Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 18/6/2012 10:49'(GMT+7)

Học tập và làm theo Bác ở vùng công giáo Hải Lý

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Hải Lý là xã ven biển của huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Xã có 3,2 km bờ biển, với dân số 10.463 khẩu, trong đó 90,2% đồng bào Công giáo. Toàn xã có 3 nhà thờ xứ, 7 nhà thờ họ, 5 Linh mục quản nhiệm. Nhân dân sinh sống bằng nghề: Sản xuất nông nghiệp, sản xuất muối, khai thác, nuôi trồng thuỷ sản, trồng cây cảnh, trồng mầu, cây vụ đông trên chân ruộng 2 lúa.

Sau 4 năm thi đua thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hải Lý đã khắc phục những yếu kém để vươn lên thành một trong số địa phương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trở thành tốp đầu của huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Tiếp đó, triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Ban Chấp hành Đảng bộ xã Hải Lý đã thông qua các hình thức, nội dung cụ thể để làm tốt công tác vận động đồng bào Công giáo phát triển kinh tế-xã hội theo lời Bác dạy "kính Chúa, yêu nước", "sống tốt đời, đẹp đạo".

Thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, Hải Lý đã xây dựng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân; huy động năng lực, sức sáng tạo, tinh thần vượt khó, tự lực tự cường, dám nghĩ, dám làm của nhân dân góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị ở vùng giáo. Đồng thời, gắn việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào “Xây dựng xứ họ đạo tiên tiến, gia đình công giáo gương mẫu, lương - giáo đoàn kết” tại tất cả các xứ họ đạo, trên địa bàn xã.

Bên cạnh đó công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật luôn được coi trọng như: tổ chức phổ biến Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, Nghị định 22/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước, Quyết định 3350/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nam Định tới các chức sức, chức việc và đồng bào có đạo trong xã.

Do làm tốt công tác vận động tuyên truyền và có phương pháp tiếp cận mới với các chức sắc tôn giáo và bà con giáo dân, nên đã tạo ra sự gần gũi, đồng cảm và xoá đi những mặc cảm xa cách giữa đồng bào lương và giáo. Bà con giáo dân và nhân dân rất phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, hăng hái tham gia các phong trào thi đua tiết kiệm "làm theo" lời Bác, thi đua chung tay xây dựng nông thôn mới...vì vậy, các phong trào của địa phương nói chung và công tác củng cố các đoàn thể chính trị - xã hội đã thu được kết quả rất đáng khích lệ.

Được quán triệt và thấm nhuần, nhân dân cả lương và giáo đã tự nguyện tham gia vào các đoàn thể xã hội ngày càng đông. Năm 2011 tổng số hội viên được các đoàn thể nhân dân kết nạp: 457 hội viên, tăng 25% so với kế hoạch. Nhiều đoàn thể có tỷ lệ hội viên rất cao so với dân số như: Hội phụ nữ 85 %, Hội nông dân 87 %, v.v.. Tháng 12/2011 các xứ họ đạo trên địa bàn xã đã tổ chức hội nghị tổng kết 3 năm (2008-2011) phong trào “Xây dựng xứ họ đạo tiên tiến, gia đình công giáo gương mẫu” của 10 xứ họ trong toàn xã, Hải Lý là đơn vị làm điểm hội nghị của huyện Hải Hậu và là đơn vị thứ 2 của tỉnh tổ chức thành công hội nghị.

Kinh tế - xã hội của xã ngày càng phát triển nhanh, trong đó năm 2011: Tổng giá trị sản phẩm đạt 150 tỷ đồng. Bình quân thu nhập đầu người 14,7 triệu đồng. Năng suất lúa đạt 127 tạ/ha, tổng sản lượng 2.395 tấn. Diện tích sản xuất vụ đông trên chân hai lúa đạt 24%. Sản lượng muối đạt 3.610 tấn. Khai thác và nuôi trồng thuỷ hải sản đạt 1.900 tấn với giá trị sản phẩm đạt 40 tỷ đồng. Có 18/18 xóm hoàn thành xây dựng nhà văn hóa xóm, có 10/18 xóm được công nhận danh hiệu "Làng văn hóa". Cả 3 cấp học, Trạm y tế đều đạt chuẩn Quốc gia và danh hiệu đơn vị có nếp sống văn hóa. Có trên 80% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. ..

Gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với thực hiện xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy xã đã triển khai, quán triệt Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2015 của các cấp đến cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn xã; tiến hành xây dựng kế hoạch và thời gian thực hiện các tiêu chí xã, xóm, gia đình nông thôn mới. Năm 2011, tập trung tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đề án “dồn điền đổi thửa” đạt hiệu quả cao. Trong đó, vận động hộ gia đình hiến đất, ủng hộ đất để quy hoạch đường giao thông trục xã, trục xóm, đường giao thông nội đồng, đất mở rộng kênh mương phục vụ nhu cầu sản xuất trên lĩnh vực nông nghiệp mỗi sào bình quân 25m2/sào, lĩnh vực sản xuất muối 05m2/sào được nhân dân đồng tình hưởng ứng cao.

Đến quý I năm 2012, đường bê tông ra nội đồng đã làm được 3.500m đạt tiêu chí. Có 15/18 xóm đã tổ chức thi công đổ bê tông đường các trục xóm, dong xóm với chiều dài 4.448m đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới, có 2.150m cống rãnh đạt tiêu chí. Ngoài ra nhân dân các xóm tích cực chỉnh trang nhà cửa, khuôn viên thổ cư theo tiêu chí; nhà văn hóa các xóm đang đi vào tu sửa, nâng cấp sân nhà, trang bị các thiết chế phục vụ nhà văn hóa (đến nay có 3 nhà văn hóa xóm đạt tiêu chí). Bộ mặt nông thôn xã đã dần đổi mới, nhân dân lương - giáo phấn khởi đoàn kết cùng nhau chung sức xây dựng nông thôn mới từ những việc làm bình thường từ nhà ra xóm, từ đồng về làng, từ xóm lên xã theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Để việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên của cán bộ, đảng viên và mỗi người dân trong xã, trong thời gian tới các cấp uỷ đảng, chính quyền xã Hải Lý tiếp tục thực hiện tốt những yêu cầu sau:

Một là, Đảng ủy xã chú trọng công tác quán triệt, tuyền truyền sâu rộng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị tại các hội nghị, cuộc họp của lãnh đạo xã và nhân dân trong xã, và trên hệ thống loa truyền thanh của toàn xã.

Hai là , cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí cấp ủy, chi ủy gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, gương mẫu thực hiện và động viên gia đình mình tham gia, đóng góp công sức xây dựng nông thôn mới, để Hải Lý sớm đạt chuẩn theo bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ba là, cổ vũ động viên giáo dân thực hiện lời Bác Hồ dạy “kính Chúa, yêu nước”, “sống tốt đời, đẹp đạo”, cùng đồng bào lương giáo đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp, cuộc sống vật chất ngày càng cao và đời sống tinh thần ngày càng phong phú./.

Hoàng Loan

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất