Thứ Tư, 25/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Bảy, 21/5/2011 16:11'(GMT+7)

Thi “nói hay, tuyên truyền tốt”

Đại tá Nguyễn Đình Hòa, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh (thứ 3 từ trái sang) trao đổi với các thí sinh

Đại tá Nguyễn Đình Hòa, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh (thứ 3 từ trái sang) trao đổi với các thí sinh

Khi những tia nắng ban mai bừng lên xua tan sương sớm, từng bầy chim ríu rít cất lên bản nhạc giao hưởng chào một ngày mới, cũng là lúc Hội trường Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn nhộn nhịp, sôi động bởi cờ hoa đủ sắc màu, tươi rói tung bay trước gió, hòa cùng tiếng cười, nói hân hoan của các thí sinh về “so tài”.

Đại tá Nguyễn Văn Minh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Hội thi cho biết: “Hội thi là dịp đánh giá thực chất trình độ, khả năng, nhất là những kiến thức lý luận, thực tiễn, phương pháp thuyết trình của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở. Trên cơ sở đó tăng cường các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục xây dựng, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự-quốc phòng địa phương trong tình hình mới”.

Mỗi thí sinh trải qua 3 phần thi, đó là: Soạn đề cương; thực hành thuyết trình; nhận thức, hiểu biết chung về lý luận công tác tuyên truyền. Chúng tôi có mặt ở Phòng thi số 1 đúng lúc Đại úy Hà Đức Nam, Trợ lý Tổ chức, Ban CHQS huyện Ba Bể thuyết trình chuyên đề “Một số tình hình nổi bật trong tháng 3 và tình hình chiến sự ở Li-bi”. Với hiểu biết cơ bản, không bị áp lực thi nên anh đã hoàn thành xuất sắc phần thi của mình với sự liên hệ phong phú, sát thực tiễn. Không chỉ ở nội dung thi này anh làm tốt, mà trong các phần thi khác, anh cũng là một trong số ít thí sinh có kiến thức tổng hợp, đạt điểm cao.

Tại điểm thi số 2, Thượng úy Lương Ngọc Thắng, giáo viên Trường Quân sự tỉnh, mặc dù chủ đề chọn thuyết trình “Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội” tưởng như “hơi khô cứng”, nhưng với tác phong tự tin, phương pháp truyền đạt lôgíc, chất giọng truyền cảm, anh đã thành công hơn sự mong đợi và chinh phục các “khán giả nhà”, để rồi sau khi kết thúc 30 phút, mọi người tán thưởng bằng một tràng pháo tay giòn giã.

Với Đại úy Lê Xuân Hòa, Trợ lý Quân lực Ban CHQS huyện Chợ Mới, ở điểm thi số 3 lại thuyết trình chuyên đề “Kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ quân đội lần thứ IX” với khẩu khí mạch lạc, rõ ràng, khúc triết. Tuy nhiên, ở phần thi kiến thức, sau khi bốc thăm câu hỏi số 36 “Đồng chí hãy nêu những tiêu chí “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của người cán bộ đảng viên trong LLVT tỉnh?”, thì anh liên hệ chưa sâu. Anh bộc bạch: “Tuy cũng có phần lo lắng, nhưng tôi xác định, đi thi là cơ hội tốt được giao lưu, học hỏi, tích lũy kiến thức để về cơ sở làm công tác tuyên truyền tốt hơn”.

Qua 2 ngày tổ chức Hội thi khẩn trương, nghiêm túc, các thí sinh đã vận dụng tư duy sáng tạo của người có “tố chất” làm báo cáo viên, tuyên truyền viên trong truyền tải nội dung, gây hưng phấn cho người nghe. Kết quả 26/26 đạt khá giỏi, trong đó có 7 thí sinh đạt giỏi. Theo đánh giá khách quan của Đại tá Nguyễn Đình Hòa, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Hội thi thì, một số các thí sinh bộc lộ hạn chế như thuyết trình chưa thoát ly chuẩn bị; ngôn ngữ truyền đạt hạn chế; có thí sinh còn nhầm sang giảng bài chính trị… Để công tác tuyên truyền có hiệu quả Bộ CHQS tỉnh sẽ rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện, tiếp tục tăng cường các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho đội ngũ báo cáo viên ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất