Chủ Nhật, 6/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Hai, 28/3/2016 9:29'(GMT+7)

Lạng Sơn: Tổ chức 48 hội nghị báo cáo viên trong năm năm

Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lạng Sơn đã tổ chức được 48 kỳ hội nghị báo cáo viên. Trong đó 07 hội nghị báo cáo viên mở rộng, 05 hội nghị báo cáo viên trực tuyến, 36 hội nghị báo cáo viên định kỳ, với 131 chuyên đề, bao gồm: 49 chuyên đề tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết và luật (chiếm 37%); 32 chuyên đề tuyên truyền về kinh tế - xã hội (chiếm 25%); 20 chuyên đề tuyên truyền về quốc phòng - an ninh (chiếm 15%); 30 chuyên đề tuyên truyền về tình hình thời sự trong nước và quốc tế, công tác thôn tin đối ngoại; đấu tranh phê phán các quan điểm, tư tưởng sai trái trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá (chiếm 23%). 

Đội ngũ báo cáo viên của tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức được 2.385 buổi tuyên truyền thời sự, chính sách và truyền đạt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho trên 200.549 lượt người nghe; đội ngũ báo cáo viên của các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc đã tổ chức được 27.064 buổi tuyên truyền cho 2.264.317 lượt người nghe. 

Trong hoạt động, đội ngũ báo cáo viên các cấp luôn chấp hành và thực hiện tốt quy chế hoạt động và giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn, cung cấp thông tin trong nội bộ Đảng; chủ động nghiên cứu tài liệu, cập nhật thông tin, chuẩn bị chu đáo các nội dung được phân công truyền đạt. Nhiều báo cáo viên có phương pháp truyền đạt dễ hiểu, hấp dẫn, nội dung thông tin mang tính thời sự, có liên hệ sát với tình hình thực tiễn ở địa phương, đơn vị, qua đó đã tạo được uy tín và hấp dẫn người nghe, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác tuyên truyền miệng. 

Hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng đã từng bước được đổi mới về nội dung, hình thức; đã quan tâm chỉ đạo cung cấp và định hướng thông tin kịp thời về tình hình thời sự trong nước và quốc tế, những vấn đề được dư luận quan tâm; đồng thời tuyên truyền triển khai thực hiện đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; chủ động, tăng cường đấu tranh, phê phán các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá. Kết quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên và công tác tuyên truyền miệng đã góp phần quan trọng vào giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Một số kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động báo cáo viên và tuyên truyền miệng là: Công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên đòi hỏi phải có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của các cấp uỷ đảng. Thực tế cho thấy nơi nào ban tuyên giáo, ban tuyên huấn làm tốt công tác tham mưu và có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của thường trực cấp uỷ thì nơi đó công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên được phát huy và hiệu quả; đồng thời phải coi trọng việc cung cấp tài liệu, tư liệu cho đội ngũ báo cáo viên các cấp. 

Báo cáo viên phải nhiệt tình, trong công việc phải có trách nhiệm cao; phải thực hiện tốt quy chế hoạt động của báo cáo viên; thường xuyên quan tâm theo dõi, nắm bắt tình hình, tập hợp tư liệu; coi trọng việc cung cấp, định hướng thông tin, nhất là những vấn đề mới, nhạy cảm, mang tính thời sự được dư luận quan tâm. Tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên các cấp; đổi mới nội dung, phương pháp, cách thức tuyên truyên miệng, tăng cường đối thoại; chủ động đấu tranh phê phán những biểu hiện tiêu cực trong đời sống xã hội; chủ động đấu tranh phê phán, bác bỏ các quan điểm, tư tưởng sai trái của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá.

Các đại biểu đã tích cực phát biểu thảo luận tại hội nghị, tập trung vào một số nội dung như: Công tác tổ chức hội nghị báo cáo viên, tính kịp thời, đầy đủ và đáp ứng được yêu cầu thông tin của nội dung thông tin các chuyên đề trong hội nghị báo cáo viên; sự phù hợp về thời lượng thông tin các chuyên đề tại hội nghị báo cáo viên; các đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên trong thời gian tới. Đồng thời tham gia góp ý vào dự thảo Quy chế hoạt động của đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Lạng Sơn xác định hoạt động báo cáo viên và công tác tuyên truyền miệng tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Triển khai tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới; tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 100-KL/TW, ngày 18/8/2014 của Ban Bí thư về việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội; Nghị quyết số 71-NQ/TU, ngày 30/10/2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng đến năm 2015 và những năm tiếp theo; Hướng dẫn số 31-HD/BTGTW, ngày 30/12/2011 của Ban Tuyên giáo Trung ương về xây dựng, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên các cấp. 

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy tiếp tục tham mưu cho các cấp uỷ đảng bổ sung, kiện toàn, thay thể báo cáo viên đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của công tác tuyên truyền miệng trong tình hình hiện nay. Bám sát và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, của Tỉnh uỷ về công tác tuyên truyền miệng. Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức trong công tác tuyên truyền và hoạt động báo cáo viên. Thực hiện tốt công tác định hướng thông tin, định hướng dư luận xã hội cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Duy trì tổ chức các kỳ hội nghị báo cáo viên theo quy chế. Chủ động, nhạy bén trong nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận xã hội. Tăng cường công tác thông tin hai chiều; tuyên truyền cổ vũ, biểu dương kịp thời gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến, các phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị. Tập trung tuyên truyền triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVI và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. 

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động đấu tranh phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái làm thất bại mọi âm mưu hoạt động "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền xử lý những vấn đề nhạy cảm mới nẩy sinh trong đời sống xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế hoạt động của đội ngũ báo cáo viên; thường xuyên đổi mới về công tác quản lý, điều phối, tổ chức hoạt động báo cáo viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, biểu dương khen thưởng kịp thời những báo cáo viên có thành tích xuất sắc trong hoạt động tuyên truyền miệng. Quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ báo cáo viên các cấp, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ của công tác tuyên truyền miệng trong tình hình hiện nay./.

Nguyễn Đức Luận
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lạng Sơn

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất