Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 21/5/2013 22:20'(GMT+7)

Kinh nghiệm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ở Bình Thuận

Giao lưu với đại diện tập thể và cá nhân tiêu biểu, điển hình cấp tỉnh qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW.

Giao lưu với đại diện tập thể và cá nhân tiêu biểu, điển hình cấp tỉnh qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã tổ chức Hội nghị sơ kết, tuyên dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình cấp tỉnh qua 2 năm (2011 - 2012) thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) tại Bình Thuận đã đạt được những kết quả tích cực.

Đổi mới cách nghĩ, cách làm…


Xuất phát từ thực tiễn tình hình và kết quả thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X), khi bắt đầu triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), một vấn đề lớn đặt ra là “Phải làm gì và làm như thế nào để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tránh được hình thức, bảo đảm thực chất và trở thành nền nếp thường xuyên trong mỗi cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên?”. Để giải quyết vấn đề đặt ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã xác định:


Thứ nhất,
việc học tập gắn liền với công tác tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần được tiến hành dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, thông qua tài liệu biên soạn, qua các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương, qua các hình thức tổ chức thi tìm hiểu, kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua nêu gương “người tốt, việc tốt” trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các cấp, các ngành trong tỉnh.


Thứ hai, chọn việc làm theo
được xác định là khâu rất quan trọng. Với quan điểm chọn việc làm theo phải thiết thực, cụ thể, sát hợp với thực tiễn; chọn việc từ ít đến nhiều, từ yêu cầu thấp đến yêu cầu cao, từ dễ đến khó. Nội dung được chọn phải căn cứ vào chủ đề đã được Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn và thực tiễn tình hình của địa phương để tập trung vào những khâu yếu kém nhất, đặc biệt là những khâu yếu kém kéo dài, làm trì trệ công việc chung, những vấn đề mà dư luận xã hội đang quan tâm… Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã quyết định chọn 3 nội dung: Nêu cao trách nhiệm - Giữ nghiêm kỷ cương - Chấn chỉnh phong cách” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức để lãnh đạo thực hiện trong toàn Đảng bộ tỉnh, với nội hàm cụ thể là: Nêu cao trách nhiệm: Phải tận tụy đối với nhân dân, tận tụy với nhiệm vụ được giao. Giữ nghiêm kỷ cương: Tất cả ý kiến chỉ đạo của cấp trên phải được cấp dưới chấp hành nghiêm túc; giữ nghiêm giờ giấc làm việc. Chấn chỉnh phong cách: Phải gần dân, gần cán bộ, đảng viên; chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; nói đi đôi với làm, nói và viết phải gọn, rõ. Gắn liền với 3 nội dung vừa nêu, từng địa phương, đơn vị trong tỉnh chọn ra những việc cần làm ngay, nhất là những vụ tiêu cực, tham nhũng; những ý kiến của cử tri, đơn, thư khiếu nại của công dân còn tồn đọng kéo dài.


Thứ ba, về cách làm:
Cùng với việc xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã ban hành các quy định, chỉ thị mang tính bắt buộc đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tỉnh phải thực hiện như: Chỉ thị số 27-CT/TU, ngày 1/10/2012 về việc nâng cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, ý thức chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 30-CT/TU, ngày 8/01/2013 về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sinh hoạt, công tác... Trên cơ sở đó, từng cấp ủy, từng cơ quan, đơn vị căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của cấp trên và đặc điểm tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị mình để đề ra những việc làm cụ thể, thiết thực và quyết tâm lãnh đạo thực hiện; định kỳ hàng tháng, tổ chức sinh hoạt kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp trong thời gian tiếp theo. Qua đó, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, năng động, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo chuyển biến rõ nét về tình hình các mặt của địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời lập Bộ phận giúp việc và Bộ phận chuyên trách 03 của tỉnh, trong đó cho phép hợp đồng một số đồng chí cán bộ nghỉ hưu (là đảng viên) có chế độ phù hợp. Hàng quý, Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp làm việc với Bộ phận giúp việc 03 của tỉnh, chủ trì giao ban với Thường trực các cấp ủy và Bộ phận giúp việc 03 của ban thường vụ các cấp ủy trực thuộc tỉnh để đánh giá tình hình, cho ý kiến chỉ đạo tiếp theo. Định kỳ, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức kiểm tra việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở cấp dưới; tổ chức sơ kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) trong toàn Đảng bộ tỉnh.

 
 Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW tại Bình Thuận

Những chuyển biến tiến bộ


Nhờ sự nỗ lực, cố gắng của toàn Đảng bộ, qua 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) tại Bình Thuận đã tạo ra những chuyển biến tiến bộ bước đầu về tình hình các mặt của địa phương; đáng chú ý là: Những kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của cử tri; những nhu cầu bức xúc trong cuộc sống của nhân dân; đơn, thư khiếu nại của công dân được giải quyết nhiều hơn. Hồ sơ hành chính của nhân dân và doanh nghiệp được giải quyết nhanh hơn; tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên khá rõ. Sự chỉ đạo của cấp trên được cấp dưới chấp hành đầy đủ, nghiêm túc, công việc trôi chảy hơn, đạt kết quả cao hơn; giờ giấc làm việc được chấp hành nghiêm túc, ý thức tổ chức kỷ luật được xiết chặt hơn. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp đã tích cực đi cơ sở để sâu sát nhân dân, cán bộ, đảng viên ở cơ sở; việc ban hành nghị quyết của cấp ủy các cấp tiếp tục được đổi mới theo hướng gọn, rõ. Một số vụ tham nhũng, tiêu cực tồn đọng kéo dài được tập trung xử lý dứt điểm. Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh qua mỗi năm đều tăng lên.


Một số kinh nghiệm bước đầu…


Từ thực
tiễn qua 02 năm triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Bình Thuận có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm:


Một là,
phải kết hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn giữa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” nhằm hỗ trợ, tác động qua lại lẫn nhau.


Hai là,
gắn chặt giữa việc tuyên truyền, giáo dục, xây dựng ý thức tự giác phải đi đôi với các biện pháp chế tài và xử lý nghiêm các vi phạm khi triển khai từng chủ trương, nghị quyết cụ thể.


Ba là,
phát huy đúng mức vai trò mẫu mực, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị, địa phương.


Bốn là,
thường xuyên kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở cấp dưới.


 
Đồng chí Huỳnh Văn Tí - Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận tặng bằng khen cho đại diện tập thể và cá nhân tiêu biểu, điển hình cấp tỉnh qua 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW.

Những việc cần tập trung thực hiện…


Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, với những việc làm cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực, tránh phô trương, hình thức; đi dần vào nền nếp, trở thành nhiệm vụ thường xuyên của từng tổ chức, cá nhân; trở thành phong trào sâu rộng trong các địa bàn, đơn vị, địa phương, trong tất cả các đối tượng; gắn chặt với việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), trọng tâm là nỗ lực khắc phục những khuyết điểm, yếu kém trong từng cấp, từng ngành, từng cán bộ, đảng viên qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị, nhất là giải quyết những vấn đề bức xúc, vướng mắc trong thực tiễn.


Trước hết, tổ chức quán triệt, sinh hoạt sâu kỹ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, lực lượng cốt cán và nhân dân về chuyên đề năm 2013 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, gắn với tiếp tục nghiên cứu một số tác phẩm: Đường cách mệnh, Di chúc, Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân của Chủ tịch Hồ Chí Minh và
thực hiện tốt 3 nội dung “Nêu cao trách nhiệm - Giữ nghiêm kỷ cương - Chấn chỉnh phong cách” theo Kế hoạch số 30-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, góp phần nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ tỉnh.


Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp
, hệ thống truyền thống đại chúng của tỉnh và lực lượng tuyên giáo tỉnh cần kịp thời phát hiện, giới thiệu những mô hình hay, cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực; nêu gương “người tốt, việc tốt”những tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học và làm theo gương Bác... Qua đó góp phần giáo dục, động viên cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của mỗi
cá nhân, tổ chức.

Chỉ đạo tiếp tục rà soát,
hướng dẫn thực hiện việc đăng ký “nêu gương”, “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho phù hợp với từng đối tượng, làm cơ sở để từng tổ chức, cá nhân vận dụng cụ thể hóa, triển khai thực hiện đạt kết quả. Đồng thời thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện theo định kỳ, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình có thành tích xuất sắc, phê bình những tập thể, cá nhân thực hiện không tốt và xử lý nghiêm những trường hợp có sai phạm.


Các cấp ủy trực thuộc tỉnh khẩn trương rà soát, củng cố, kiện toàn Bộ phận giúp việc và Bộ phận chuyên trách 03 của cấp mình, bảo đảm đủ sức tham mưu
giúp ban thường vụ cấp ủy lãnh đạo thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


Việc lãnh đạo thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) là nhiệm vụ của cấp ủy, trước hết là nhiệm vụ của ban thường vụ cấp ủy mà trực tiếp là đồng chí bí thư cấp ủy
. Do đó, đồng chí bí thư cấp ủy phải chịu khó nghiên cứu, thật năng động, tìm ra những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với điều kiện, đặc điểm của đơn vị, địa phương mình, góp phần lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) trong toàn Đảng bộ tỉnh Bình Thuận./.


Bài, ảnh: Ngô Minh Hòa
Văn phòng Tỉnh ủy Bình Thuận

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất