Thứ Sáu, 20/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Thứ Bảy, 27/8/2011 22:47'(GMT+7)

Lần đầu tiên ra mắt bộ sách tranh truyện về Bác Hồ

 "Bác Hồ sống mãi" là bộ sách gồm 20 cuốn là những kỉ niệm sâu sắc về cuộc đời hoạt động cách mạng và tấm lòng nhân ái của Bác. Đây là bộ sách rất bổ ích trong công tác giáo dục thiếu niên nhi đồng học tập, làm theo những lời dạy và tấm gương đạo đức của Bác thông qua các câu chuyện cụ thể, gần gũi với các em.

Năm cuốn đầu tiên trong bộ sách ra mắt sáng 25-8 tại Hà Nội gồm: “Từ mái ấm Nà Lọm”, “Mệnh lệnh của Bác Hồ”, “Thăm làng cá Cát Bà”, “Cháu muốn xem nhà Bác”, “Hãy yêu thương các cháu”... Lần đầu tiên những câu chuyện cảm động về Bác được thể hiện bằng một hình thức hoàn toàn mới mẻ - tranh truyện màu sinh động, hấp dẫn, phù hợp tâm lí tiếp thu của các em lứa tuổi nhi đồng. Theo ông Nguyễn Huy Thắng- Phó Giám đốc NXB Kim Đồng, qua những câu chuyện có thật được khắc hoạ bằng ngôn ngữ truyện tranh, hình ảnh Bác Hồ kính yêu hiện lên gần gũi, dung dị, mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với thế hệ trẻ.

Sự lựa chọn đầu tiên của chúng tôi là những câu chuyện có hình ảnh của thiếu nhi trong đó. Chúng tôi cũng rất chú trọng làm sao những câu chuyện về Bác vừa phải rất cảm động, nhưng lại sinh động, có thể tạo hình- Ông Nguyễn Huy Thắng cho biết.

Đánh giá về bộ sách này, Nhà sử học Dương Trung Quốc, Tổng thư ký Hội khoa học Lịch sử Việt Nam cho rằng: Bộ truyện tranh "Bác Hồ sống mãi" là một cố gắng của các tác giả và nhà xuất bản trong việc thực hiện lời dạy của Bác Hồ. Điều thấy rõ nhất là Bác đã đến và hoà mình với các bạn nhỏ trong từng trang sách, từng khuôn hình và từng câu chuyện mang nội dung giáo dục đậm đà đầy ý vị.

Hoạ sĩ Phan Kế An (năm nay đã ở tuổi 90), người đã vinh dự được sống, làm việc bên cạnh Bác Hồ và vẽ về Người bày tỏ niềm vui và cảm động về món quà bổ ích dành cho thiếu nhi này. Hoạ sĩ Phan Kế An hy vọng nhiều hoạ sĩ tiếp tục khai thác về đề tài này vì tình cảm giữa thiếu niên, nhi đồng với Bác cần được phổ biến rộng rãi hơn.

Còn ông Lương Xuân Đoàn- Phó Vụ trưởng Vụ Văn hoá- Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương) khẳng định: Cần ghi nhận thành công bước đầu của NXB Kim Đồng và Công ty Phan Thị để đưa hình ảnh Bác Hồ đến với Bác không phải từ xa, từ trên cao, mà rất gần gũi, đời thường. Những câu chuyện chọn lựa nếu không có tranh cũng rất hay rồi, nhưng khi được tái hiện bằng truyện tranh thì hình tượng Bác lại càng gần gũi, giản dị như người ông với cháu, cha với con. Hình tượng Bác sinh động, hoà đồng nên tạo sự hấp dẫn với các em từ đầu đến cuối. Trong thời gian tới, các tác giả cần tiếp tục khai thác đề tài theo hướng này, để bộ truyện này thực sự được các em chờ đợi.

Theo ý kiến của ông Nguyễn Kiểm- Cục trưởng Cục Xuất bản (Bộ Thông tin và Truyền thông), đây là một bộ sách rất có ý nghĩa cần được phổ biến rộng rãi cho các em thiếu niên, nhi đồng và toàn xã hội. Vì vậy, ông Nguyễn Kiểm đề nghị NXB Kim Đồng cần tìm cách mở rộng phạm vi phát hành, đặc biệt đối với hệ thống các thư viện.Bên cạnh đó, Cục Xuất bản sẽ mua sách tặng cho các xe lưu động của Thư viện Tổng hợp TPHCM và Công ty FAHASA phục vụ cho các em ở vùng sâu, vùng xa. Ông Nguyễn Kiểm cũng đề nghị NXB Kim Đồng đưa vào kế hoạch đặt hàng của năm 2012 để các cơ quan Nhà nước có thể dùng ngân sách tài trợ một phần . Trong tương lai, nếu Quĩ hỗ trợ xuất bản Việt Nam ra đời, Cục Xuất bản sẽ dành một khoản ngân sách để chuyển ngữ bộ sách này để đưa tới cộng đồng VN ở nước ngoài.

Hình ảnh Bác Hồ vô cùng vĩ đại, lớn lao, nhưng cũng hết sức bình dị và gần gũi. Để thiếu niên nhi đồng cả nước thêm hiểu, thêm yêu, nỗ lực học tập và làm theo tấm gương Bác, việc làm tranh truyện về Bác Hồ rất cần được đầu tư, phát triển, để hình ảnh cao đẹp của Người sống mãi trong tâm trí thế hệ trẻ Việt Nam.

- Mai Hồng -

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất