Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 19/6/2012 13:49'(GMT+7)

Dân chủ, đoàn kết khó mấy cũng thành công

Ðưa chúng tôi đến con hẻm rộng, trải nhựa láng bóng, ông Thanh cho biết thêm, công đầu là do bà Dinh gương mẫu làm trước, rồi vận động bà con khu phố đấy. Trong lúc chờ bà Dinh đi chợ về, lân la hỏi thăm vài người hàng xóm, họ đều dành cho bà Dinh những lời tốt đẹp và sự kính trọng: "Bí thư của khu phố mà, nếu bà Dinh không nhiệt tình thì con hẻm bây giờ có lẽ vẫn ngoằn ngoèo, lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa khô, chứ chẳng đẹp như hiện nay". Tuy nhiên, khi nói về mình thì bà Dinh lại tỏ ra lúng túng, khiêm tốn, xem đó là chuyện bình thường của một người đảng viên. Sở dĩ bà làm được vì có tập thể chi bộ đoàn kết, bà con khu phố nhiệt tình hưởng ứng.

Người đảng viên sinh ở Quảng Xương, Thanh Hóa, là giáo viên Trường Sĩ quan Công binh, đã về hưu và chọn Bình Dương là quê hương thứ hai. Dù bước qua tuổi 60, cháu nội, ngoại đủ cả, nhưng nhiệt huyết cách mạng trong bà Dinh vẫn tràn trề. Làm Bí thư Chi bộ khu phố 5, từ năm 2008 đến nay, bà Dinh không nề hà việc gì, nếu thấy có ích cho phường, cho khu phố là xắn tay làm. Quan điểm của bà Dinh cũng đơn giản, dù về hưu, nhưng còn sức khỏe là còn cống hiến cho Ðảng, cho nhân dân. Những việc được Ðảng, được dân tin tưởng giao cho đã không làm thì thôi, làm là hết sức mình, không vì bản thân, chỉ vì lợi ích chung. Theo bà Dinh, để xây dựng khu phố văn minh, sạch đẹp, bà con hàng xóm sống chan hòa... chẳng có bí quyết gì. Cái chính là Chi bộ đã vận dụng thành công điều Bác Hồ đã dạy, đó là xây dựng được khối đoàn kết, nhất trí, từ việc nhỏ đến việc lớn, từ gia đình đến khu phố...

Khu phố nơi bà Dinh sinh sống hiện nay có 344 hộ, 150 đảng viên, nhiều gia đình hai, ba thế hệ cùng là đảng viên, trong đó có đảng viên là cán bộ cao cấp về hưu, hoặc đương chức. Ðây là một địa bàn vừa thuận lợi, vừa khó khăn trong việc tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước. Khó nhất là nhiều đảng viên cống hiến từ lúc trẻ, nay tuổi cao sức yếu, do đó khi có việc là phải ứng xử khéo léo, nhanh nhạy và có tình có lý là xong.

Trước hết, bà Dinh thống nhất trong Chi ủy, tranh thủ ý kiến các đảng viên lão thành, bắt tay vào xây dựng Ban điều hành khu phố, sau đó lên kế hoạch, việc gì làm trước, việc gì làm sau. Bà Dinh vẫn nhớ, khi mở rộng con hẻm, cũng có ý kiến bàn lùi, nhưng bà hiến đất, góp tiền trước, miệng nói tay làm, dần dần bà con khu phố cứ thế làm theo. Bây giờ con hẻm rộng, sạch sẽ, làm nơi vui chơi cho trẻ em, chỗ sinh hoạt và tập thể dục của người lớn trong khu phố, ai cũng vui.

Trong mối quan hệ xóm giềng, trước kia nhà trong khu phố này kín cổng cao tường, ngõ xóm chẳng mấy người chăm nom. Nhân dịp năm mới, bà Dinh cùng vài đảng viên lão thành có sáng kiến, sang hàng xóm chúc Tết, sau đó rủ chủ nhà cùng sang chúc nhà kế bên, cứ thế dần dần thành một đoàn dài cùng đi chúc tụng lẫn nhau, cả phố cứ vui như Tết.

Ðể Ban điều hành hoạt động hiệu quả, bà Dinh đề xuất mỗi hộ đóng 50 nghìn đồng để gây quỹ thăm hỏi nhau, khi gia đình trong khu phố có người đau ốm hoặc cuối năm tổ chức cho các gia đình liên hoan. Bên cạnh đó, vận động những hộ kinh doanh, kinh tế khá đóng góp vào quỹ để khu phố tặng quà cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu, phát học bổng cho các cháu học sinh giỏi...

Ðáng chú ý là, công tác tuyên truyền, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Chi bộ khu phố 5 khá độc đáo, hiệu quả cao. Chi bộ có nhiều hình thức tuyên truyền, đối với nhóm phụ nữ thì tổ chức đi bộ, tập thể dục vừa nói chuyện về tấm gương của Bác; với người cao tuổi, Chi bộ thuê xe đi du lịch, chiếu các bộ phim nói về Bác, các bài hát, bài giảng về Bác; với các cán bộ đương chức, Chi bộ vận động họ làm gương để con em noi theo. Riêng các tổ trưởng, nhân dân khu phố, chưa là đảng viên, Chi bộ vận động đăng ký học tập, xem băng hình và làm theo tấm gương đạo đức của Bác... Theo bà Dinh, tư tưởng, đạo đức tấm gương của Bác Hồ sáng ngời, rộng lớn, do đó việc tuyên truyền, học tập phải dần dần, mỗi người cần chọn một việc nhỏ để học, cứ như vậy, từ từ, nhưng như "mưa dầm" thấm sâu và rộng khắp.

Cái khéo, theo bà Dinh, trong công tác tuyên truyền vận động người dân tự nguyện học tập, làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, là biết lồng ghép với an sinh xã hội, các vấn đề liên quan trực tiếp lợi ích người dân thì phải cởi mở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân. Ðặc biệt, cán bộ, đảng viên phải là người đầu tàu gương mẫu trong mọi việc, nói phải đi đôi với làm, thậm chí làm nhiều hơn nói, làm trước nói sau, như vậy mới được quần chúng noi theo. Nếu việc gì cũng thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ, tạo được sự đồng thuận của dân, không vì lợi ích cá nhân thì không có việc gì khó.

Cũng nhờ tạo được sự đồng thuận đó, từ năm 2008 đến nay, Chi bộ khu phố 5 đều kết nạp được đảng viên mới, bảy năm liền là khu phố văn hóa và thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước. Bà Dinh cho rằng, thời nào, ở đâu cũng vậy, người làm việc tốt, dù nhỏ, thì bao giờ cũng có sức lan tỏa, như người xưa từng nói "hữu xạ tự nhiên hương".


Khánh Hưng- Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất