Thứ Tư, 25/9/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 6/10/2014 17:48'(GMT+7)

Kim Động đẩy mạnh khuyến học, xây dựng xã hội học tập

Các hoạt động ngoại khóa tại Trường tiểu học Đức Hợp- điểm sáng trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của huyện Kim Động.

Các hoạt động ngoại khóa tại Trường tiểu học Đức Hợp- điểm sáng trong phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của huyện Kim Động.

Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 27/7/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên “về tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh”; với phương châm “toàn dân học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời”, những năm qua, huyện Kim Động đã tăng cường tuyên truyền sâu rộng thông qua hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, hệ thống đài truyền thanh, lồng ghép vào nội dung sinh hoạt của các đoàn thể chính trị - xã hội nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, ý nghĩa của công tác khuyến học, khuyến tài. Cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Kim Động đã đặc biệt quan tâm đến công tác củng cố, kiện toàn tổ chức hội và phát triển hội viên-tổ chức nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức, lực lượng xã hội tham gia phong trào hoạt động khuyến học, xây dựng xã hội học tập.

Ngày 02/6/2011, Ủy ban nhân dân huyện ban hành Chỉ thị số 04-CT/UBND “về việc đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện”, với nhiệm vụ trọng tâm cần làm ngay là tiến hành Đại hội Hội Khuyến học huyện và tiến tới phát triển tổ chức hội và hội viên ở cơ sở. Ngay sau đó, Hội Khuyến học huyện đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ II, kiện toàn Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kì 2012 - 2017. Sau Đại hội, dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, Ban Thường vụ Hội Khuyến học huyện đã chủ động phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, cùng các nhà trường trong toàn huyện kiện toàn hội và các chi hội khuyến học. Đến nay, 100% các xã, thị trấn đã thành lập được hội khuyến học, thành lập được 28 chi hội khuyến học cơ quan, đơn vị, 54 chi hội khuyến học trường học, 71 chi hội khuyến học thôn, làng; 131 ban khuyến học dòng họ với tổng số hội viên là 13.200 người.

Được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền và tham gia trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, của nhân dân trong toàn huyện, chỉ trong thời gian ngắn tổ chức hội khuyến học các cấp huyện Kim Động không chỉ được củng cố, kiện toàn mà còn đi vào hoạt động có hiệu quả, khơi dậy và phát huy được truyền thống hiếu học vốn quý của quê hương. Trong từng giai đoạn, từng thời kỳ, các cấp hội khuyến học huyện Kim Động đã xác định, lựa chọn và thực hiện các nhiệm vụ, phần việc trọng tâm của hoạt động khuyến học, khuyến tài.

Giai đoạn hiện nay, các cấp hội khuyến học huyện Kim Động đang tích cực hưởng ứng mạnh mẽ phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng học hiếu học”, “Cộng đồng khuyến học” do Trung ương Hội khuyến học Việt Nam phát động. Hằng năm, hội khuyến học các cấp phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức cho gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư đăng ký thi đua; tổ chức bình xét và tổ chức hội nghị biểu dương, tôn vinh gia đình, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học tiêu biểu trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện đã có 6920 gia đình đăng kí “Gia đình hiếu học”, trong đó có 1467 gia đình được công nhận “Gia đình hiếu học”, 1167 gia đình được công nhận “Gia đình hiếu học tiêu biểu; có 26 cộng đồng được công nhận “Cộng đồng khuyến học”, tiêu biểu như: thôn Cốc Ngang (xã Phạm Ngũ Lão), thôn Đông Khu (xã Đức Hợp), thôn Duyên Yên (xã Ngọc Thanh)...; có 69 dòng họ được công nhận “Dòng họ khuyến học”, tiêu biểu như: dòng họ Đặng (xã Lương Bằng), dòng họ Vũ (xã Hiệp Cường), dòng họ Phạm Ngọc (xã Nhân La)...

Để đẩy mạnh việc vận động xây dựng quỹ khuyến học, ngay trong tháng 7/2011, Ban Thường vụ Huyện uỷ ban hành Quyết định số 117-QĐ/HU về việc kiện toàn Ban vận động Quỹ khuyến học huyện. Hàng năm, Ban vận động xây dựng kế hoạch phát động phong trào ủng hộ quỹ khuyến học tới toàn thể cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân hảo tâm trong và ngoài huyện. Trong quá trình vận động, đã có nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm đóng góp xây dựng quỹ và hỗ trợ trực tiếp cho các nhà trường, học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty Vũ Hưng, ông Hoàng Minh Đức-Giám đốc Công ty thiết bị khai thác mỏ Quảng Ninh, ông Nguyễn Thành Phương-Chủ tịch HĐQT Công ty Vinaconex; Trung tướng Nguyễn Văn Động-Cục trưởng Cục cán bộ, Tổng cục Chính trị...

Với hình thức xây dựng, vận động ủng hộ quỹ đa dạng, linh hoạt, đến nay, tổng số quỹ khuyến học trong toàn huyện đạt trên 4,3 tỉ đồng, trong đó quỹ của các xã, thị trấn đạt trên 1 tỉ đồng, quỹ của các dòng họ đạt gần 1,5 tỉ đồng. Số quỹ được sử dụng vào việc khen thưởng cho tập thể, cá nhân làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài; thầy giáo, cô giáo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích xuất sắc trong công tác và học tập; học sinh đỗ đại học. Riêng năm 2014, quỹ khuyến học các xã, thị trấn đã tặng thưởng 217 triệu đồng; quỹ khuyến học các nhà trường tặng thưởng 410 triệu đồng; quỹ khuyến học các thôn, làng tặng thưởng 175 triệu đồng; quỹ khuyến học các dòng họ tặng thưởng 420 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh học giỏi, học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng...

Cùng với đó, chủ trương xây dựng xã hội học tập cũng được huyện quan tâm và đẩy mạnh. Đến nay 100% xã, thị trấn đã thành lập trung tâm học tập cồng đồng. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất nhưng các trung tâm học tập cộng đồng bước đầu đã phát huy vai trò trong việc bồi dưỡng, phổ biến kiến thức pháp luật, khoa học, ứng dụng kỹ thuật cho người dân, nhất là phụ nữ, người nghèo, người có trình độ học vấn còn hạn chế...

Ba năm qua, các trung tâm học tập cộng đồng đã phối hợp với các đoàn thể tổ chức được 495 lớp học, hội nghị thu hút trên 27.000 lượt người tham dự. Đồng thời, huyện đã đẩy mạnh phong trào tự học, tự rèn luyện trong cán bộ, công chức, viên chức, gắn liền với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với các phong trào thi đua của ngành, cơ quan, đơn vị. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được chuẩn hóa, chất lượng công tác có những chuyển biến tích cực. Từ năm 2011 đến nay, huyện đã tạo điều kiện cho 13 đồng chí đi học cao học, 12 đồng chí đi học cử nhân, cao cấp lý luận chính trị; tổ chức mở 01 lớp trung cấp chuyên môn cho 68 học viên, 02 lớp trung cấp chính trị cho 198 học viên, 92 lớp bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho hơn 6600 lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; có 91 giáo viên từ cấp mầm non đến trung học cơ sở được đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Có thể nói, những năm qua, nhất là sau 03 năm thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác khuyến học, khuyến tài huyện Kim Động đã đạt được những kết quả khá toàn diện, xứng đáng là đơn vị mạnh trong phong trào khuyến học, khuyến tài của tỉnh Hưng Yên. Để công tác, khuyến học, khuyến tài tiếp tục trở thành một phong trào quần chúng rộng khắp, thời gian tới, quán triệt tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn dienj gióa dục và đào tạo, các cấp hội khuyến học tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền; khuyến khích các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các lực lượng xã hội, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn huyện. Đồng thời, tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Khuyến học huyện và cơ sở; phấn đấu đến hết năm 2015, 100% thôn, làng thành lập chi hội khuyến học, 100% cơ quan đơn vị và 100% dòng họ trong toàn huyện thành lập được ban khuyến học, đưa phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của huyện đi vào thiết thực, hiệu quả./.

Ths. Trần Hữu Chất

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất