Thứ Tư, 25/9/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 2/10/2014 21:55'(GMT+7)

Xây dựng xã hội học tập - Từ tầm nhìn đến hành động

Từ ngày 01-02/10/2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo  phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Khuyến học Việt Nam và Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đã tổ chức khai mạc Hội thảo khu vực phía Bắc với chủ đề “Xây dựng xã hội học tập: Từ tầm nhìn đến hành động” tại tỉnh Phú Thọ.

Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Vinh Hiển - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; đồng chí Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL; GS-TS. Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học Việt Nam; bà Katherine Muller - Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Hội đồng quốc gia Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực; Giám đốc Viện Học tập suốt đời của UNESCO, Trung tâm SEAMEO tại thành phố Hồ Chí Minh; nhóm công tác xây dựng xã hội học tập (XHHT); Ông Hà Kế San - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng XHHT; lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy, lãnh đạo Sở VHTT&DL, Hội Khuyến học, Sở GD&ĐT và Phòng Giáo dục thường xuyên của 24 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Phát biểu tại buổi hội thảo, đồng chí Hà Kế San - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ xây dựng XHHT tỉnh Phú Thọ khẳng định: Hội thảo sẽ là nguồn khích lệ, động viên lớn đối với ngành GD&ĐT nói chung và phong trào xây dựng XHHT, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng trên quê hương đất Tổ Vua Hùng nói riêng. Hiện nay, tỉnh Phú Thọ đang tích cực hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời và chuẩn bị chương trình “Chắp cánh ước mơ” vinh danh khuyến học, khuyến tài đất Tổ năm 2014. Việc tổ chức hội thảo sẽ là một trong chuỗi các sự kiện tạo nên một bức tranh đẹp về phong trào xây dựng XHHT trên quê hương Phú Thọ giàu truyền thống hiếu học.

TS. Nguyễn Vinh Hiển cũng nhấn mạnh: Hội thảo “Xây dựng xã hội học tập - Từ tầm nhìn đến hành động” khu vực các tỉnh phía Bắc nhằm tiếp tục thảo luận và góp ý về các đặc điểm mong muốn về công dân học tập, XHHT ở Việt Nam mà hội thảo cấp Trung ương đã đề xuất. Trên cơ sở đó, thảo luận về cách thức xây dựng kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố trong khu vực phía Bắc hướng tới tầm nhìn chung và phù hợp với điều kiện KT-XH của mỗi tỉnh, thành phố nhằm thực hiện thắng lợi Đề án xây dựng XHHT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã trình bày một số tham luận và báo cáo một số nội dung như: vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong xây dựng XHHT;  từ tầm nhìn chung đến cam kết phối hợp hành động: các điều kiện tiên quyết để xây dựng thành công XHHT ở Việt Nam; quan điểm toàn cầu: Việt Nam xây dựng một XHHT trong bối cảnh toàn cầu hóa của thế kỷ 21; từ công dân học tập đến xã hội học tập; Gia đình, dòng họ trong quá trình xây dựng xã hội học tập ở cơ sở: đề xuất đặc trưng và giải pháp; đơn vị học tập, cộng đồng học tập: đặc điểm và giải pháp; đề xuất các đặc trưng mong muốn về một công dân học tập và XHHT cùng các giải pháp chính hiện thực hóa các đặc trưng mong muốn; vai trò của các cấp chính quyền trong xây dựng XHHT - giám sát và đánh giá việc thực hiện kế hoạch hành động xây dựng XHHT ở cấp cơ sở...

Các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận các nội dung: Công dân, gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập trong xã hội học tập; trách  nhiệm, phối hợp liên ngành và các vấn đề xuyên suốt trong việc xây dựng xã hội học tập ở cấp địa phương; các giải pháp chính xây dựng xã hội học tập ở cấp cơ sở; lập kế hoạch hành động xây dựng xã hội học tập ở cấp tỉnh, thành phố; trách nhiệm của các cấp chính quyền trong quá trình xây dựng xã hội học tập và đánh giá kết quả thực hiện xây dựng xã hội học tập ở địa phương.

Kết quả của Hội thảo là cơ sở giúp để xây dựng kế hoạch hành động ở cấp cơ sở, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan truyền thông, doanh nghiệp, cộng đồng và mỗi cá nhân trong việc tạo cơ hội cho tất cả mọi người được tham gia học tập và hưởng lợi từ việc học; giúp đề xuất các giải pháp, cơ chế, phương hướng cần thiết để tạo môi trường thuận lợi nhất cho việc xây dựng XHHT ở mỗi địa phương.

Ngô Thanh Long
 Vụ Giáo dục và Đào tạo, Dạy nghề-Ban Tuyên giáo Trung ương

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất