Thứ Tư, 25/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 31/5/2011 22:16'(GMT+7)

Kịp thời đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ tuyên giáo cơ sở

Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW trao Chứng nhận tốt nghiệp cho các học viên hoàn thành khoá bồi dưỡng nghiệp vụ Tuyên giáo, tổ chức tại TP.Đà Nẵng từ 26 - 29/5/2011.

Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW trao Chứng nhận tốt nghiệp cho các học viên hoàn thành khoá bồi dưỡng nghiệp vụ Tuyên giáo, tổ chức tại TP.Đà Nẵng từ 26 - 29/5/2011.

Theo thống kê của Ban Tuyên giáo Trung ương, tính đến nay, có khoảng 70 lãnh đạo ban tuyên giáo tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy khối thuộc Trung ương và Trung ương các đoàn thể chính trị xã hội mới được phân công nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2011-2015. Đây là lực lượng các đồng chí từ những cương vị khác nay được phân công nhiệm vụ lãnh đạo công tác tuyên giáo của các tỉnh, thành ủy.

Năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, trong bối cảnh quốc tế và trong nước có những biến đổi sâu sắc. Chúng ta đang cần một đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất và năng lực tốt, có cơ cấu phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới. Để đạt được mục tiêu nhiệm vụ đặt ra đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ có phẩm chất chính trị vững vàng, năng lực và trình độ chuyên môn cao đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH và hội nhập quốc tế trong giai đoạn phát triển mới của đất nước. Đặc biệt trong lĩnh vực chính trị, tư tưởng đòi hỏi người cán bộ tuyên giáo phải nhạy bén, sắc bén. Muốn xây dựng được đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực và say mê nghề nghiệp cần có sự đầu tư đào tạo, bồi dưỡng đề nâng cao trình độ về mọi mặt. Một yêu cầu có tính chất quan trọng là cần phải tạo chuyển biến sâu sắc trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo quy hoạch, theo tiêu chuẩn chức danh cán bộ, chú trọng bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, coi đây là giải pháp quan trọng hàng đầu trong thực hiện Chiến lược cán bộ trong giai đoạn mới của toàn ngành.

Thực hiện nhiệm vụ đó, trong năm 2011, Ban Tuyên giáo Trung ương đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn toàn diện cho đội ngũ cán bộ. Dự kiến trong năm sẽ có 11 lớp tập huấn cho cán bộ tuyên giáo cấp tỉnh trong cả nước. Lớp học đầu tiên của năm được tổ chức tại Đà Nẵng dành cho đối tượng là các đồng chí cán bộ lãnh đạo mới được phân công trong nhiệm kỳ 2011-2015 của các ban tuyên giáo tỉnh, thành ủy, ban tuyên giáo các đảng ủy khối trực thuộc Trung ương và các ban tuyên giáo thuộc Trung ương các đoàn thể chính trị xã hội. Xác định rõ tầm quan trọng của đợt bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo cho đối tượng của lớp học lần này tại Đà Nẵng, từ nhiều tháng nay, Ban Tuyên giáo Trung ương đã lựa chọn những chuyên gia đầu ngành để tích cực biên soạn tài liệu, chuẩn bị bài giảng và kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị cho lớp học.

Mặc dù vào thời điểm này, các địa phương đang hết sức bận rộn với việc triển khai nghiên cứu vác Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, tổng kết công tác bầu cử Quốc hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhưng các đồng chí đã khắc phục khó khăn, sắp xếp ổn thỏa công việc để tham gia khóa học. Khai giảng khóa học sáng 26/5/2011 đã có 120 đồng chí tham dự (trong đó có 25 đồng chí là Trưởng ban tuyên giáo tỉnh, thành ủy (2 đồng chí là nữ), số còn lại là các Phó Trưởng ban và một số ít thành phần khác có nhu cầu tham gia bồi dưỡng kiến thức công tác tuyên giáo).

Đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến dự và phát biểu khai mạc lớp học. Đồng chí cũng giành thời gian giới thiệu một số thông tin về tình hình chuyến đi thăm và làm việc tại Trường Sa của đoàn cán bộ Ban Tuyên giáo Trung ương vừa qua.

Sau lễ khai mạc, lớp học cùng nghiên cứu, trao đổi tám chuyên đề chung về công tác tuyên giáo của Đảng, bao gồm: Chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy ban tuyên giáo Đảng – Những yêu cầu cơ bản đối với cán bộ tuyên giáo; Tham mưu, định hướng công tác tuyên giáo đối với các vấn đề xã hội; Tham mưu, định hướng công tác tuyên truyền; Tham mưu tổ chức điều tra, nắm bắt, xử lý và định hướng dư luận xã hội; Tham mưu, định hướng nghiên cứu giáo dục lý luận chính; Tham mưu, giúp cấp ủy, định hướng công tác báo chí, xuất bản; Tham mưu, định hướng chỉ đạo công tác văn hóa – văn nghệ; Tham mưu, định hướng hoạt động giáo dục đào tạo, khoa học- công nghệ và xây dựng đội ngũ trí thức.

Các chuyên đề đều do các đồng chí là Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, chuyên gia cao cấp nguyên là lãnh đạo Ban và một số đồng chí Vụ trưởng của Ban Tuyên giáo Trung ương và đều là những người có chuyên môn cao, có uy tín đầu ngành trình bày. Trong suốt thời gian diễn ra lớp học, các học viên đã thực hiện nghiêm túc các quy định trong nội quy học tập, chăm chú lắng nghe giảng, ghi chép cẩn thận và tích cực thảo luận trao đổi ý kiến để làm rõ thêm những vấn đề đang được quan tâm trong công tác tuyên giáo trong tình hình mới.

Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu của các đồng chí trong Ban biên tập tài liệu, giáo trình, sự đầu tư công sức trong việc chuẩn bị bài giảng của các giảng viên, báo cáo viên và sự tận tình, chu đáo trong công tác tổ chức, phục vụ của ban tổ chức lớp học nên đã thu được những kết quả khả quan.

Để đánh giá khách quan chất lượng toàn diện của đợt bồi dưỡng, Ban tổ chức lớp học đã phát các “Phiếu thăm dò ý kiến” tới học viên. Qua phân tích các phiếu thu về cho thấy: đa số ý kiến của các đại biểu đều đánh giá cao chất lượng về nội dung, dung lượng thông tin cũng như kết cấu hợp lý của tài liệu. Nội dung các chuyên đề đều được giảng viên, báo cáo viên trình bày sinh động, đảm bảo khoa học, có ý nghĩa thực tiễn, nhiều điểm mới, hầu hết được minh họa bằng slide trình chiếu nên có sức thuyết phục, hấp dẫn người nghe. Những thắc mắc, trao đổi của học viên đều được phía giảng viên giải đáp ngắn gọn, nhưng rõ ràng, cụ thể và trúng yêu cầu. Mặc dù thời gian dành cho đối thoại chưa nhiều nhưng những câu trả lời gọn nhưng khoa học của giảng viên đã giúp cho học viên nâng cao thêm nhận thức, có thể vận dụng tốt vào công việc tham mưu cho cấp ủy xử lý những công việc nảy sinh trong thực tiễn hàng ngày. Một số ý kiến trao đổi nên giành thời gian giới thiệu những kinh nghiệm của những địa phương đã tiến hành có hiệu quả công tác tuyên giáo và tổ chức trao đổi chia sẻ kinh nghiệm giữa các đoàn với nhau…

Học viên cũng có những kiến nghị với Ban chỉ đạo, Ban tổ chức lớp học về một số vấn đề như thời điểm mở lớp nên chọn lúc nào để địa phương tiện bố trí, sắp xếp công việc tham gia; về vấn đề nội dung nên thêm vào một chuyên đề hết sức cần thiết ở địa phương đó là tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo công tác biên soạn và giáo dục lịch sử Đảng ở địa phương; mỗi chuyên đề nên tăng thêm thời gian trao đổi, thảo luận giữa học viên và giảng viên, giữa các đoàn học viên các tỉnh với nhau, nhất là những chuyên đề có nội dung rộng và thiết thực, đang có nhiều bức xúc trong xã hội như thu thập, nắm bắt, xử lý thông tin trong nghiên cứu dư luận xã hội, công tác tham mưu giúp cấp ủy xử lý các vấn đề về báo chí, xuất bản, các vấn đề xã hội, v.v…để học viên có cơ hội, điều kiện giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

Mặc dù còn có một vài hạn chế cần rút kinh nghiệm, nhìn chung, khóa học đã được tổ chức thành công, mục tiêu và nhiệm vụ tổ chức lớp học do lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo Học viện Báo chí Tuyên truyền đề ra về cơ bản đã đạt được. Qua tập huấn, bồi dưỡng, học viên được cập nhật những kiến thức mới, cơ bản về công tác tuyên giáo của Đảng, giúp các đồng chí nắm rộng hơn, toàn diện hơn về nghiệp vụ công tác tuyên giáo vận dụng cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiện vụ của ngành tuyên giáo trong giai đoạn cách mạng mới.

Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp cùng Học viện Báo chí Tuyên truyền cấp chứng nhận cho 120 học viên đã hoàn thành chương trình học tập, chứng nhận được trao cho học viên ngay cuối buổi chiều ngày 29/5/2011 khi khóa học bế giảng.

Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và Phó giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền Trương Ngọc Nam, dự lễ bế giảng và trao chứng nhận tốt nghiệp cho học viên./.

Đinh Thu Uyên
TT Nghiên cứu KH, NV & TL - Ban Tuyên giáo TW

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất