Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 9/7/2012 22:33'(GMT+7)

Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong công việc hằng ngày

Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thái Nguyên  tổ chức hoạt động “Về nguồn” thăm ATK Định Hoá, tháng 5/2012.

Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức hoạt động “Về nguồn” thăm ATK Định Hoá, tháng 5/2012.

Do đặc thù của chi bộ là có nhiều đồng chí cán bộ, chuyên viên được phân công chỉ đạo, tham mưu về nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của tỉnh, vì vậy rất có thuận lợi trong việc nắm bắt, lĩnh hội các nội dung thực hiện. Chi uỷ đã phân công 01 đồng chí cấp uỷ thuộc Tổ thư ký giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 09 và Bộ phận chuyên trách của Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phụ trách nội dung triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại chi bộ.

Trong các buổi sinh hoạt thường kỳ hằng tháng, chi bộ đều dành từ 1 đến 1,5 giờ cho nội dung sinh hoạt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bắt đầu từ tháng 02/2012, chi bộ tập trung thực hiện việc sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thường kỳ theo Kế hoạch số 04 của chi bộ. Trước khi xây dựng Kế hoạch, Chi uỷ đã bàn bạc, thống nhất với Lãnh đạo Ban về việc lấy Chi bộ Ban Tuyên giáo làm thí điểm triển khai việc học tập chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại chi bộ; từ đó rút kinh nghiệm để triển khai trong toàn tỉnh. Buổi sinh hoạt được tiến hành ngày 28/02/2012 có sự tham dự của đại biểu Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh và toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức của Ban.

Ngay sau buổi sinh hoạt thí điểm, Chi bộ đã tiến hành họp rút kinh nghiệm, được đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức và đại biểu đến dự cùng phát biểu, góp ý. Trên cơ sở đó, Ban đã xây dựng mẫu “Quy trình các bước tiến hành một buổi sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại chi bộ”; mẫu “Bản đăng ký cá nhân thực hành làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gửi các đảng bộ trực thuộc tỉnh tham khảo, thực hiện.

Đến nay, việc triển khai thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại chi bộ đã được duy trì liên tục, đều đặn hằng tháng. Tài liệu học tập được cấp phát cho mỗi người 01 bộ (02 quyển), đồng thời gửi tệp văn bản qua mạng nội bộ để tiện đọc khi làm việc trên máy tính. Sau một số buổi sinh hoạt, Chi uỷ đã cải tiến, đổi mới cách thức điều hành, tổ chức. Việc đánh giá kết quả làm theo của tháng trước và nội dung đăng ký làm theo của tháng tới được từng người gửi cho đồng chí Bí thư chi bộ qua mạng, sau đó đồng chí Bí thư chi bộ tổng hợp và gửi lại bản tổng hợp để mọi cán bộ công chức đều nắm bắt, theo dõi. Trong buổi sinh hoạt, mọi người chỉ tập trung thảo luận về những nội dung làm theo, giải pháp để thực hiện và giám sát kết quả thực hiện trong toàn cơ quan. Cách làm như vậy vừa tiết kiệm thời gian, vừa đảm bảo chất lượng vì cán bộ, đảng viên, công chức có điều kiện đọc kỹ từng nội dung học tập cũng như nội dung đánh giá và đăng ký làm theo trong các văn bản.

Đến nay đã tổ chức được 05 buổi sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại chi bộ, gồm những nội dung: học tập, làm theo đức tính cần cù (tháng 02); đức tính Tiết kiệm (tháng 3); đức tính Liêm khiết (tháng 4); đức Chính nghĩa (tháng 5) và học tập, nghiên cứu tác phẩm “Đường cách mệnh” (tháng 6).

Bên cạnh đó, Chi uỷ đã xây dựng, lấy ý kiến và ban hành Quy định thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ. Chuẩn mực đạo đức theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh áp dụng cho cán bộ, công chức Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ gồm có 05 nội dung, bám sát tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và công việc hằng ngày như: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; nói, viết và làm theo đúng chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; thường xuyên đấu tranh tự phê bình và phê bình; đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng và những biểu hiện lệch lạc về đạo đức, lối sống...

Sau khi ban hành Quy định về chuẩn mực đạo đức, Chi uỷ đã yêu cầu cán bộ, đảng viên căn cứ vào chuẩn mực đó và các nội dung học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012 của Ban đã hướng dẫn; căn cứ vào nhiệm vụ được phân công để xây dựng Kế hoạch phấn đấu, rèn luyện theo các chuẩn mực đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2012 của bản thân. 100% cán bộ, công chức của Ban đã xây dựng được Kế hoạch và bám sát, thực hiện hằng ngày.

Từ cách làm trên, đã tạo ra được những chuyển biến thật sự trong hành động của từng cán bộ, công chức trong cơ quan. Qua kết quả đánh giá của Chi uỷ hằng tháng cho thấy, nhiều đảng viên, quần chúng đã đăng ký và làm được theo những nội dung đăng ký đó bằng những việc làm thiết thực trong công việc hằng ngày, như việc tiết kiệm điện, nước, giấy in; ý thức cần cù, làm việc có kế hoạch và có trách nhiệm với công việc; tinh thần công tâm, không vụ lợi… Nhiều đồng chí đã đăng ký thực hành làm theo bằng những việc thật cụ thể, như: mỗi ngày dành 20 phút để đọc tài liệu; ngồi uống nước giải lao không quá 15 phút; luôn luôn tắt điện, máy điều hoà khi đi ra khỏi phòng; sử dụng lại giấy in 1 mặt bỏ đi để in đề cương nói thời sự v.v…

Chi bộ quy định cứng lịch sinh hoạt vào ngày 03 hàng tháng (nếu trùng ngày nghỉ thì chuyển sang ngày làm việc đầu tiên của tuần sau). Tại buổi sinh hoạt (mở rộng đến toàn thể công chức của Ban), mọi người sôi nổi thảo luận về tấm gương đạo đức của Bác theo chủ đề của tháng; những nội dung liên hệ sao cho sát thực; kết quả đã thực hiện của tháng trước qua báo cáo tổng hợp của Chi uỷ...

Trong thời gian tới, Chi uỷ yêu cầu tiếp tục duy trì sinh hoạt chuyên đề này một cách đều đặn, thực chất, tránh hình thức, bám sát vào các nội dung công việc hằng ngày để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chuyên môn của Ban. Cần phát huy dân chủ, đóng góp ý kiến xây dựng cơ quan, suy nghĩ, tìm giải pháp điều chỉnh những vấn đề còn chưa hợp lý… Đặc biệt, cần phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên trong việc góp ý xây dựng Đảng; việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình nhằm gắn việc thực hiện Chỉ thị số 03, Đề án số 09 với thực hiện các nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” tại chi bộ./.

Trần Thép
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất