Thứ Hai, 7/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 6/11/2009 14:54'(GMT+7)

KonPlông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt thực hiện NQ 30a của Chính Phủ

Công trường Thủy điện Thượng Kon Tum thuộc địa bàn xã Đắk Kôi (huyện Kon Rẫy) và xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông) tỉnh Kon Tum (Ảnh minh họa).

Công trường Thủy điện Thượng Kon Tum thuộc địa bàn xã Đắk Kôi (huyện Kon Rẫy) và xã Đắk Tăng (huyện Kon Plông) tỉnh Kon Tum (Ảnh minh họa).

Trên cơ sở văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các ngành cấp trên, ngày 26/02/2009 Ban Thường vụ Huyện uỷ KonPlông đã ban hành Kế hoạch số 80-KH/HU về công tác vận động quần chúng, Ban Tuyên giáo Huyện uỷ ban hành hướng dẫn số 07-HD/BTGHU, ngày 25/2/2009 về tuyên truyền, triển khai Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg, ngày 12/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ "về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở". UBND huyện đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết 30a và Quyết định 167 của Chính phủ cho đội ngũ cán bộ chủ chốt là trưởng, phó các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND-UBND các xã, có khoản 150 đ/c tham gia. Đồng thời Ban Thường vụ Huyện uỷ chỉ đạo các TCCS đảng trực thuộc, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn, Đảng uỷ, UBND các xã tổ chức tuyên truyền, quán triệt cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Để Nghị quyết 30a và Quyết định 167 của Chính phủ được nhanh chóng triển khai có hiệu quả và thực sự làm thay đổi diện mạo nông thôn, thay đổi cuộc sống, nâng cao mức hưởng thụ của nhân dân, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 30a và Quyết định 167 của Chính phủ gồm 38 đ/c, do đồng chí Bí thư Huyện uỷ làm trưởng ban, đồng chí Phó bí thư-Chủ tịch UBND huyện làm phó ban trực theo hướng dẫn, quy định của tỉnh, của Trung ương. Đồng thời ban hành Quyết định thành lập 9 tổ công tác đặc biệt gồm 27 đ/c là cán bộ ở các phòng, ban của huyện phân công phụ trách tại 9/9 xã, do các đồng chí huyện uỷ viên, Tổ trưởng tổ 04 làm tổ trưởng. Tổ công tác đặc biệt của huyện có trách nhiệm phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã tuyên truyền, quán triệt nội dung Nghị quyết 30a và Quyết định 167 đến toàn thể nhân dân các xã được phân công phụ trách. Đồng thời tổ công tác đặc biệt giúp xã triển khai các chủ trương của huyện, hướng dẫn nhân dân làm nhà ở, đẩy mạnh phong trào ngói hoá; thực hiện các mãng công việc theo Đề án thực hiện Nghị quyết 30a đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Công tác tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện Nghị quyết 30a và Quyết định 167 của Chính phủ trên địa bàn huyện, trước mắt tập trung cho chương trình xoá nhà tạm theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo bước đột phá để triển khai các bước tiếp theo. Toàn huyện có 1.048 hộ gia đình nghèo được hỗ trợ về nhà ở, trong đó 869 hộ đề nghị đợt I đã được phê duyệt, 179 hộ đề nghị đợt II đang chờ phê duyệt. Mỗi hộ gia đình nghèo được hỗ trợ 8,4 triệu đồng và được ngân hàng chính sách cho vay với lãi suất ưu đãi 8 triệu đồng để làm nhà.

Tính đến ngày 14/10/2009 trên địa bàn huyện có 636 hộ làm xong nhà ở, đạt 73,2% kế hoạch; đã có 680/869 hộ được giải ngân với tổng số tiền là 5.438 triệu đồng; khai hoang, mở rộng diện tích đất sản xuất được 39,491 ha; hoàn thiện hồ sơ giao khoán 12.941,6 ha diện tích rừng cho 750 hộ gia đình; tư vấn và đưa 11 lao động thuộc gia đình nghèo đi xuất khẩu lao động tại thị trường Malaysia (đây là số lao động đầu tiên của huyện được đưa đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, truyền thống của người dân ở đây rất sợ xa nhà, xa gia đình).

Bên cạnh đó, huyện còn triển khai các chính sách đặc thù, như: chính sách về hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập; chính sách về giáo dục - đào tạo, dạy nghề, nâng cao dân trí; chính sách cán bộ đối với các huyện nghèo; chính sách, cơ chế đầu tư cơ sở hạ tầng đối với thôn, xã và huyện, bước đầu đã đạt được những kết quả đáng kể: đã xây dựng 13 mô hình vườn ươm cây giống, hỗ trợ 4.500kg phân bón NPK, hỗ trợ giống cây sắn lai, ngô lai . . . cho 358 hộ dân trên địa bàn; tạm ứng cho nhân dân hai xã vùng sâu, vùng xa (Đăk Ring, Đăk Nên) 240 triệu để mua vật liệu làm nhà; tạm ứng 25 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ của Chính phủ để đầu tư các công trình hạ tầng nông thôn, trước mắt đầu tư xây dựng 01 công trình giao thông nông thôn, 02 công trình thuỷ lợi tại các xã và 01 công trình nước sinh hoạt tại trung tâm huyện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được ban đầu, thì trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 30a và Quyết định 167 của Chính phủ huyện konplông cũng gặp không ít khó khăn. Trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong nhân dân để Nghị quyết 30a thực sự đi vào đời sống người dân./.

Võ Thị Mỹ Thu
BTG Huyện uỷ KonPlông

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất