Thứ Tư, 25/9/2024
Văn hóa
Thứ Tư, 6/4/2016 14:17'(GMT+7)

Lạng Sơn: Phát động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Đồng chí Nông Văn Thảm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Giải thưởng tỉnh chủ trì buổi lễ. Cùng dự buổi lễ có các đồng chí trong Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải thưởng tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện lãnh đạo cùng 40 hội viên tiêu biểu của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và Hội Nhà báo tỉnh; đại diện lãnh đạo và các diễn viên Đoàn Nghệ thuật ca, múa, kịch tỉnh; đại diện lãnh đạo và một số phóng viên các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; đại diện lãnh đạo ban tuyên giáo, tuyên huấn các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và phòng văn hóa - thông tin, trung tâm văn hóa - thể thao các huyện, thành phố. 

Giải thưởng là hoạt động quan trọng, thiết thực nhằm đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng nhân cách con người, đề cao các giá trị chân - thiện - mỹ; đấu tranh, phê phán, đẩy lùi cái xấu, cái ác, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; động viên, khen thưởng các văn nghệ sỹ, nhà báo, cán bộ, đảng viên và nhân dân có thành tích xuất sắc trong sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 

Theo Quy chế, Giải thưởng được xét chọn và trao giải 2 lần trong một nhiệm kỳ (5 năm/ 2 lần trao giải thưởng). Trong giai đoạn 2015 - 2020 sẽ xét tặng cho 3 loại hình: Các tác phẩm văn học gồm: Văn xuôi, thơ, tiểu thuyết, truyện ngắn, bút ký, tùy bút...; văn nghệ dân gian, văn học các dân tộc thiểu số, công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình về văn học, nghệ thuật được sáng tác, sưu tầm, xuất bản, ra mắt công chúng; Các tác phẩm nghệ thuật gồm: Âm nhạc, sân khấu, mỹ thuật, điện ảnh, nhiếp ảnh, múa, kiến trúc được sáng tác, trưng bày, công diễn; Các tác phẩm báo chí gồm: Báo chí in, điện tử, phát thanh, truyền hình. 

Cơ cấu Giải thưởng gồm: Các giải A, B, C, khuyến khích; giấy chứng nhận đối với tác phẩm, công trình (kèm theo tiền thưởng); giấy chứng nhận mức khen thưởng A, B, C đối với tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động quảng bá, biểu diễn (kèm theo tiền thưởng). 

Đối với loại hình văn học, nghệ thuật và báo chí (gồm 3 loại hình): Mỗi loại hình có 01 giải A, 02 giải B, 03 giải C và một số giải khuyến khích. Đối với tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động quảng bá, biểu diễn: Xét chọn 01 tập thể đạt mức A, 01 mức B, 02 mức C. Xét chọn 01 cá nhân đạt mức A, 01 mức B, 02 mức C.

Giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh Lạng Sơn triển khai thực hiện Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được phát động sâu rộng trong toàn tỉnh, tạo được phong trào thi đua sáng tác quảng bá trong các hội viên, văn nghệ sĩ, nhà báo trong tỉnh gửi về dự thưởng. Các văn nghệ sĩ, nhà báo đã chủ động bám sát đời sống xã hội, những điển hình tiêu biểu của tập thể, cá nhân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phát huy trí tuệ, tình cảm, trách nhiệm, sáng tạo những tác phẩm hay, có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, góp phần cổ vũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí, ngoài việc thể hiện rõ chủ đề Bác Hồ, còn góp phần khắc họa sinh động và thuyết phục về những con người Việt Nam nói chung, con người Xứ Lạng nói riêng, không phân biệt tầng lớp, lứa tuổi… qua học tập tấm gương đạo đức của Bác mà trở thành những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong cuộc sống, công tác, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  Đợt 1 (2011 - 2013), cấp tỉnh trao giải cho 15 tác phẩm văn học, nghệ thuật và 12 tác phẩm báo chí, trong đó có 04 giải B (không có giải A), 06 giải C và 17 giải khuyến khích. Đợt 2 (2013 - 2015), cấp tỉnh trao giải cho 13 tác phẩm văn học, nghệ thuật và 15 tác phẩm báo chí, trong đó có 02 giải A, 05 giải B, 08 giải C và 13 giải khuyến khích. Có một số tác phẩm xuất sắc trình Hội đồng Chung khảo xét thưởng đã đạt giải B, giải C cấp Trung ương. 

Để Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2015 - 2020 đạt kết quả tốt đẹp; Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải thưởng tỉnh xác định: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong triển khai thực hiện các hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tiếp tục tuyên truyền, khẳng định mục đích, ý nghĩa, tác dụng to lớn của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cổ vũ, động viên khích lệ các nhà báo, văn nghệ sĩ, các lực lượng sáng tác văn học, nghệ thuật và báo chí chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp trong toàn tỉnh tham gia tích cực hơn để tiếp tục có được những tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí có chất lượng về chủ đề này. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí đạt giải thưởng cấp tỉnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng, để các tác phẩm đến được với đông đảo quần chúng nhân dân. Kịp thời biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề này. Làm tốt công tác vận động tài trợ, xây dựng quỹ hỗ trợ sáng tác để động viên kịp thời đội ngũ sáng tác theo hướng xã hội hoá.  Thường xuyên theo dõi, đôn đốc hoạt động của các cấp, các ngành, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh nhằm tiếp tục thúc đẩy các hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”./.

Nguyễn Đức Luận
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lạng Sơn



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất