Chủ Nhật, 13/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 7/7/2011 9:0'(GMT+7)

Kinh tế Lào phát triển mạnh trong thời kỳ đổi mới

Nhờ đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp của Lào đã phong phú hơn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân - ( Ảnh: ÐUÔNG CHÍT SA VẠT BUN THI - Báo Paxaxon).

Nhờ đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp của Lào đã phong phú hơn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân - ( Ảnh: ÐUÔNG CHÍT SA VẠT BUN THI - Báo Paxaxon).

Từ cuối thế kỷ 20 trở lại đây, Ðảng NDCM Lào và Chính phủ nước CHDCND Lào đã chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp, tăng cường thúc đẩy sản xuất hàng hóa trong nước nhằm hạn chế nhập khẩu và sản xuất để xuất khẩu, đồng thời phát triển ngành du lịch góp phần làm cho kinh tế Lào phát triển nhanh.

Ðại hội Ðảng NDCM Lào lần thứ VIII (2006) đã đề ra kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm năm, tiếp tục thúc đẩy chuyển từ nền kinh tế tự nhiên sang nền kinh tế thị trường để tiến tới mục tiêu xóa đói, giảm nghèo trên cả nước trong năm 2015 và đưa đất nước thoát khỏi nước kém phát triển trong năm 2020. Trong năm năm qua, tốc độ tăng trưởng của kinh tế đạt 7,9%, GDP tính theo đầu người là 8,7 triệu kíp/người, tương đương với 1.069 USD/người (vượt mức chỉ tiêu). Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, kim ngạch xuất khẩu đạt 5,59 tỷ USD. Về lĩnh vực du lịch, trong năm năm qua, đã thu hút được 8,79 triệu khách du lịch nước ngoài, tính trung bình 1,76 triệu người/năm, tăng 44,45%, đạt 258,04 triệu USD/năm, tăng hai lần so với kế hoạch năm năm lần thứ V. Việc giải quyết vấn đề xóa đói, giảm nghèo được gắn liền với việc xây dựng bản và các cụm bản 'phát triển văn hóa mới' có hiệu quả về nhiều mặt. Tỷ lệ hộ nghèo trong cả nước giảm từ 27,7% xuống còn 20,4% trong năm 2009-2010. Việc xây dựng 'bản phát triển' và tập hợp các bản nhỏ, lẻ tẻ lại với nhau thành một bản lớn đã làm cho một số bản trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa và hình thành thị trấn nhỏ ở nông thôn, làm thay đổi cách làm ăn, sinh sống của nhân dân. Ðảng NDCM và Chính phủ nước CHDCND Lào chú trọng việc phát triển hệ thống giao thông, vận dụng ưu thế của địa hình để phát huy vai trò là cầu nối vận chuyển trong khu vực ASEAN.

Lào đã hoàn thành năm nhà máy thủy điện có công suất 8.022 kW giờ/năm. Năm 2010, hơn 72% số hộ gia đình trong cả nước đã có điện dùng.

Trong những năm qua, Chính phủ Lào đã nỗ lực thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào ngành khai thác khoáng sản và vốn đầu tư nước ngoài tăng lên 19,91%. Trong đó, dự án đầu tư lớn nhất là khai thác vàng và đồng ở Xê Pôn, tỉnh Xa-văn-na-kệt, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế và tạo việc làm cho nhân dân địa phương.

Trong năm năm tới, kinh tế của Lào sẽ tiếp tục phát triển và phấn đấu đến năm 2015, GDP tính theo đầu người đạt 1.700 USD, xây dựng cơ sở vật chất và công nghệ cao cần thiết để đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo trong năm 2020 và tiến tới một nước công nghiệp hiện đại.

  XỔM CHAY-CHĂN-THA-VÔNG, Báo Quân đội Nhân Dân Lào

Nguồn: Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất