(TG)- Đây là dịp để các giảng viên, báo cáo viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong giảng dạy, tìm ra phương pháp giảng dạy tiên tiến và việc vận dụng các phương pháp giảng dạy vào bài giảng lý luận chính trị cũng như những yêu cầu chuẩn bị để thực hiện bài giảng.
Trong những ngày cuối tháng 10 năm 2013, tại thành phố Đà Lạt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng phối hợp với Trường Chính trị tỉnh long trọng tổ chức Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi tỉnh Lâm Đồng năm 2013 cho đội ngũ giảng viên của trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Đây là dịp để các giảng viên, báo cáo viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong giảng dạy, tìm ra phương pháp giảng dạy tiên tiến và việc vận dụng các phương pháp giảng dạy vào thực hành bài giảng lý luận chính trị cũng như những yêu cầu chuẩn bị để thực hiện bài giảng; giúp cho đội ngũ giảng viên các trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố, đội ngũ báo cáo viên các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy nâng cao khả năng chuẩn bị một bài giảng, đi sâu vào cải tiến phương pháp, áp dụng phương pháp dạy-học tích cực; nâng cao hơn nữa tinh thần, ý thức trách nhiệm trong giảng dạy lý luận chính trị.
Từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2013, 12/12 huyện, thành phố, các đảng ủy trực thuộc đã tổ chức Hội thi hoặc tổ chức thao giảng để chọn ra những giảng viên đạt giải cao tham gia dự hội thi cấp tỉnh. Ðược chuẩn bị chu đáo từ cấp huyện nên hội thi cấp tỉnh đã thu hút được 31 thí sinh là giảng viên chuyên trách và kiêm chức của 12 trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện và 1 đảng ủy trực thuộc (Đảng ủy khối cơ quan tỉnh) tham dự. Nội dung thi gồm các chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị thực hiện ở trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện do Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành. Mỗi thí sinh đã trải qua 3 phần thi: soạn giáo án; giảng một nội dung trong bài soạn; trả lời trực tiếp câu hỏi liên quan đến bài giảng do thành viên hội đồng giám khảo nêu ra.
Nhìn chung, các giảng viên đã xây dựng nội dung bài giảng sát đặc điểm đối tượng, biết lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp, có tác dụng rèn luyện phong cách suy nghĩ độc lập, sáng tạo cho người học, truyền thụ được những kiến thức cơ bản có hệ thống. Nhiều thí sinh đã kết hợp khá nhuần nhuyễn phương pháp giảng dạy tích cực với việc sử dụng thuần thục các thiết bị dạy học hiện đại để câng cao chất lượng bài giảng, tạo nên sự hấp dẫn đối với người học. Một số giảng viên đã lồng được các clip, nhiều tư liệu vào bài giảng, làm phong phú thêm tiết học…
Kết thúc hội thi, giải Nhất đã thuộc về thí sinh Nguyễn Xuân Hảo-Phó giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Đơn Dương, giải Nhì được trao cho thí sinh Phan Thị Hoài Thanh-Phó Trưởng ban tuyên giáo huyện Đơn Dương và Nguyễn Thị Vân-Phó Trưởng Ban Tuyên giáo huyện Đạ Tẻh, 3 giải Ba được trao cho thí sinh thuộc các đơn vị Đức Trọng, Đam Rông, Di Linh và 4 giải khuyến khích cho các thí sinh thuộc các đơn vị Đạ Tẻh, Bảo Lâm, Đà Lạt, Đức Trọng. Đồng thời, Ban tổ chức trao giấy chứng nhận cho 20 thí sinh đạt giảng viên lý luận chính trị giỏi tỉnh Lâm Ðồng năm 2013.
Qua đây, có thể thấy, Hội thi không chỉ là dịp đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên chuyên trách và kiêm chức của trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố, đội ngũ báo cáo viên của đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; mà đã tìm ra phương pháp giảng dạy tích cực, hiệu quả, sử dụng các phương tiện hiện đại vào giảng dạy. Đồng thời cập nhật kiến thức theo quan điểm, tư duy của Đại hội lần thứ XI của Đảng, các Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) một cách đúng đắn, phù hợp. Kết quả hội thi còn là cơ sở để các cấp ủy địa phương đánh giá thực trạng đội ngũ giảng viên tại các trung tâm hiện nay; đồng thời tham mưu cho cấp ủy xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, từ đó góp phần nâng cao hơn trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Hồng Vĩnh
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng