Thứ Bảy, 21/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Tư, 18/9/2013 15:55'(GMT+7)

Kon Tum: Tập trung lãnh đạo thực hiện về phát triển khoa học và công nghệ

Khai giảng lớp dạy nghề, chuyển giao kỹ thuật may công nghiệp cho thanh niên dân tộc

Khai giảng lớp dạy nghề, chuyển giao kỹ thuật may công nghiệp cho thanh niên dân tộc

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum vừa tiến hành họp sơ kết tình hình 3 năm thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU ngày 06-5-2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất và đời sống.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU, các cấp, các ngành đã nhận thức đúng hơn vai trò, vị trí của việc đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất và đời sống; xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, chủ yếu của cấp mình, ngành mình. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày càng nhận thức đúng hơn và tích cực tham gia, hưởng ứng phong trào. Tổ chức bộ máy thực hiện công tác khoa học tiếp tục được kiện toàn, củng cố. Công tác thu hút, đào tạo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ những người làm công tác khoa học, công nghệ được quan tâm. Công tác tài chính bố trí cho việc nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Việc nghiên cứu khoa học, chuyển giao và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất và đời sống có chuyển biến tích cực. Công tác xây dựng và nhân rộng các mô hình thực nghiệm được chú trọng (như xây dựng các mô hình thực nghiệm về nuôi cá Hồi, cá Tầm, trồng rau xứ lạnh tại huyện Kon Plông...). Nhờ vậy, năng suất lao động, hiệu quả công tác, năng suất cây trồng, vật nuôi ngày một nâng lên, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xóa đói giảm nghèo, từng bước nâng cao thu nhập và đời sống của nhân dân.

Tuy nhiên, việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống chuyển biến còn chậm, chưa tạo được phong trào rộng khắp, chủ yếu tập trung ở một số ngành, lĩnh vực. Việc nhân rộng các mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ còn hạn chế, hiệu quả chưa cao. Việc sử dụng các loại phương tiện hiện đại, máy móc trong nông nghiệp còn ít; công nghệ của đa số các cơ sở sản xuất nhìn chung là lạc hậu. Lực lượng hoạt động trên lĩnh vực khoa học và công nghệ có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu về cả số lượng và chất lượng.

Những yếu kém, khuyết điểm trên có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu là: một số cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng mức đến việc phát động và tổ chức thực hiện phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất và đời sống; thiếu cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích ứng dụng, chuyển giao đề tài khoa học, các công nghệ tiên tiến, tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống; việc triển khai các đề tài, dự án khoa học và công nghệ còn dàn trải; chưa có các chế định cần thiết cho hoạt động tư vấn, phản biện xã hội. Chính sách tài chính cho sự nghiệp khoa học và công nghệ chưa phù hợp với yêu cầu thực tế.

Trên cơ sở phân tích mặt được, mặt chưa được, nguyên nhân của tồn tại, hạn chế… Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum kết luận: Chỉ thị 15-CT/TU (sau 3 năm thực hiện) đã có những nội dung không còn phù hợp với tình hình thực tế, phạm vi điều chỉnh các nhiệm vụ về lĩnh vực khoa học và công nghệ chưa được đầy đủ. Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chấm dứt hiệu lực thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU để tập trung lãnh đạo thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 01-11-2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và Chương trình số 47-CTr/TU ngày 09-4-2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh "về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế", nhằm góp phần sớm đưa các Nghị quyết, Kết luận của Hội nghị Trung ương 6 khóa XI đi vào cuộc sống.

Phi Em
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất