Thứ Hai, 7/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 13/9/2009 13:0'(GMT+7)

Kỷ niệm 200 năm Lỵ sở Quảng Trị và 20 năm lập lại thị xã Quảng Trị

Thành cổ Quảng Trị (Ảnh minh hoạ)

Thành cổ Quảng Trị (Ảnh minh hoạ)

Ðến dự, có đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Ðảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TW; các đồng chí Ủy viên TW Ðảng: Ðinh Thế Huynh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lê Hữu Phúc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh Quảng Trị; đại diện lãnh đạo các bộ,  ban, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, thị xã Quảng Trị qua các thời kỳ; các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; các cựu chiến binh tham gia chiến đấu trên chiến trường Thành cổ, thị xã Quảng Trị năm xưa, cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn.

Cách đây 200 năm, vào tháng hai Âm lịch Kỷ Tỵ - năm 1809, Dinh lỵ Quảng Trị, ở làng Tiền Kiên, huyện Ðăng Xương được dời tới làng Thạch Hãn, huyện Hải Lăng, tức vị trí của thị xã Quảng Trị ngày nay, và được xây dựng thành quách, đặt làm trung tâm chính trị - hành chính tỉnh Quảng Trị. Sự kiện đó được ghi vào sử sách là thời điểm chính thức hình thành Lỵ sở Quảng Trị, mở đầu cho sự phát triển của thị xã Quảng Trị đến nay.

Qua 200 năm xây dựng và phát triển, nhân dân thị xã Quảng Trị tự hào không chỉ là chủ nhân của một đô thị có bề dày lịch sử, mà còn là của một vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, tỉnh Quảng Trị là một địa bàn đặc biệt quan trọng và thị xã Quảng Trị trở thành chiến trường ác liệt nhất. Ðiển hình là cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Trong cuộc chiến đấu đó, hàng chục nghìn cán bộ, chiến sĩ ta đã quyết tử giữ vững Thành cổ Quảng Trị bằng lòng quả cảm, ý chí và nghị lực phi thường. Chiến thắng này đã góp phần cùng với thắng lợi ở các chiến trường khác đã buộc Mỹ phải ký Hiệp định Pa-ri, rút quân khỏi miền nam Việt Nam. Với những thành tích trong chiến đấu, lực lượng an ninh Quảng Hà được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 1976. Năm 2005, quân và dân thị xã Quảng Trị được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân...

Từ mảnh đất hoang tàn đổ nát, mất mát, hy sinh lớn lao sau chiến tranh, thị xã Quảng Trị bắt tay xây dựng lại từ đầu và từng bước hồi sinh. Sau 20 năm kể từ ngày lập lại, thị xã Quảng Trị đã có bước chuyển mình rõ rệt và đổi thay trên nhiều mặt. Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phát triển mạnh, thương mại - dịch vụ góp phần khá lớn trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tổng giá trị hàng hóa bán lẻ tăng từ sáu tỷ đồng năm 1990 nay lên tới 269,7 tỷ đồng. Sản xuất nông nghiệp có sự chuyển biến rõ rệt, năng suất lúa bình quân đạt hơn 51 tạ/ha/vụ, tổng sản lượng lương thực đạt 1.707 tấn. Tổng thu ngân sách năm 2008 đạt 41.504 triệu đồng. Các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tín dụng... hoạt động có hiệu quả, góp phần thúc đẩy các chương trình mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương không ngừng phát triển. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở", xây dựng thị xã điển hình văn hóa đạt được những tiến bộ quan trọng. Công tác chính sách thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng được thực hiện tốt, các phong trào "Ðền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" được nhân dân hưởng ứng và tham gia rộng rãi. Chương trình xóa đói, giảm nghèo được triển khai mạnh mẽ, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,5%. Ðến nay, thị xã Quảng Trị đã cơ bản xóa xong nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo giai đoạn một. Bằng sự phối hợp và lồng ghép các chương trình, hằng năm giải quyết việc làm cho nhiều người. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục có những chuyển biến tích cực, an ninh - quốc phòng được củng cố, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Kế thừa và phát huy truyền thống anh dũng kiên cường trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, cùng với những thành tựu to lớn đã đạt được trong sự nghiệp đổi mới và phát triển, Ðảng bộ và nhân dân thị xã Quảng Trị tiếp tục nỗ lực về mọi mặt, quyết tâm phấn đấu xây dựng thị xã xứng tầm là vị trí trung tâm kinh tế, văn hóa phía nam của tỉnh Quảng Trị và là đô thị loại 3 - thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Trị vào năm 2020.

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Tô Huy Rứa đã trao Huân chương Lao động hạng nhì của Nhà nước tặng Ðảng bộ và nhân dân thị xã Quảng Trị, đồng chí Lê Hữu Phúc, Ủy viên TW Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh Quảng Trị trao tặng danh hiệu thị xã điển hình văn hóa cho thị xã Quảng Trị.

* Nhân dịp này, các đại biểu cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, thị xã Quảng Trị, các cựu chiến binh đã dâng hương tại Ðài tưởng niệm Thành cổ, thị xã Quảng Trị; thả hoa trên sông Thạch Hãn để tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc. Thị xã Quảng Trị tổ chức buổi gặp mặt tọa đàm giữa các thế hệ đã từng chiến đấu, làm việc trên địa bàn thị xã qua các thời kỳ và chương trình nghệ thuật đặc biệt cùng lễ hội bắn pháo hoa chào mừng lễ kỷ niệm...

* Chương trình hoạt động lễ hội chào mừng kỷ niệm 200 năm Lỵ sở Quảng Trị và 20 năm lập lại thị xã Quảng Trị còn có các hoạt động như: Hội chợ thương mại và triển lãm, tìm hiểu lịch sử thị xã Quảng Trị 200 năm, hội trại, liên hoan diều, phố ẩm thực, trưng bày lồng đèn và một số chương trình hoạt động mang tính lễ hội đường phố.../.

(Theo: Nhân dân)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất