Thứ Tư, 25/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Chủ Nhật, 22/5/2011 21:53'(GMT+7)

TP. Hồ Chí Minh: Phong phú văn hóa cổ động bầu cử

Trang trí đường phố ở TP.Hồ Chí Minh cho ngày bầu cử.

Trang trí đường phố ở TP.Hồ Chí Minh cho ngày bầu cử.

Các triển lãm ấn tượng

Công tác tuyên truyền cổ động phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đã được khởi động từ cuối tháng 4-2011. Theo đó, Trung tâm thông tin triển lãm TPHCM đã tổ chức lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, biểu diễn văn nghệ, trang trí cổ động triển lãm phục vụ bầu cử cho hơn 200 cán bộ văn hóa tuyên truyền viên thuộc TTVH các quận huyện, một số phường xã; thực hiện nhân bản và phát hành 10.816 tấm áp phích tranh cổ động phục vụ bầu cử cho 2.701 điểm bầu cử; phối hợp với Công ty Vật phẩm văn hóa Sài Gòn VAFACO in sang 5.000 CD nhạc bầu cử để phân phối đến các đơn vị bầu cử trên địa bàn 24 quận huyện, cơ quan, ban, ngành, các doanh nghiệp, các khu vui chơi giải trí…

Xem cổ động, tuyên truyền về bầu cử tại công viên 23-9.


Tại công viên 23-9 đang triển lãm nhiều tác phẩm tranh cổ động xuất sắc, được tuyển chọn từ 580 tác phẩm dự thi sáng tác tranh cổ động toàn quốc tuyên truyền bầu cử và các mẫu tranh đạt chất lượng cao từ cuộc thi sáng tác tranh cổ động do Sở VH-TT-DL phối hợp cùng Hội Mỹ thuật TPHCM tổ chức.

Họa sĩ Nguyễn Xuân Đông, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM, cho biết: “Cuộc thi đã khích lệ phong trào sáng tác của anh em nghệ sĩ và tạo điều kiện để ngành mỹ thuật có hoạt động thiết thực cổ vũ cho ngày hội bầu cử. Qua các tác phẩm, nhiều tác giả thể hiện tình cảm nồng nhiệt, ý thức công dân, cổ vũ bầu cử có sự tìm tòi phát huy nghệ thuật và thể hiện tài năng”.

Nối kết cùng với các hoạt động triển lãm ấn tượng trong dịp này, Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TPHCM tiếp tục giới thiệu trưng bày chuyên đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh với các kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND” với hơn 80 hình ảnh tư liệu quý. Trưng bày kéo dài qua ngày 5-6-2011, ngày kỷ niệm 100 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.

Văn nghệ cổ động lan tỏa rộng

Đặc biệt, trong thời gian qua, điểm nhấn của công tác tuyên truyền chính là Liên hoan văn nghệ tuyên truyền TPHCM lần 1 – 2011 với chủ đề “Toàn dân tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016”.

“Hai hai tháng năm ta đi bầu Quốc hội. Hai hai tháng năm là ngày hội non sông. Cầm lá phiếu trên tay ta chọn người tài đức, vì tự do hạnh phúc cho Tổ quốc Việt Nam. Hai hai tháng năm cờ hoa rực rỡ phố phường. Hai hai tháng năm tưng bừng ngày hội quê hương…” - lời ca của tác phẩm “Ngày hội non sông” (Nguyễn Nam) cùng với những sác tác: Bài ca ngày hội (Tôn Thấp Lập), Nhanh chân lên dậy mà đi (Trần Long Ẩn), Hôm nay ra phố (Nguyễn Ngọc Thiện), Chung sức chung lòng (Võ Công Anh), Ta mau đi bầu (Nguyễn Đức Trung), Lá phiếu đầu tiên (Thập Nhất)… dễ nghe, dễ hiểu, giai điệu rộn ràng, tươi vui, hòa quyện cùng những câu chuyện thông tin gần gũi đời sống thường nhật, đã tạo dựng tinh thần phấn chấn, niềm hân hoan của công chúng, đồng thời thể hiện được tâm tư, tình cảm và niềm tin của giới văn nghệ sĩ vào ngày hội lớn của toàn dân.

Các đội thông tin lưu động và các đội văn nghệ xung kích của 24 quận huyện dịp này đã góp phần tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân về luật bầu cử để người dân hiểu rõ hơn về nghĩa vụ và quyền lợi công dân, từ đó khuyến khích mọi người tham gia đi bầu đông, đủ, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm. Ngay sau liên hoan, các chương trình đã tiếp tục phát huy hiệu quả tuyên truyền ở các khu dân cư, vùng sâu, vùng xa...

Riêng Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM, vào sáng 22-5 diễn ra chương trình văn nghệ tuyên truyền cổ động bầu cử, còn trước đó, NVH Thanh niên cũng đã tổ chức hội thi tìm hiểu về bầu cử và thi tiểu phẩm tuyên truyền bầu cử dành cho giới trẻ thành phố.

Truyền hình tích cực tuyên truyền

Từ nhiều tháng nay, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Truyền hình TPHCM (HTV) đã tích cực tuyên truyền trong hàng loạt chương trình, bản tin và trên nhiều kênh thông tin về công tác chuẩn bị bầu cử ở các địa phương, các cuộc tiếp xúc cử tri và phản ánh những mong muốn của người dân đối với Quốc hội, HĐND, công tác cổ động, xây dựng phòng phiếu mẫu, chương trình giới thiệu cơ quan dân cử, phân tích ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bầu cử, hướng dẫn cách thức bầu cử...

Đặc biệt là hai chương trình truyền hình trực tiếp (THTT) “Ngày hội non sông” diễn ra vào tối 21-5 được THTT trên VTV1 và chương trình cầu truyền hình trực tiếp về cuộc bầu cử, được bắt đầu lúc 5 giờ 30 đến 11 giờ ngày 22-5 trên VTV1. Đài THVN thực hiện 18 điểm cầu ở các địa phương, trên cả ba miền Bắc – Trung – Nam; trong đó tại trường quay ở Hà Nội và Cần Thơ có sự tham gia của một số gương mặt tiêu biểu cùng trò chuyện, trao đổi, bày tỏ cảm xúc, nguyện vọng của người dân với Quốc hội và các đại biểu được bầu chọn.

Riêng kênh HTV9 cho phát sóng bộ phim tài liệu “65 năm Quốc hội Việt Nam” do Hãng phim Tài liệu Khoa học Trung ương sản xuất và thực hiện bản tin thời sự đặc biệt, THTT cuộc bầu cử tại TPHCM từ 6g sáng. Chương trình được nối cầu với Hà Nội để ghi nhận, chuyển tải không khí bầu cử tại hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM.

Với những hiệu quả tích cực trước mắt của công tác tuyên truyền cổ động, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đã trở thành một nét đẹp văn hóa, một dấu ấn đẹp của năm 2011./.

(Theo: SGGP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất