Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 8/8/2012 20:0'(GMT+7)

Lào Cai: Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành thường xuyên

Lào Cai phát động và ký giao ước thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Lào Cai phát động và ký giao ước thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Để giúp cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Bộ phận giúp việc đã tham mưu cho Tỉnh uỷ cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương, xây dựng hệ thống văn bản hướng dẫn cấp dưới tổ chức thực hiện và tổ chức các hoạt động thiết thực về học tập và làm theo Bác.

Đến nay, hầu hết các địa phương, đơn vị trong tỉnh xây dựng được chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong đó, có những đảng uỷ đạt tỷ lệ 100% như: Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh… Nhiều đơn vị xây dựng được khẩu hiểu hành động theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, điển hình là Đảng uỷ Quân sự tỉnh với khẩu hiệu “Hết lòng, hết sức, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, phấn đấu xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; Đảng uỷ Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh xây dựng khẩu hiệu “Công minh - Chính trực - Khách quan - Thận trọng - Khiêm tốn”… Thông qua việc bổ sung, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức đã tạo ra một đợt nghiên cứu, học tập, vận dụng sáng tạo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương là hành động học tập và làm theo Bác một cách thiết thực.

Đặc biệt, căn cứ vào Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và thực tế qua 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Bộ phận giúp việc của Tỉnh ủy Lào Cai đã tham mưu để Tỉnh ủy ban hành Quy định số 08-QĐ/TU về một số nội dung tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và ký giao ước thi đua thực hiện.

Sau lễ phát động thi đua của tỉnh, hầu hết các đảng bộ trực thuộc đều hướng dẫn việc tổ chức phát động thi đua, ký kết đến cấp cơ sở; tạo ra không khí sôi nổi bước đầu trong chi bộ, đảng viên về nhiệm vụ học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ. Tính đến ngày 30/3/2012, toàn Đảng bộ tỉnh Lào Cai đã có 10.992 người từ bí thư, phó bí thư chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, chủ tịch, phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc; trưởng, phó các đoàn thể cấp xã; đội trưởng, trưởng, phó phòng trong lực lượng vũ trang trở lên đến lãnh đạo cấp tỉnh đăng ký thực hiện Quy định số 08 - QĐ/TU của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Thực - Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh Lào Cai cho biết: Thực hiện nghiêm túc Quy định số 08 của Tỉnh uỷ Lào Cai về việc đăng ký nội dung tự giác đi đầu, gương mẫu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đến nay toàn Đảng bộ Khối các cơ quan đã có 1.708 đồng chí đăng ký tự giác đi đầu, gương mẫu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nội dung đăng ký của cán bộ, đảng viên đều sát thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, vị trí công tác được giao và công bố công khai trước chi bộ, cơ quan.

Đặc biệt, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của nhiều đơn vị trong tỉnh đã chuyển sang giai đoạn trở thành thường xuyên. Một số mô hình, cách làm hay bước đầu được ghi nhận như Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng duy trì việc nêu gương thường xuyên những việc làm tốt của nhân viên, thầy thuốc và người nhà bệnh nhân thực hiện trong ngày qua hệ thống phát thanh nội bộ bệnh viện. Một số xã của huyện Văn Bàn đã gắn viện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện các quy tắc ứng xử văn hoá như tổ chức để các gia đình cam kết không phá rừng, không vi phạm luật giao thông, việc này do chính cộng đồng giám sát và báo cáo thường xuyên với chính quyền nên có hiệu quả cao...

Bên cạnh đó, học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ gắn với triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới được thể hiện khá rõ nét. Thời gian qua, đã có hàng nghìn cán bộ, đảng viên và gia đình dân cư trong tỉnh đã tự nghuyện hiến đất để làm đường giao thông, xây dựng trường học, điển hình như ông Lò Đình Tuyến (huyện Bảo Yên) hiến 3.200m2 đất của gia đình để xây dựng trường mầm non. Xã Quang Kim, huyện Bát Xát có 45 hộ gia đình tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông…

Theo đánh giá của Bộ phận giúp việc Tỉnh ủy, nhìn chung các đảng bộ; các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã vận dụng linh hoạt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Công tác tuyên truyền tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, Cổng thông tin điện tử tỉnh và các Bản tin sinh hoạt chi bộ định kỳ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã mở chuyên mục "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", trong đó có những bài viết về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác; những bài viết về gương tập thể, cá nhân tiên tiến điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, ở một số địa phương, đơn vị, việc đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt thường kỳ vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác qua sinh hoạt ở chi bộ mới dừng lại ở phổ biến, hướng dẫn mà chưa thực sự đi sâu thảo luận, chỉ ra những việc làm cụ thể nên chưa đạt hiệu quả cao. Việc đăng ký thực hiện một số nội dung tự giác đi đầu, gương mẫu của các cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn có biểu hiện hình thức, chưa sát với vị trí công tác. Có cán bộ sau khi đăng ký chưa thực hiện nghiêm túc và thường xuyên.

Để tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên, hằng ngày trong mỗi cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, viên chức gắn với việc triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khoá IX) trong toàn Đảng bộ tỉnh, Tỉnh uỷ Lào Cai đã ban hành và chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trên tinh thần đó, chúng ta tin tưởng Đảng bộ tỉnh Lào Cai sẽ ngày càng có bước chuyển biến sâu sắc, thiết thực trong việc học tập và làm theo Bác, đặc biệt, việc phát huy vai trò nêu gương của các cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp sẽ góp phần làm cho việc học tập và làm theo Bác trở thành thực chất hơn, có ý nghĩa hơn trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.


Nguyên Sa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất