Thứ Bảy, 5/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 10/6/2010 14:13'(GMT+7)

Kon Tum: Phong trào thi đua yêu nước góp phần nâng cao đời sống KT-XH đồng bào các dân tộc

Các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước huyện KonPlông.

Các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước huyện KonPlông.

Trong 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước của huyện KonPlông (tỉnh Kon Tum) đã được cấp uỷ đảng, chính quyền huyện quan tâm chỉ đạo, cán bộ và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng đã đạt được những kết quả đáng kể trên nhiều lĩnh vực

Đánh giá về những kết quả của phong trào thi đua yêu nước, tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến lần thứ IV (giai đoạn 2006-2010) của huyện vừa được tổ chức mới đây đã nêu rõ:

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến huyện KonPlông lần thứ IV (giai đoạn 2006-2010).
Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 22,8%; nông nghiệp phát triển mạnh theo hướng sản xuất hàng hoá thay cho tập quán sản xuất tự cung tự cấp như trước đây. Phong trào khai hoang mở rộng diện tích đất sản xuất, cùng với việc thâm canh tăng vụ đã làm cho tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm không ngừng mở rộng, năm 2009 đạt 6.179,5 ha, tăng 1.610,1 ha so với năm 2005; tổng đàn gia súc cũng được tăng nhanh, năm 2009 là 20.834 con (gồm trâu, bò, dê, lợn), tăng 3.319 con so với năm 2005. Phong trào xây dựng mô hình kinh tế cộng đồng, kinh tế trang trại được triển khai mạnh mẽ, các loại giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao được khảo nghiệm và nhân ra diện rộng như cây keo lai, cà phê, bời lời, song mây, thảo quả…Qua đó xuất hiện các mô hình “nông dân sản xuất giỏi” có thu nhập trên 50 triệu đồng/năm, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Phong trào tham gia quản lý, bảo vệ rừng được nhân dân hưởng ứng tích cực, góp phần giữ độ che phủ của rừng đạt trên 80%. Từ năm 2006-2010, huyện đã đầu tư xây dựng được 21 công trình giao thông đô thị, góp phần làm khang trang diện mạo khu vực huyện lỵ KonPlông. Đặc biệt phong trào làm đường giao thông nông thôn đầu xuân được phát động hàng năm, hàng nghìn km đường liên thôn, liên xã được xây dựng và tu bổ; cùng với các nguồn đầu tư của Chính phủ, của tỉnh, đến nay 9/9 xã có đường ô tô đến trung tâm xã, 85% hộ dân có nước hợp vệ sinh để sinh hoạt.

Chủ tịch UBND huyện KonPlông tặng giấy khen cho các cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu.

Lĩnh vực văn hoá-xã hội được coi trọng. Từ một huyện còn trắng trường mầm non (năm 2002), đến nay toàn huyện có 5 trường mầm non độc lập, 100% thôn, làng đều có lớp mầm non; đến đầu năm 2010 huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục THCS, 3/9 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập tiểu học đúng độ tuổi. Phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được triển khai sâu rộng và có hiệu quả thiết thực, số hộ gia đình đăng ký gia đình văn hoá cao, tính đến 30/12/2009 có 3.448 gia đình tham gia đăng ký gia đình văn hóa, đạt 79% số hộ. Qua bình xét hàng năm, số hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa đến cuối năm 2009 là 2.439/4.626 hộ, đạt 53%; tổng số thôn được công nhận danh hiệu thôn văn hóa: 29 thôn/89 thôn, đạt tỷ lệ 33%, trong đó có 4 thôn văn hóa tiêu biểu. Hoạt động y tế, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân được đẩy mạnh, tỷ lệ bệnh nhân đến khám và điều trị tại cơ sở y tế tăng 26,8%/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh từ 87,84% (đầu năm 2006) xuống còn 48,5% (cuối năm 2009). Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”, làm nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Chính phủ, mở lớp dạy nghề, tạo việc làm cho người lao động thực hiện tốt …

Phong trào thi đua trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh đã thu hút được sự tham gia của đông đảo cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang và tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Công tác xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được quan tâm, đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn giữ vững lập trường, quan điểm, MTTQ và các đoàn thể nhân dân có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, được sự nhất trí, thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Với chủ đề “Tất cả vì quê hương KonPlông giàu đẹp”, “Tất cả vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”, Hội nghị đã đưa ra một số chỉ tiêu cơ bản để phát động phong trào thi đua, phấn đấu thực hiện cho giai đoạn 2011-2015.

Tại Hội nghị, 8 tập thể thôn, làng có thành tích xuất sắc, 6 hộ gia đình và 17 cá nhân tiêu biểu trong phong trào phát triển sản xuất, giữ vững an ninh nông thôn đã được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen. Hội nghị đã cử 9 đại biểu xuất sắc đi dự đại hội thi đua yêu nước tỉnh Kon Tum lần thứ VI./.

Mỹ Thu
BTG Huyện uỷ KonPlông

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất