Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 27/4/2010 20:49'(GMT+7)

Tiềm năng hợp tác với Giang Tô còn rất lớn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tiềm năng hợp tác giữa Trung Quốc, trong đó có tỉnh Giang Tô, thành phố Nam Kinh, với Việt Nam còn rất lớn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tiềm năng hợp tác giữa Trung Quốc, trong đó có tỉnh Giang Tô, thành phố Nam Kinh, với Việt Nam còn rất lớn.

Trong chuyến thăm tỉnh Giang Tô, ngày 27/4, tại Nam Kinh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tỉnh Giang Tô; gặp gỡ lãnh đạo tỉnh và thăm Tập đoàn thực phẩm Vũ Nhuận.

Dự diễn đàn có hơn 500 doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam và Trung Quốc.

Hoan nghênh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Sở Thương mại và Uỷ ban Xúc tiến mậu dịch quốc tế tỉnh Giang Tô tổ chức Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, đây là một hoạt động thiết thực, rất có ý nghĩa để các doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó có tỉnh Giang Tô và Việt Nam trao đổi thông tin, tìm hiểu về cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư, nhất là những lĩnh vực có tiềm năng và có nhu cầu hợp tác, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tỉnh truởng Giang Tô chứng kiến Lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa VCCI với Uỷ ban xúc tiến mậu dịch quốc tế Giang Tô.

Trung Quốc đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam

Thông báo với các doanh nghiệp dự diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vui mừng cho biết, thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc không ngừng tăng nhanh với tốc độ trung bình trên 30%/năm trong 10 năm qua.

Riêng năm 2009, mặc dù chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế thế giới nhưng kim ngạch thương mại hai nước vẫn đạt trên 21 tỷ USD, tăng gần 6% so với năm 2008. Trong 3 tháng đầu năm 2010, thương mại giữa 2 nước được phục hồi và tăng nhanh, gần 40% so cùng kỳ năm trước.

Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam cũng ngày càng tăng. Tính đến cuối tháng 3 năm 2010, chưa kể đầu tư của Hồng Kông và Ma Cao, Trung Quốc đã có trên 700 dự án đang hoạt động tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Kết quả này có sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp tỉnh Giang Tô, thành phố Nam Kinh.

Chủ tịch Tập đoàn Vũ Nhuận giới thiệu với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về sản phẩm của Tập đoàn.

Thúc đẩy mạnh hơn nữa hợp tác đầu tư, thương mại hai bên

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, kết quả này vẫn chưa tương xứng với mối quan hệ chính trị và hợp tác hữu nghị tốt đẹp, với tiềm năng và lợi thế cũng như mong muốn của Chính phủ và nhân dân hai nước, trong đó quan hệ thương mại và đầu tư giữa Giang Tô và Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn.

Năm 2009, thương mại giữa tỉnh Giang Tô với Việt Nam mới đạt khoảng 2,2 tỷ, đến cuối năm 2009 Giang Tô mới có 66 doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam, với số vốn đăng ký trên 74 triệu USD, ngược lại cũng mới có 21 dự án Việt Nam đầu tư tại Giang Tô với số vốn gần 60 triệu USD.

Sau khi giới thiệu những thành tựu, tiềm năng và những lợi thế vô cùng to lớn của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, tiềm năng hợp tác giữa Trung Quốc, trong đó có tỉnh Giang Tô, thành phố Nam Kinh, với Việt Nam còn rất lớn, vì Giang Tô là một thị trường hơn 77 triệu dân, vị trí địa lý thuận lợi, kinh tế thương mại phát triển

Khẳng định Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn thể hiện tinh thần hữu nghị, thân thiện, chân thành với bạn bè trên thế giới, nhất là với nhân dân Trung Hoa, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Trung Quốc nói chung, doanh nghiệp tỉnh Giang Tô, thành phố Nam Kinh nói riêng, tăng cường mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, với mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch thương mại Việt - Trung đạt 25 tỷ USD vào năm 2010 và  cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với Tỉnh trưởng tỉnh Giang Tô La Chí Quân.

Ký kết nhiều văn kiện hợp tác quan trọng

Ngay tại Diễn đàn doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam và Tỉnh trưởng Giang Tô đã chứng kiến Lễ ký kết nhiều văn bản hợp tác quan trọng.

Đó là Bản ghi nhớ về hợp tác du lịch giữa Tổng cục Du lịch Việt Nam và Cục Du lịch tỉnh Giang Tô, Bản ghi nhớ về thiết lập cơ chế hợp tác trao đổi cung cấp thông tin định kỳ giữa Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) và Sở Thương mại tỉnh Giang Tô, Thỏa thuận về tăng cường giao lưu và hợp tác giữa UBND tỉnh Đồng Nai và Chính quyền Nhân dân tỉnh Giang Tô, Thỏa thuận hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam với Ủy ban xúc tiến mậu dịch quốc tế tỉnh Giang Tô, Thỏa thuận về việc đầu tư xây dựng nhà máy phát điện từ rác thải tại Việt Nam, trị giá 150 triệu USD.

Cơ hội mới trong hợp tác Việt Nam – Giang Tô

Cùng ngày, Tỉnh trưởng tỉnh Giang Tô La Chí Quân đã tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tin tưởng Giang Tô duy trì đà tăng trưởng cao và tiếp tục là tỉnh đi đầu trong công cuộc cải cách mở cửa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam coi trọng và sẽ làm hết sức mình đưa quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các ngành và các địa phương Việt Nam với Giang Tô có bước phát triển mới.

Tỉnh trưởng La Chí Quân nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lần đầu tiên đến thăm Giang Tô và nhấn mạnh đây là cơ hội mới để thúc đẩy quan hệ Giang Tô với Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo tỉnh Giang Tô nhất trí cho rằng cùng với sự phát triển tốt đẹp của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung, quan hệ giữa các ngành và các địa phương Việt Nam và Giang Tô ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu. Hai bên cần triển khai tích cực, đạt hiệu quả cao các thỏa thuận đã được ký kết, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế thương mại, đầu tư, du lịch, khoa học, giáo dục, văn hóa, hàng không...

* Cùng ngày, Thủ tướng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến thăm Tập đoàn thực phẩm Vũ Nhuận. Đây là tập đoàn đứng thứ 165 trong 500 tập đoàn lớn của Trung Quốc và đứng thứ 8 trong 500 doanh nghiệp tư nhân mạnh nhất Trung Quốc, đứng đầu Trung Quốc về chế biến thịt đóng hộp./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất