Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 7/7/2012 8:25'(GMT+7)

Phụ nữ Sơn La xây dựng 971 mô hình làm theo gương Bác

Các cấp hội tiếp tục làm tốt việc thực hành tiết kiệm làm theo tấm gương đạo đức của Bác, tạo ra được nhiều mô hình hay, cách làm tốt trong việc thể hiện ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và cộng đồng. Đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được 971 mô hình tiết kiệm học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, với sự tham gia của 8.956 hội viên, tổng số tiền tiết kiệm được 5 tỷ 324 triệu đồng, đã hỗ trợ và cho 2.150 hội viên vay; tổng số gạo, thóc tiết kiệm được là 8.587 kg, đã hỗ trợ cho 754 hội viên.

Hội LHPN huyện Phù Yên đã xây dựng và duy trì được 335 mô hình tiết kiệm, trong đó có 63 mô hình thực hành tiết kiệm trong ma chay, cưới xin. Tiết kiệm được 3.000.000đ/ đám cưới như chi hội bản Puôi, xã Huy Tân; chi hội bản Đồng Lì, xã Huy Hạ, chi hội bản Pưn, xã Sập Xa giảm số bộ chăn đệm, các quà tặng của cô dâu với nhà chồng. Mô hình tiết kiệm 5.000.000đ/ đám ma, (giảm số người ăn uống phục vụ và giảm mâm cỗ cho người chết) tiêu biểu có chi bộ bản Ma nghè, Chiềng Thượng xã Quang Huy, chi hội bản Thải Thượng, xã Mường Thải. Xây dựng được 126 mô hình thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu sinh hoạt hàng ngày và đóng góp thành lập quỹ giúp đỡ hội viên khó khăn, hội viên tàn tật tại các xã: Tân Lang, Huy Thượng, Mường Do, Mường Lang, Tường Phong…. đã thu trên 13 triệu đồng, giúp đỡ 200 lượt hội viên. 146 mô hình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế với 1.151 hội viên tham gia. Với hình thức thành lập các nhóm thực hành tiết kiệm và cho hội viên nghèo vay, đến nay đạt 518 triệu đồng, giúp 83 gia đình hội viên vay. Tập trung chăn nuôi lợn, gà, ngan và trồng rau, củ quả từng bước xoá đói giảm nghèo, chi hội bản Bù Thượng xã Tường Phù vận động hội viên phụ nữ đóng góp được 2.000.000đ cho các đối tượng sau cai nghiện ma tuý vay vốn phát triển kinh tế, tái hoà nhập cộng đồng. Chi hội bản Sọc, xã Mường Bang xây dựng mô hình hũ gạo tình thương quyên góp được 602 kg gạo giúp 40 lượt hội viên nghèo.
 
Hội LHPN huyện Mộc Châu xây dựng mô hình tiết kiệm chi tiêu hàng ngày mỗi cán bộ công nhân viên chức tiết kiệm 1 ngày 2000đ, đến nay số tiền tiết kiệm được 11.400.000đ, giúp đỡ cho 13 gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; xây dựng và duy trì 116 mô hình tiết kiệm với sự tham gia của 8.670 hội viên gồm các mô hình như “hũ gạo tình thương”; “Ống tre tiếp sức”; “Tiết kiệm chất đốt” ; “Nuôi lợn đất”; “Tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày”; “Tín dụng tiết kiệm”… số tiền tiết kiệm từ các mô hình đến nay lên đến 978.000.000đ, với sự tham gia của 8.670 hội viên đã hỗ trợ cho 179 gia đình hội viên vay không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình; tiết kiệm được 2.330 kg gạo, thóc hỗ trợ 80 gia đình hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, Hội LHPN huyện Yên Châu đã duy trì và phát triển được 57 mô hình với 3.747 thành viên tham gia, tổng số tiền tiết kiệm được 484 triệu đồng, 320 kg thóc, gạo. Hội LHPN huyện Quỳnh Nhai duy trì được 66 mô hình tiết kiệm bằng tiền, 37 mô hình hũ gạo tình thương với 1.578 hội viên tham gia và đã tiết kiệm được 120 triệu đồng, 1979 kg gạo, giúp đỡ 72 gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Đạt được những kết quả trên là do hội LHPN các cấp đã cụ thể hoá các kế hoạch, hướng dẫn phù hợp với địa phương, đơn vị để triển khai đến cơ sở; hội phụ nữ xã xuống các chi hội trực tiếp tổ chức quán triệt, tuyên truyền, hướng dẫn chị em “học tập” và “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác với nhiều hình thức như lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi hội định kỳ, giao ban tín dụng, các buổi sinh hoạt chuyên đề…. đã hướng dẫn Hội LHPN cơ sở tuyên truyền tài liệu sinh hoạt cho hội viên về đẩy mạnh “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo các chuyên đề tới 100% hội phụ nữ các xã, thị trấn trong toàn tỉnh như: “Nâng cao ý thức trách nhiệm với phụ nữ, với gia đình và đất nước”; “Thực hành tiết kiệm”; “Trở lại những chiếc hũ gạo và ống tiết kiệm”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Phụ nữ Việt Nam tự hoà, biết ơn và nguyện mãi mãi đi theo Đảng”; “Phụ nữ góp phần tích cực cùng toàn dân tam gia ổn định sản xuất, phòng chống lạm phát; phụ nữ Việt Nam học tập, rèn luyện theo các phẩm chất đạo đức “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”.

Kết quả các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền được 6.383 buổi sinh hoạt chuyên đề tháng, quý, giao lưu văn nghệ, toạ đàm, học tập chuyên đề về tư tưởng tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012 cho 59.915 lượt hội viên tham gia học tập. Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3-2012, đã có 100% các cấp hội tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực gắn với việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Đề án “Tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”.

Có thể khẳng định, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của các tầng lớp hội viên phụ nữ trong tỉnh, những mô hình tiết kiệm mà các cấp hội phụ nữ đã và đang làm thực sự mang lại hiệu quả thiết thực không chỉ giúp đẩy mạnh các phong trào mà còn mang lại lợi ích thật sự cho từng chị em. Trong thời gian tới, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Hội LHPN các cấp tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, đặc biệt chú trọng “làm theo” trong đó nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả tốt. Bên cạnh việc tổ chức các phong trào thi đua ở cơ sở gắn liền với đời sống hội viên, các cấp Hội sẽ vận động phụ nữ tham gia giám sát thực hiện lối sống đạo đức, lành mạnh, tích cực phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm và chăm lo cho đời sống chị em phụ nữ trên địa bàn toàn tỉnh./.

Vũ Thị Hoa
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Sơn La

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất