Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 27/4/2010 20:54'(GMT+7)

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp, hội đàm với Tổng thống Ti-mo Le-xtê

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đón và hội đàm với Tổng thống Jose Ramos Horta.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đón và hội đàm với Tổng thống Jose Ramos Horta.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh chuyến thăm sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình chính trị, kinh tế-xã hội của mỗi nước; nhất trí trong thời gian tới hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, đồng thời khuyến khích giao lưu nhân dân để tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau; nhất trí phối hợp triển khai tốt Hiệp định khung về Hợp tác Kỹ thuật và Kinh tế giữa hai nước nhằm thúc đẩy hợp tác, khai thác thế mạnh của mỗi nước.

Tổng thống Hô-xê Ra-mốt Hô-ta nhất trí với các đề nghị về tiếp tục nhập gạo và các mặt hàng tiêu dùng từ Việt Nam; tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư-thương mại; tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng, hợp tác dầu khí. Tổng thống đánh giá cao việc Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực như nông nghiệp, phát triển nông thôn, xóa đói giảm nghèo... Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí sẽ mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực khác như nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy, hải sản… Tổng thống Hô-xê Ra-mốt Hô-ta thông báo Ti-mo Le-xtê dự kiến lập Đại sứ quán tại Hà Nội vào năm 2011.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác và hỗ trợ nhau tại các diễn đàn và tổ chức quốc tế và tại Liên hợp quốc. Tổng thống Hô-xê Ra-mốt Hô-ta mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và ủng hộ Ti-mo Le-xtê sớm gia nhập ASEAN. Việt Nam hoan nghênh ý định của Ti-mo Le-xtê trở thành thành viên ASEAN trong tương lai và khẳng định trong vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2010, sẽ tiếp tục hỗ trợ Ti-mo Le-xtê tăng cường quan hệ với ASEAN.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Hô-xê Ra-mốt Hô-ta đã chứng kiến lễ ký Hiệp định khung giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Ti-mo Le-xtê về Hợp tác Kỹ thuật và Kinh tế.

* Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp và nói chuyện thân mật với Tổng thống Hô-xê Ra-mốt Hô-ta.

Tổng thống Hô-xê Ra-mốt Hô-ta nhấn mạnh chính sách của Ti-mo Le-xtê coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh như nông nghiệp, năng lượng, khai thác dầu khí và phát triển nguồn nhân lực...

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Tổng bí thư bày tỏ hài lòng trước sự phát triển nhanh chóng về hợp tác thương mại giữa hai nước và tin rằng việc ký Hiệp định khung về hợp tác kinh tế và kỹ thuật sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Tối 26-4, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mở tiệc chiêu đãi chào mừng chuyến thăm của Tổng thống Hô-xê Ra-mốt Ho-ta.

* Ngày 26-4, tại Hà Nội, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Ti-mo Le-xtê Gia-ca-ri-át An-ba-nô Đa Cốt-xta. Hai bên đã nhất trí sớm họp Ủy ban Hỗn hợp lần đầu tiên, tập trung vào các lĩnh vực hợp tác về nông nghiệp, thủy sản, dầu khí...

(Theo: TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất