Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Năm, 17/11/2011 15:29'(GMT+7)

Lâm Đồng triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ

TP.Đà Lạt chỉnh trang đô thị đón Festival Hoa.

TP.Đà Lạt chỉnh trang đô thị đón Festival Hoa.

Ngày 24/2/2011, Chỉnh phủ ra Nghị quyết số 11/NQ-CP “về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội”. Ngay sau đó, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh uỷ Lâm Đồng đã chỉ đạo cho Uỷ ban nhân tỉnh xây dựng chương trình, nội dung thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ. Cùng với việc chỉ đạo báo, đài bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và nội dung của Nghị quyết 11/NQ-CP để thông tin, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, để nhân dân hiểu, đồng thuận là việc các cơ quan chức năng theo dõi và xử lý kịp thời những trường hợp đưa thông tin thiếu định hướng, không chính xác trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP cũng như các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong 11 tháng qua, Lâm Đồng đã kiên quyết thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP bằng một nhóm giải pháp sau:

1. Thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng

Thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về quản lý tỷ giá và lãi suất, kiểm soát tăng trưởng tín dụng trên địa bàn từ 18% đến 20% nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế Lâm Đồng và kiềm chế lạm phát. Các tổ chức tín dụng của tỉnh trên cơ sở khả năng huy động vốn tiếp tục nâng cao chất lượng tín dụng, điều chỉnh cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, cho phát triển nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, gắn với thực hiện 5 khâu đột phá, 16 công trình và 4 địa bàn trọng điểm của tỉnh, chú trọng đầu tư tín dụng để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Kiểm soát chặt chẽ đối với cho vay thuộc lĩnh vực phi sản xuất (chứng khoán, bất động sản, tiêu dùng..), hạn chế và giảm dần tỷ trọng trong tổng dư nợ xuống dưới 15% vào cuối năm 2011.

Đồng thời, cho vay bằng ngoại tệ theo đúng quy định của pháp luật, hạn chế cho vay nhập khẩu hàng hóa thuộc diện hàng không thiết yếu và không khuyến khích nhập khẩu, trong đó giảm mạnh quy mô và tỷ trọng huy động và cho vay bằng vàng. Theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan chức năng, các hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên đại bàn tỉnh, nhất là huyện Đam Rông và các xã nghèo, thôn nghèo được ưu tiên cho vay vốn, nhất là nguồn vốn cho các hộ đầu tư theo mùa vụ sản xuất. Đẩy mạnh hoạt động tín dụng ưu đãi cho đầu tư phát triển và tín dụng xuất khẩu, phối hợp có hiệu quả với các chi nhánh ngân hàng thương mại để cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn. Nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động thanh tra, kiểm tra ngân hàng, tăng cường khả năng phát hiện, cảnh báo sớm rủi ro và xử lý trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh vàng theo quy định của Ngân hàng nhà nước .

2. Thực hiện chính sách tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách nhà nước

Lâm Đồng phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước 8-10% so với dự toán ngân sách năm 2011; triển khai các biện pháp khai thác hiệu quả các nguồn thu, đặc biệt nguồn thu từ quỹ nhà, đất công và thu tiền sử dụng đất các dự án. Phấn đấu cuối năm 2011 hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách cả năm từ 8 - 10%. Tăng cường kiểm tra, giám sát trong quản lý thu thuế, chống thất thu thuế; tập trung xử lý các khoản nợ đọng thuế; triển khai các biện pháp cưỡng chế nợ thuế để thu hồi nợ đọng và hạn chế phát sinh số nợ thuế mới. Kiểm tra việc hoàn thuế giá trị gia tăng, kiểm tra chặt chẽ những trường hợp khấu trừ, hoàn thuế theo đúng chế độ quy định. Thực hiện tốt chế độ quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ để ngăn ngừa, chống gian lận trong việc hoàn thuế, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm pháp luật về thu, nộp thuế; kiên quyết thu hồi vào ngân sách khoản chiếm dụng tiền thuế, trốn thuế.

Tiếp tục rà soát, kiểm tra việc chuyển giá của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, phạt và thu thuế bổ sung các trường hợp vi phạm. Rà soát việc hạch toán doanh thu của các doanh nghiệp có trụ sở chính tại các tỉnh đến kinh doanh tại Lâm Đồng để có kế hoạch thu ngân sách hợp lý. Triển khai cấp phát kịp thời các khoản kinh phí thực hiện chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Chủ động sắp xếp lại các nhiệm vụ chi để tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên. Cắt giảm các khoản chi cho các nhiệm vụ không cấp bách, như tạm dừng trang bị mới xe ô-tô, điều hòa nhiệt độ, thiết bị văn phòng; giảm tối đa chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu...; Giảm tối đa chi phí lễ hội, hội nghị, hội thảo, tổng kết, sơ kết, đi tham quan khảo sát trong nước và công tác nước ngoài; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, giảm chi ngân sách cho lễ hội Festival hoa 2011. Không bổ sung ngân sách ngoài dự toán, trừ các trường hợp thực hiện theo chính sách, chế độ, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định. Tập trung nguồn lực thực hiện cải cách tiền lương năm 2011, ngoài nguồn 50% tăng thu ngân sách địa phương để thực hiện cải cách tiền lương theo quy định của Chính phủ; các ngành các cấp phải sắp xếp các khoản chi để thực hiện đầy đủ chế độ tiền lương.

Theo chỉ đạo, không ứng trước vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ năm 2012 cho các dự án, trừ các dự án phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai cấp bách. Không kéo dài thời gian thực hiện các khoản vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ của kế hoạch năm 2010; thu hồi về ngân sách các khoản này để bổ sung vốn cho các công trình, dự án hoàn thành trong năm 2011. Kiểm tra, rà soát toàn bộ các công trình, dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ đã được bố trí vốn năm 2011, xác định cụ thể các công trình, dự án cần ngừng, đình hoãn, giãn tiến độ thực hiện trong năm 2011; thu hồi hoặc điều chuyển các khoản vốn đã bố trí nhưng chưa cấp bách, không đúng mục tiêu, báo cáo và đề xuất UBND tỉnh biện pháp xử lý trong tháng 3 năm 2011. Kiểm tra, rà soát lại các dự án đầu tư của các doanh nghiệp Nhà nước, kiến nghị UBND tỉnh các biện pháp xử lý, loại bỏ các dự án đầu tư kém hiệu quả, đầu tư dàn trải, đồng thời ngừng việc phê duyệt dự án, bố trí vốn ngân sách nhà nước có tính hỗ trợ cho các dự án mang tính kinh doanh. Tiến hành kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư ngoài ngân sách sử dụng nhiều đất, nhiều rừng, các dự án ở khu vực có giá trị thương mại cao, các dự án thuộc phạm vi nhà nước thu hồi đất có giá trị cao, phức tạp, tác động nhiều đến an sinh xã hội… chậm tiến độ thì thu hồi

3. Thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, khuyến khích xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu, sử dụng tiết kiệm năng lượng

Kịp thời nắm bắt các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư để phối hợp các sở, ngành liên quan giải quyết theo thẩm quyền; hoàn thiện chính sách khuyến khích đầu tư, phát triển các sản phẩm ngành công nghiệp ưu tiên mũi nhọn và có lợi thế cạnh tranh của Lâm Đồng. Thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, nghiên cứu và tạo điều kiện để giúp các doanh nghiệp duy trì xuất khẩu ở các thị trường truyền thống, mở rộng các thị trường xuất khẩu tiềm năng, nâng cao tỷ lệ xuất khẩu hàng công nghiệp có giá trị kim ngạch cao, đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ thông qua khách du lịch quốc tế. Triển khai 02 mô hình thí điểm về tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp theo Quyết định 23/QĐ-TTg của Chính phủ về đề án phát triển thương mại nông thôn giai đoạn 2010-2015. Rà soát, đánh giá tình hình cung cầu những mặt hàng thiết yếu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng; đẩy mạnh thực hiện chương trình đưa hàng Việt Nam về nông thôn và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Theo dõi sát tình hình diễn biến của thị trường hàng hóa để có các giải pháp bình ổn giá cả, thị trường, không để xảy ra khan hiếm giả tạo hoặc tăng giá đột biến đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng nhất là các mặt hàng xăng dầu, phân bón, ga, lương thực. Kiểm tra niêm yết giá và bán theo giá niêm yết trong các hoạt động kinh doanh nhất là trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch và một số mặt hàng mang tính độc quyền, giữ ổn định giá một số hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, tổ chức kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với các trường hợp tăng giá đột biến; tăng cường công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và nạn đầu cơ nâng giá, gây mất ổn định thị trường; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo pháp luật. Có giải pháp hỗ trợ kịp thời cho các hộ nghèo, hộ vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, người có công, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm tăng cường bảo đảm an sinh xã hội.

Có kế hoạch cung cấp điện và chỉ đạo Công ty Điện lực Lâm Đồng điều hành cung ứng điện trong mùa khô một cách hợp lý để không ảnh hưởng đến sản xuất; chỉ đạo việc sử dụng tiết kiệm điện, phân bổ hợp lý đảm bảo các nhu cầu thiết yếu cho sản xuất và đời sống; ưu tiên cân đối đủ điện cho sản xuất công nghiệp, nhất là các khu, cụm công nghiệp và các khu vực sản xuất tập trung.

- Xem xét, miễn, giảm thuế, gia hạn thời gian nộp thuế nguyên liệu đầu vào nhập khẩu phục vụ sản xuất xuất khẩu theo đúng quy định đối với những ngành hàng trong nước còn thiếu nguyên liệu như dệt may, da giầy, thuỷ sản, hạt điều, gỗ, dược phẩm,…; tiếp tục thực hiện tạm hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào đối với hàng hóa thực xuất khẩu trong năm 2011. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc kê khai, áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các cam kết, các thoả thuận thương mại, các chính sách ưu đãi về thuế theo đúng quy định.

- Chỉ đạo đẩy mạnh thâm canh rau, hoa cao cấp, các loại cây trồng có giá trị kinh tế theo hướng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao nhằm nâng cao giá trị sản phẩm trên một đơn vị diện tích; tiếp tục chuyển đổi diện tích cây cà phê già cổi, năng suất chất lượng thấp sang trồng cà phê ghép, cà phê có năng suất chất lượng cao. Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt công tác bảo quản sau thu hoạch hạn chế tổn thất về phẩm chất, sản lượng và chất lượng nông sản, đặc biệt đối với nông sản chủ lực (cà phê, chè, rau, hoa). Khuyến khích các thành phần kinh tế hợp tác tiêu thụ nông sản. Có chính sách khôi phục, phát triển đàn heo sau dịch bệnh, tập trung. Thực hiện tốt công tác phòng, chữa cháy rừng; phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; chủ động trong công tác phòng chống bão lũ. Ban chỉ huy phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn các cấp tỉnh, huyện, xã xây dựng. Thực hiện có hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho các chương trình phát triển nông nghiệp nông thôn và nông thôn mới; giải ngân kịp thời các nguồn vốn được đầu tư.

Chỉ đạo các Công ty TNHH một thành viên, doanh nghiệp nhà nước tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hoá, tái cơ cấu, kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất, đổi mới quản trị doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm chi phí bất hợp lý, bất hợp lệ để giá sản phẩm hàng hoá, dịch vụ ở mức hợp lý; tập trung vốn cho ngành nghề sản xuất kinh doanh chính. Hướng dẫn, chỉ đạo triển khai quyết liệt, tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các quy định về tiết kiệm, chống lãng phí; xây dựng và thực hiện chương trình tiết kiệm điện, phấn đấu tiết kiệm sử dụng điện 10% theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ; đồng thời, áp dụng các biện pháp cần thiết và phù hợp để khuyến khích, vận động các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, nhân dân sử dụng tiết kiệm năng lượng (điện, xăng dầu), sử dụng các công nghệ cao, công nghệ xanh, sạch, giữ vệ sinh môi trường.

4. Tăng cường bảo đảm an sinh xã hội

Các ngành chức năng đã triển khai đầy đủ, kịp thời chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc ở các xã thôn đặc biệt khó khăn về cấp thẻ bảo hiểm y tế; thực hiện miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP, cho vay học sinh, sinh viên; tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a/NQ-CP tại huyện Đam Rông và các xã nghèo, thôn nghèo... Thực hiện chi trả kịp thời cho các đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị định 67/2007/NĐ-CP, Nghị định 13/2010/NĐ-CP. Thực hiện đồng bộ các chính sách an sinh xã hội theo các chương trình, dự án, kế hoạch đã được phê duyệt; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội theo Nghị quyết số 02/NQ-CP và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Nắm chắc danh sách hộ nghèo theo chuẩn mới để triển khai thực hiện kịp thời quy định hỗ trợ tiền điện và các chính sách đối với hộ nghèo theo quy định. Chỉ đạo các cơ quan, địa phương triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng các quy định hỗ trợ đối tượng chính sách, người có công, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...Đặc biệt chú trọng đôn đốc thực hiện hoàn thành chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở đợt bổ sung theo Quyết định số 67/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đẩy mạnh tiến độ xây dựng ký túc xá sinh viên và dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp…/.

Lê Khắc Phượng
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất