Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 12/6/2012 22:5'(GMT+7)

Chi bộ xóm Gai "làm theo" lời Bác

Nhân dân xóm Gai chung sức xây nhà cho chị Trường - người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhân dân xóm Gai chung sức xây nhà cho chị Trường - người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trong đợt biểu dương các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chi bộ xóm Gai – Đảng bộ xã Sơn Hùng, Phú Thọ là một trong số 29 tập thể được Huyện uỷ biểu dương, khen thưởng. Đây là Chi bộ đã có nhiều thành tích trong học tập, đặc biệt là “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Đảng uỷ xã, Chi bộ thường xuyên tuyên truyền những chủ trương, chính sách pháp luật mới của Đảng và Nhà nước cập nhật tới nhân dân, bên cạnh đó, Chi bộ còn tuyên truyền, phổ biến những tiến bộ khoa học kỹ thuật, cây con giống mới phù hợp với điều kiện của địa phương để áp dụng vào sản xuất và đời sống.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Nước nhà được độc lập mà nhân dân không được ấm no, hạnh phúc thì phỏng độc lập tự do ấy có ý nghĩa gì”. Vì vậy, thời gian qua Chi bộ đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế -xã hội để nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân. Việc học tập và làm theo tấm gương của Bác ở xóm Gai bắt đầu từ những việc làm nhỏ, và cụ thể là sự gương mẫu và vào cuộc nhiệt tình, tận tâm của mỗi cán bộ, đảng viên. Sau khi có nghị quyết, kế hoạch của Đảng ủy xã, Chi bộ xóm Gai đã xây dựng nghị quyết chuyên đề xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung thực hiện và phân công các đồng chí tronh chi ủy và từng cá nhân phụ trách. Việc làm đầu tiên là quán triệt nghị quyết của chi bộ đến các tổ chức chính trị xã hội và trong cộng đồng khu dân cư.

Nhận thấy cây chè có khả năng cho thu nhập cao và ổn định là lợi thế quan trọng để phát triển kinh tế nên Chi bộ đã xác định cây chè chính là cây xóa đói, giảm nghèo. Năm 2009 số hộ trong khu làm ruộng chiếm 60% đến hết năm 2011 chỉ còn 35%; 65% đã chuyển đổi sang trồng cây chè, chế biến chè búp và các ngành nghề phụ khác. Năm 2009 khu dân cư có 38ha chè thì đến hết năm 2011 tăng 45ha. Bình quân mỗi hộ có gần 0,5ha chè. Mỗi 1ha chè kinh doanh hàng năm trừ chi phí người lao động thu nhập khoảng 70 triệu đồng.

Năm 2011 khu dân cư có 40 hộ chế biến chè khô với 80 máy mini, dự kiến sẽ được tăng lên trên 50 hộ trong năm 2012. Mỗi hộ chế biến chè 3 tháng, trừ chi phí có thu nhập từ 45 đến 55 triệu đồng. Khu dân cư đang hoàn thiện quy chế thu mua, chế biến, bảo vệ môi trường để đề nghị với các cấp có thẩm quyền xem xét công nhận làng nghề cho khu dân cư. Ngoài ra, trong khu còn có 10 hộ trồng cây sơn với 4ha; 15 hộ chăn nuôi lợn thịt mỗi lứa 20 con.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2011 đạt 15%/năm, bình quân lương thực 400kg/người/năm; bình quân thu nhập đầu người khoảng 14 triệu/người/năm. Đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo từ 22% (năm 2009) xuống còn 12,5% năm 2011. Số hộ có đời sống khá tăng 20% so cùng kỳ. 100% gia đình được sử dụng điện lưới Quốc gia, sử dụng nước sạch hợp vệ sinh và có phương tiện nghe nhìn; trên 98% các hộ gia đình có xe gắn máy; 96% hộ gia đình có nhà ở kiên cố ổn định, 100% trẻ em được tiêm chủng, được đến trường đúng độ tuổi, 100% phổ cập THCS, 98% phổ cập THPT…Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ổn định, trong khu dân cư không có tệ nạn xã hội, không có công dân vi phạm pháp luật.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, nhân dân trong khu còn tích cực ủng hộ các quỹ từ thiện, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, năm qua nhân dân đã ủng hộ các quỹ từ thiện được hơn 7 triệu đồng; đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội của khu dân cư như: làm đường bê tông, sửa nhà văn hoá, làm sân bóng chuyền…trên 50 triệu đồng và đặc biệt là nhân dân khu dân cư đã ủng hộ tiền mặt và nguyên vật liệu giúp đỡ xóa nhà tạm cho bà Nguyễn Thị Trường là hộ nghèo nhưng không có khả năng làm nhà với tổng số tiền trên 26 triệu đồng cộng với số tiền Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay để làm ngôi nhà cấp 4 diện tích sử dụng 42m² và đào một giếng khơi, giá trị toàn bộ công trình và 52.210.000 đồng.

Chi bộ luôn duy trì các thiết chế văn hóa, đẩy mạnh phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao vào các ngày lễ tết và các ngày kỷ niệm lớn trong năm của dân tộc…như tổ chức giải bóng chuyền mở rộng mời các khu dân cư tới giao lưu thi đấu và tổ chức mừng thọ cho người cao tuổi. Hai sự kiện này được tổ chức thường niên, góp phần tạo nên sự lành mạnh trong các mối quan hệ xã hội.

Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư được đặc biệt quan tâm, theo đó Bí thư chi bộ và các đồng chí chi ủy viên thường xuyên đến dự các hội nghị của các tổ chức chính trị xã hội, ngoài tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng pháp luật của nhà nước thì luôn, động viên mọi người, mọi gia đình sống với nhau đoàn kết gắn bó trên cơ sở tình làng, nghĩa xóm…

Với những kết quả đạt được trên, năm 2011 Chi bộ đã được Đảng uỷ xã công nhận là Chi bộ “Trong sạch vững mạnh”, các đoàn thể chính trị - xã hội đều đạt vững mạnh xuất sắc, khu dân cư được công nhận là “Khu dân cư văn hoá cấp huyện”.

Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, nhưng không dừng ở đó, Chi bộ xóm Gai quyết tâm đưa việc "làm theo"  tiến lên một bước mới. Đó là, trong thời gian tới, Chi bộ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nếp sinh hoạt hàng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong khu dân cư; tạo sự đồng thuận, đoàn kết cao để cùng nhau phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại năng suất, chất lượng cao hơn; phấn đấu đến hết năm 2015 thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng/người/năm; tiếp tục giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đời sống vật chất và không ngừng nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân./.

Hà Quang Hào

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thanh Sơn - Phú Thọ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất