Thứ Tư, 25/9/2024
Giáo dục
Thứ Ba, 30/9/2014 22:15'(GMT+7)

Tích cực trong việc triển khai, thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Ngày 30-9, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi làm việc với Bộ Giáo dục và đào tạo về việc tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số số 29-NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì buổi làm việc.

Nội dung buổi làm việc tập trung xoay quanh chủ yếu các nội dung: Đổi mới công tác thi, tuyển sinh; Vấn đề tự chủ, phi lợi  nhuận, lợi nhuận trong giáo dục; Công tác kiểm định, đảm bảo chất lượng  giáo dục đại học; Chính sách đối với giáo dục ngoài công lập.

Ngày 9-9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 3538/QĐ-BGD- ĐT phê duyệt Phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng từ năm 2015. Theo quyết định, từ năm 2015, sẽ tổ chức một kỳ thi quốc gia (gọi là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia) lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, làm căn cứ tuyển sinh đại học, cao đẳng. Trong kỳ thi này, việc coi thi, chấm thi sẽ được tổ chức theo cụm. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố các cụm thi và giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi cho các trường đại học đủ năng lực. Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia hằng năm được tổ chức vào trung tuần tháng 6. Theo phương án này, sẽ giảm được áp lực thi cử cho các em học sinh. Đề thi sẽ giữ nguyên định dạng của đề thi tuyển sinh năm 2014, tăng các câu hỏi về đánh giá định lượng, tăng hướng đánh giá năng lực, phù hợp với lộ trình dạy học ở phổ thông. Đề thi sẽ có cấu trúc phù hợp với mức cơ bản, đủ chuẩn ở tốt nghiệp phổ thông. Sau đó, sẽ có những câu hỏi khó để đánh giá vào đại học.

Tiếp theo Quyết định số 3538/QĐ-BGD- ĐT, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn để thực hiện phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Về công tác kiểm định, đảm bảo chất lượng  giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra nhiều tiêu chí, trong đó nhấn mạnh tiêu chí là đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất của từng trường. Bên cạnh đó, cần nhấn mạnh vào các nghiên cứu khoa học trong các trường đại học hiện nay.

Bộ Giáo dục và đào tạo cũng cho biết, việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 đã có những chuyển biến tích cực. Các nhà trương đã tự chủ trong việc xây dựng kế hoạch giảng dạy. Có thể khẳng định, định hướng năng lực của  của người học đang được chuyển động rất mạnh với các phương pháp dạy học linh hoạt, gắn với thực tiễn, tạo năng lực cho người học. Kiểm tra, đánh giá học sinh được chia theo các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng ở mức cao.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Vũ Ngọc Hoàng khẳng định Bộ Giáo dục và đào tạo đã rất tích cực trong việc thực hiện, triển khai Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Điều cốt lõi của đổi mới giáo dục và đào tạo là chuyển sang phát triển năng lực người học.

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng cũng lưu ý, về phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên tiếp tục lắng nghe các ý kiến góp ý, tiếp tục hoàn thiện, cân nhắc việc chia cụm như thế nào cho hợp lý, tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh.

Về công tác kiểm định, đảm bảo chất lượng  giáo dục đại học, đồng chí Vũ Ngọc Hoàng cũng cho rằng, nên kiểm tra, đánh giá theo các tiêu chí: năng lực học sinh, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất, nghiên cứu khoa học mà sinh viên tham gia.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất