp ứng yêu cầu về đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay). Thực hiện bồi dưỡng chính quy, không chính quy, kết hợp trong nước và ngoài nước. Năm 2011, có 8 nghiên cứu sinh (6 nghiên cứu sinh nước ngoài), cao học 11 người. Từ năm 2005 đến nay, có 74 lượt cán bộ, giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học thực hiện 01 đề tài cấp Bộ, 8 đề tài cấp trường, và 37 sáng kiến, kinh nghiệm; tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên”… Các đề tài khoa học đã phục vụ thiết thực cho yêu cầu đổi mới về nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giao dục trong nhà trường. Toàn trường có 47 phòng học, 1 giảng đường, 1 nhà đa năng, 1 thư viện, ký túc xá có thể bố trí cho 1.200 sinh viên.
Nhà trường thường xuyên thực hiện đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục; đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý. Chuyển đổi hình thức đào tạo từ niên chế sang đào tạo theo tín chỉ vừa phù hợp với yêu cầu xã hội, vừa đảm bảo tính khoa học của ngành đào tạo. Chú trọng nâng cao trình độ ngoại ngữ - tin học cho đội ngũ giảng viên và sinh viên, Thực hiện tốt sự công bằng trong tuyển sinh, đào tạo; trong tuyển sinh vừa đảm bảo điểm chuẩn thu hút được học sinh khá, giỏi ở phổ thông đồng thời ưu tiên cho đối tượng là con em đồng bào Khmer và đối tượng vùng sâu, vùng xa. Hàng năm Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường rà soát, bổ sung quy hoạch đảm bảo vị trí có từ 2-3 cán bộ quản lý kế cận đồng thời đưa đi đào tạo lý luận chính trị. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và phát triển đảng viên trong trường học. Từ năm 2004 đến nay, Đảng bộ đã bồi dưỡng kết nạp được 24 đảng viên mới và 36 đảng viên mới trong sinh viên. Đảng bộ liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền và được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu./.
Quốc Tuấn