Thứ Ba, 17/9/2024
Bảo hiểm xã hội
Thứ Hai, 23/4/2018 10:12'(GMT+7)

Lạng Sơn: Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về BHXH, BHYT, BHTN đã được nâng lên


Hướng dẫn thủ tục cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại BHXH địa phương. Ảnh: Báo Thanh Niên

 

Các cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã nâng cao trách nhiệm, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả. Công tác phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT được chú trọng; công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý các vướng mắc, vi phạm về thực hiện chế độ BHXH, BHYT từng bước được tăng cường; chính sách BHXH, BHYT đã đi vào cuộc sống và khẳng định được vai trò là một trong những trụ cột chủ yếu của hệ thống chính sách an sinh xã hội.


Nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân được đầy đủ, rõ hơn về vai trò, ý nghĩa và giá trị của việc tham gia BHXH, BHYT đối với sự phát triển và ổn định chính trị - xã hội.


Theo đó, từ năm 2012 đến hết năm 2017, số người tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh tăng từ 47.667 người lên 54.402 người (đạt 10,57% lực lượng lao động). Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh tăng từ 34.050 người lên 39.957 người (đạt 7,76% lực lượng lao động). Số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh tăng từ 637.575 người lên 752.997 người (tăng 18,1% so với năm đầu thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW), tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,7% dân số toàn tỉnh (vượt 3,7% so với mục tiêu giai đoạn 2012 - 2015 và còn thiếu 0,3% sẽ đạt mục tiêu Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra khi kết thúc năm 2020). 


Thời gian tới, Lạng Sơn đề ra mục tiêu, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, tăng nhanh tỷ lệ người trong độ tuổi tham gia BHXH, nhất là người lao động tham gia BHXH bắt buộc, từng bước thu hút người tham gia BHXH tự nguyện. Phấn đấu đến năm 2020, có trên 35% lực lượng lao động tham gia BHXH, có 25% lực lượng lao động tham gia BHTN; trên 97% dân số của tỉnh tham gia BHYT ổn định.


Để đạt được mục tiêu đó, cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 21-NQ/TW; Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHXH, BHYT, góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội. Cấp uỷ, chính quyền các cấp tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác BHXH, BHYT, trước mắt tập trung phấn đấu thực hiện đạt mức cao nhất các chỉ tiêu của Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra. Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, xây dựng chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia hằng năm theo lộ trình. Bám sát các đơn vị sử dụng lao động để hướng dẫn, đôn đốc thực hiện đóng, nộp BHXH, BHYT đầy đủ, đúng thời gian quy định. 

 

Các cơ quan quản lý Nhà nước phối hợp chặt chẽ với BHXH ở địa phương quản lý tốt đối tượng đóng và tham gia bảo hiểm từ cơ sở; củng cố và tăng cường quản lý quỹ BHXH, BHYT, bảo đảm thu chi; ngăn chặn tình trạng trục lợi, sử dụng quỹ sai mục đích. Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia, tiến tới thực hiện mục tiêu BHXH cho mọi người lao động, BHYT toàn dân. Nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT, nâng cao y đức trong ngành y tế, bảo đảm quyền lợi và đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT; kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm chế độ, chính sách, đặc biệt là các hành vi trốn đóng, gian lận để hưởng chế độ, trục lợi quỹ BHYT./.'

Nguyễn Đức Luận - Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lạng Sơn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất