Thứ Ba, 22/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Tư, 25/3/2015 16:25'(GMT+7)

Kon Tum: quán triệt, học tập Nghị quyết Trung ương 10 (khóa XI)

Ngày 24- 3- 2014, Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt, học tập Nghị quyết Trung ương 10 khóa XI và Nghị quyết 37-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030. 8/9 huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức điểm cầu trực tuyến để tiếp thu, nghiên cứu nghị quyết. Tại điểm cầu của tỉnh, tham dự hội nghị, có: Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng; Báo cáo viên Tỉnh ủy và thành ủy Kon Tum; lãnh đạo thành ủy và các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; Ủy viên UBKT Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, trường chính trị tỉnh; lãnh đạo các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương đóng chân trên địa bàn; trưởng, phó các phòng, ban chuyên môn các Ban xây dựng Đảng và thành ủy Kon Tum.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe đồng chí Phạm Thanh Hà, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quán triệt Nghị quyết Trung ương 10 khóa XI với những nội dung trọng tâm sau: Dự thảo báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI; dự thảo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2011- 2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2016- 2020; dự thảo báo cáo tổng kết việc thi hành Điều lệ Đảng khoá XI trình Đại hội XII và đề xuất bổ sung, sửa đổi điều lệ Đảng; Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận- thực tiễn qua 30 năm đổi mới (1986-2016); Đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 và một số vấn đề quan trọng khác. Và những nội dung cơ bản của Nghị quyết 37-NQ/TW ngày 09- 10- 2014 của Bộ Chính trị về “công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030”.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Y Mửi, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Sau hội nghị này, để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị, đề nghị các cấp, các ngành, các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, Các cấp ủy địa phương, đơn vị, căn cứ tình hình thực tế của địa phương, đơn vị khẩn trương tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị đến cán bộ, đảng viên và chỉ đạo tuyên truyền rộng rãi đến quần chúng và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Việc quán triệt phải đảm bảo nội dung, chất lượng và tiến độ theo Kế hoạch số 87-KH/TU, ngày 20-3-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Qua nghiên cứu, quán triệt, phải làm cho các cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, quần chúng và các tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Trung ương đối với từng nội dung kết luận, nghị quyết; tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, thống nhất ý chí, hành động trong toàn Đảng bộ để chỉ đạo tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của cấp ủy, địa phương, đơn vị mình.

Thứ hai, trên cơ sở nội dung chính của dự thảo Báo cáo chính trị và Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận- thực tiễn qua 30 năm đổi mới đã được Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) thông qua, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy khẩn trương chỉ đạo nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị của cấp mình. Đồng thời, chỉ đạo triển khai tốt việc lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Văn kiện Đại hội XII của Đảng theo hướng dẫn của Văn phòng Trung ương Đảng, trọng tâm là: Chủ đề và phương châm chỉ đạo của Đại hội XII; kết cấu và nội dung dự thảo Báo cáo. Đặc biệt, chú ý những vấn đề lớn, những nội dung quan trọng về quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, những chủ trương, chính sách, biện pháp mới có ý nghĩa chiến lược, có tính đột phá và những vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau.

Chỉ đạo nghiên cứu sâu các nội dung Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2011- 2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2016- 2020, tích cực suy nghĩ, đóng góp thiết thực vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XV Đảng bộ tỉnh, tập trung giải quyết những vấn đề về kinh tế- xã hội đang nổi lên tại địa phương, đơn vị, nhất là những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh, của đất nước.

Nghiên cứu, nắm vững quan điểm, định hướng chỉ đạo của Trung ương để thống nhất nhận thức, sẵn sàng thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả nhất khi Đề án tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thức chính được ban hành.

Thứ ba, Đối với Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị, có vai trò đặc biệt quan trọng về công tác lý luận trong tình hình mới, chứa đựng những định hướng lớn từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Do vậy, các cấp ủy đảng phải chỉ đạo nghiên cứu, thảo luận, nắm vững những nội dung của Nghị quyết; trên cơ sở đó, nghiêm túc đánh giá hoạt động lý luận và công tác lý luận ở địa phương, đơn vị mình để làm rõ hiệu quả và thực trạng; từ đó, chỉ đạo công tác lý luận phù hợp với từng đối tượng, từng thời kỳ. Trước mắt, cần nắm vững phương châm của Nghị quyết, vận dụng công tác lý luận vào thực tiễn của địa phương để hoàn chỉnh báo cáo chính trị phục vụ đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Lê Văn Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất