Thứ Bảy, 21/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Thứ Năm, 30/6/2011 20:40'(GMT+7)

Thủ khoa Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội: Dương Gia Liêm – người vẽ ước mơ bằng cây cọ

Dương Gia Liêm - họa sĩ trẻ đầy tài năng dân tộc Tày

Dương Gia Liêm - họa sĩ trẻ đầy tài năng dân tộc Tày

Tốt nghiệp thủ khoa trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội năm 2009, họa sĩ 26 tuổi Dương Gia Liêm người Tày đã gặt hái được rất nhiều thành công trong lĩnh vực hội họa. Ngoài vẽ tranh ra, anh còn thiết kế bìa sách, bìa tạp chí cho: Tạp chí Văn hóa Doanh nhân, Tạp chí Nhịp cầu tri thức, Tạp chí Đối Ngoại…

Thiên nhiên Bắc Kạn luôn cháy trong tôi

Sinh ra và lớn lên ở núi rừng Tây Bắc – Bắc Kạn, tuổi thơ của anh gắn liền với những ngôi nhà sàn, đồi núi, khe suối, rừng cây…nên trong người họa sĩ trẻ luôn âm vang tiếng vọng của núi rừng, của quê hương. Yêu thích, đam mê vẽ tranh từ nhỏ, ban đầu anh vẽ những đồ vật thân thuộc, đời thường xung quanh. Có người đã thấy được tài năng của cậu bé Gia Liêm qua những bức tranh ngô nghê ấy và đã mua chúng. Hết tiểu học, bố mẹ chuyển công tác xuống Hà Nội, cậu bé Gia Liêm phải xa núi rừng, xa bạn bè, xa vùng đất gắn bó suốt thời thơ ấu. Thế là những nét vẽ cứ tuôn trào trong nỗi nhớ, trong kí ức của cậu bé người Tày. Mỗi tác phẩm ghi dấu những hoài niệm trong anh và cũng từ những bức vẽ đó đã giúp cậu bé Gia Liêm ngày nào trưởng thành với khao khát trở thành một họa sĩ trong tương lai. 

 Họa sĩ Gia Liêm bộc bạch: “Tôi hay vẽ về thiên nhiên, con người quê hương tôi. Khi vẽ, tôi thả hồn hết vào trong những tác phẩm của mình, cảm thấy như được đắm chìm trong đó, được trở về với tuổi thơ của mình, với những trò chơi tuổi nhỏ, được gặp lại những con người, cảnh vật thân thương và gần gũi nhất. Thiên nhiên quê hương luôn chảy trong con người tôi”.

Núi rừng Tây Bắc và văn hóa Tày là niềm cảm hứng

 Là một người con của dân tộc Tày, núi rừng Tây Bắc, cũng những phong tục tập quán của dân tộc Tày luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho người họa sĩ trẻ Gia Liêm. Các bức tranh về phong cảnh thiên nhiên núi rừng hùng vĩ,  hình ảnh những cô gái đang cấy lúa trong nắng sớm, cậu bé chăn trâu, những sinh hoạt đời thường của người dân …đều được anh thể hiện một cách tinh tế, sinh động.

Đa phần các tác phẩm của họa sĩ Dương Gia Liêm đều được vẽ bằng chất liệu sơn dầu. Nhiều bức tranh là tâm huyết của cả tháng trời thâu đêm miệt mài cùng cây cọ. Khi được hỏi về những ý tưởng cũng như quá trình thực hiện một bức vẽ, anh chia sẻ: “Đa số các bức vẽ của tôi đều là tưởng tượng. Những mảnh kí ức tuổi thơ cứ ùa về trong tôi và tôi vẽ không ngừng. Những bức vẽ gần đây của tôi có rất nhiều ý nghĩa vì nó gắn liền với tuổi thơ,, với những gì mà tôi đã trải qua.”  

Tranh của họa sĩ Dương Gia Liêm thường có gam màu sáng, thể hiện những nét vui tươi, hồn nhiên như chính tuổi thơ của anh.

Họa sĩ Gia Liêm bên bức tranh “Chăn trâu

Người xem thích thú với các bức tranh của họa sĩ trẻ

Trích đoạn bằng gốm “Ba con hổ vờn nhau” 

 Vui mừng hơn, khi buổi triển lãm đầu tay của anh đã thu hút sự chú ý của đông đảo những người yêu nghệ thuật tới chiếm ngưỡng. Với 24 bức tranh sơn dầu với chủ đề “Tự nhiên”, người xem có thể thấy được nét tài hoa trong việc cách xử lí bố cục của bức tranh hay cách pha màu hài hòa giữa sáng tối trong tranh của họa sĩ người Tày, Dương Gia Liêm. Điểm nhấn trong trong các tác phẩm “Thiếu nữ” hay như bức “Con hổ - chúa tể rừng xanh” đã gây được sự chú ý của nhiều người.

 Đề tài dự thi tốt nghiệp của anh là: “Tranh trang trí sảnh Nhà điều hành Sở thú Hà Nội” đã được đánh giá rất cao và mang lại cho anh ngôi vị thủ khoa trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội năm 2009. 

 Là một họa sĩ còn rất trẻ, đầy tài năng lại sống giữa đất thú đô ngàn năm văn hiến nhưng anh luôn hướng về quê hương, hòa mình vào với thiên nhiên, mong muốn đưa những nét đẹp của văn hóa Tày vào trong tranh để người xem sẽ thấy yêu và thấy cảm hết những nét đẹp của thiên nhiên, con người miền Tây Bắc./.

 Bài + Ảnh: Tuấn Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất