Thứ Bảy, 28/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 5/3/2012 22:32'(GMT+7)

Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở xã Hoài Đức

Đồng lúa xã Hoài Đức - Huyện Hoài Nhơn - Bình Định. (Ảnh minh hoạ).

Đồng lúa xã Hoài Đức - Huyện Hoài Nhơn - Bình Định. (Ảnh minh hoạ).

Là xã nông nghiệp của huyện Hoài Nhơn (Bình Định), Hoài Đức có 10 thôn, 4 HTX nông nghiệp với gần 16.000 nhân khẩu. Nhân dân sống chủ yếu bằng nghề nông, một bộ phận nhỏ kinh doanh ngành nghề, dịch vụ, thương mại… Đảng bộ xã có 243 đảng viên với 23 chi bộ trực thuộc (10 chi bộ thôn, 4 chi bộ HTXNN, 5 chi bộ trường học, chi bộ khối chính quyền, chi bộ khối Đảng - đoàn thể, chi bộ Quân sự và chi bộ Trạm y tế xã), tăng 70 đảng viên và 09 chi bộ so với năm 2002.

10 năm qua, hệ thống chính trị của xã từ khi thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa IX) “về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn” và Kế hoạch số 19 – KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định đến nay không ngừng được củng cố, kiện toàn, từng bước được đổi mới, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền.

Đến nay, hầu hết các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể của xã đều có chi bộ lãnh đạo, nhất là 10/10 thôn đều có chi bộ đảng. Số đảng viên mới kết nạp được trẻ hóa, đảm bảo tiêu chuẩn chính trị theo quy định và tốt nghiệp THCS trở lên.

Đảng ủy luôn đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chú trọng giải quyết những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân trong xã như định hướng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, huy động sức dân để xây dựng công trình công cộng, thực hiện các cuộc vận động lớn, … Ban Chấp hành Đảng bộ xã họp bàn thống nhất ra Nghị quyết, xây dựng chương trình hành động, đề ra chủ trương, giải pháp có tính định hướng, đồng thời phân công, giao trách nhiệm cho tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận, các hội, đoàn thể xã xây dựng kế hoạch, đề ra biện pháp cụ thể để tổ chức thực hiện, dưới sự kiểm tra, giám sát của Đảng ủy theo quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ xã.

Đảng bộ đã chỉ đạo chi bộ trực thuộc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư (khóa X) về đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ chọn nội dung thiết thực, đi sâu thảo luận, tìm ra giải pháp giải quyết những vấn đề trọng tâm, bức xúc trên địa bàn. Từng chi bộ lãnh đạo phân công cấp ủy viên, đảng viên phụ trách và gương mẫu làm tốt công tác vận động quần chúng. Ngoài sinh hoạt chi bộ thường kỳ, một số chi bộ còn tổ chức sinh hoạt chuyên đề để đề ra chủ trương lãnh đạo sát hợp với tình hình của địa phương, đơn vị.

Nhằm đổi mới và nâng cao hiệu lực của chính quyền cơ sở xã, Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử HĐND xã (khóa X), nhiệm kỳ 2004 – 2011 và khóa XI, nhiệm kỳ 2011 – 2016 đảm bảo dân chủ, đúng luật. Đại biểu trúng cử là đảng viên chiếm tỷ lệ cao (86%). Chất lượng đại biểu khóa sau cao hơn khóa trước, hơn 50% đại biểu trúng cử có trình độ văn hóa THPT, trình độ lý luận chính trị sơ cấp trở lên và chuyên môn nghiệp vụ từ trung cấp trở lên. Nhờ đó qua gần 01 năm hoạt động, HĐND xã khóa XI đã phát huy vai trò là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thực hiện chu đáo tiếp xúc cử tri, lắng nghe đầy đủ các kiến nghị của cử tri. Tại các kỳ họp, nội dung, phương thức được đổi mới, phát huy dân chủ, thẳng thắn thảo luận, thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn. Do đó, các nghị quyết được ban hành có tính khả thi, chức năng giám sát theo luật của từng đại biểu và Thường trực HĐND xã được chú trọng, qua giám sát đã kịp thời nhắc nhở các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh được cử tri và đông đảo nhân dân quan tâm.

Hoạt động của UBND xã, các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND và các ủy viên UBND xã được bầu đúng theo đề án cơ cấu nhân sự được Ban Thường vụ Huyện ủy phê duyệt. Nhìn chung, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức UBND xã, nhiệm kỳ 2011 – 2016 đều đạt chuẩn theo quy định của Chính phủ, có trình độ trung cấp lý luận chính trị, trung cấp chuyên môn nghiệp vụ trở lên. Nhờ đó năng lực quản lý, điều hành của UBND xã có bước đổi mới ngay từ đầu nhiệm kỳ, thể hiện rõ trách nhiệm đối với dân, đưa việc thực hiện quy chế làm việc, quy chế dân chủ ở cơ sở đi vào nền nếp, nhất là thực hiện tốt chế độ lấy ý kiến nhân dân trước khi quyết định các công việc có liên quan đến đời sống nhân dân. Công tác giải quyết các thủ tục hành chính theo đề án cơ chế “Một cửa” có chuyển biến, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân; thực hiện tốt chế độ công khai tài chính, công khai các công trình xây dựng cơ bản, … đến nhân dân, được nhân dân đồng tình và tin tưởng.

Công tác mặt trận và các hội, đoàn thể xã cũng từng bước được đổi mới. Mặt trận và các hội, đoàn thể xã luôn đóng vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về khu dân cư, bám địa bàn để xây dựng phong trào, đẩy mạnh kết nạp hội, đoàn viên, củng cố, kiện toàn tổ chức vững mạnh. 10 năm qua, cán bộ trong UBMTTQVN xã và BCH các hội, đoàn thể luôn được trẻ hóa, kế thừa. Các tổ chức chính trị - xã hội xã đã tích cực tham gia xây dựng chính quyền, giới thiệu nhân sự ứng cử đại biểu HĐND xã, đồng thời đấu tranh phòng chống các biểu hiện tiêu cực, không để xảy ra tham nhũng, lãng phí; tranh thủ các dự án, các kênh ngân hàng cho hội, đoàn viên vay vốn giải quyết việc làm, tổ chức tập huấn chuyển giao các tiến bộ KHKT vào sản xuất có hiệu quả, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo hàng năm đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra 2%/năm; tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành pháp luật và hòa giải thành các mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân, tăng cường mối quan hệ đoàn kết toàn dân, xây dựng khu dân cư và họ đạo không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Hàng năm, có hơn 60% khu dân cư đạt danh hiệu tiên tiến cấp huyện … được nhân dân tin tưởng và thu hút đông đảo quần chúng gia nhập vào các tổ chức hội, đoàn thể.

Thực hiện Nghị định số 92/2009/NĐ-CP, ngày 22/10/2009 về số lượng các chức danh cán bộ chuyên trách, công chức của xã, hiện nay đã bố trí sắp xếp đúng, đủ 24 định biên vào các chức danh theo quy định, gồm có 11/12 cán bộ chuyên trách (01 chức danh kiêm nhiệm) và 13 công chức. Tổng số cán bộ hiện có, so với thực hiện Nghị định 121/2003/NĐ-CP của Chính phủ từ năm 2002 đến nay tăng 04 biên chế. Số cán bộ không chuyên trách theo Quyết định số 22/2010/QĐ-UBND của UBND tỉnh hiện có 22/22 cán bộ (04 hợp đồng).

Ban Thường vụ Đảng ủy đặc biệt chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo trẻ hóa đội ngũ cán bộ, nhất là từ khi có Nghị quyết số 42 – NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đảng ủy xã (các khóa IX và X) đã tiến hành quy hoạch gắn với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ xã. Hàng năm, Đảng ủy tiến hành rà soát, đánh giá lại quy hoạch để đưa những cán bộ không đảm bảo tiêu chuẩn ra khỏi danh sách quy hoạch và bổ sung quy hoạch những cán bộ đủ tiêu chuẩn, có triển vọng đảm bảo đủ số lượng, chất lượng và cơ cấu theo quy định.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã hiện nay so với 10 năm trước được nâng lên rõ rệt, qua đó đã góp phần thực hiện đạt kết quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có thể nói, những kết quả đạt được của Đảng bộ xã Hoài Đức sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị TW 5 (Khóa IX) về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn” là rất đáng ghi nhận. 10 năm qua, có hơn 22 đồng chí cán bộ chuyên trách, công chức của xã được cử đào tạo và đã tốt nghiệp các lớp chính trị, chuyên môn theo đúng chức năng đảm nhiệm. Nhờ đó, hoạt động của hệ thống chính trị được thực hiện đảm bảo theo đúng Luật và Điều lệ quy định. Năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, công tác quản lý, điều hành của chính quyền, vai trò phối hợp của Mặt trận và các đoàn thể và cá nhân người đứng đầu ngày một đổi mới và nâng cao, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị hàng năm và nhiệm kỳ của các tổ chức trong hệ thống chính trị của xã đề ra.

Tuy nhiên, qua 10 năm thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị của xã cũng còn những tồn tại, nhất là việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng vẫn còn hạn chế, cá biệt vẫn còn tình trạng cán bộ né tránh trách nhiệm, ngại va chạm. Việc thực hiện các nghị quyết liên tịch chưa đồng bộ. Công tác giám sát và điều hành thực hiện Nghị quyết chưa thật sự đổi mới, chưa phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản, ….

NGUYỄN LÊ ANH TUẤN
Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy Hoài Nhơn - Bình Định

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất