Thứ Ba, 24/9/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 30/4/2017 19:37'(GMT+7)

Lào Cai: nâng cao chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Phùng Nam Trung  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai

Phùng Nam Trung Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai

Nhằm đánh giá chất lượng, hiệu quả lãnh đạo, thực hiện đồng thời tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Lào Cai, vừa qua, Tỉnh ủy Lào Cai đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.

Nhận thức ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt của công tác giáo dục đào tạo đối với sự phát triển của một tỉnh miền núi, còn nhiều khó khăn, ngay sau khi Bộ chính trị (khóa X) ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW, Tỉnh ủy Lào Cai đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện đến cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, địa phương trên phạm vi toàn tỉnh. Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành gần 10 văn bản chỉ đạo thực hiện các nội dung liên quan đến công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, trong đó có 3 chỉ thị, 1 đề án, 1 chương trình hành động, 1 kế hoạch. Đặc biệt, trước khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 11-CT/TW năm 2017, ngay trong năm 2006 UBND tỉnh đã thành Ban chỉ đạo triển khai đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2006 – 2010, trong 3 năm (từ 2008 – 2010) Hội Khuyến học tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo và thực hiện đề tài xây dựng mô hình xã hội học tập ở cấp xã trên địa bàn tỉnh, năm 2007 UBND tỉnh phê duyệt dự án phát triển Trung tâm học tập cộng đồng và Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh; xây dựng và ban hành một số cơ chế, chính sách dành riêng cho lĩnh vực khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Các nội dung thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật trong việc xây dựng xã hội học tập là hoàn thành phổ cập theo tiêu chí (năm 2005 tỉnh hoàn thành phổ cập giáo dục tiêu học đúng độ tuổi, năm 2007 hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở, năm 2013 đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi). Đến nay, 9/9 huyện thành phố có Trung tâm Giáo dục thường xuyên; 164/164 xã, phường, thị trấn có Trung tâm học tập cộng đồng; phát triển hệ thống giáo dục chuyên nghiệp gồm 03 trường cao đẳng, 04 trường trung cấp chuyên nghiệp, 01 phân hiệu đại học Thái Nguyên tại Lào Cai. Tính đến năm 2016 đội ngũ cán bộ của tỉnh có 13 tiến sỹ, 496 thạc sỹ, 233 bác sỹ chuyên khoa I, II, 14 người đang nghiên cứu sinh, 199 cán bộ đang học cao học và gần 2 vạn cán bộ trình độ cao đẳng, đại học đang công tác tại các cơ quan, cơ sở và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Việc xây dựng các mô hình gia đình hiếu học có nhiều đổi mới với việc gắn kết ba môi trường giáo dục (gia đình, nhà trường và xã hội) góp phần nâng cao tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đi học đến trường, tỷ lệ học sinh chuyên cần, hạn chế việc học sinh bỏ học, nâng cao chất lượng giáo dục. Để có những mô hình tiêu biểu làm cơ sở nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh, Tỉnh ủy chỉ đạo các huyện, thành phố lựa chọn 14 xã, phường, thị trấn thực hiện thí điểm trong 2 năm 2014 – 2015. Trên cơ sở kết quả đạt được trong việc thí điểm, Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai đại trà việc xây dựng các mô hình học tập từ năm 2016 đến năm 2020. Công tác khuyến học, khuyến tài và xã hội hóa nội dung này cũng đã đạt được những kết quả nổi bật với 295 tỷ đồng được huy động các nguồn lực xã hội phục vụ cho công tác khuyến học, khuyến tài trong 10 năm qua. Từ nguồn Quỹ trên, Hội khuyến học các cấp và các đơn vị tài trợ đã trao tổng số 20.119 suất học bổng; hỗ trợ 78.350 học sinh khuyết tật, học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; khen thưởng 318.613 lượt học sinh và 26.160 lượt giáo viên có thành tích xuất sắc. Đến năm 2016 duy trì cơ sở hội khuyến học tại 100% xã, phường, thị trấn với 3.259 chi hội và Ban khuyến học, với 154.341 hội viên (chiếm 22,6 % dân số toàn tỉnh).

Bên cạnh những kết quả đạt được, Tỉnh ủy Lào Cai cũng thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá những hạn chế còn tồn tại, nhất là hạn chế có nguyên nhân chủ quan như: Nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của một số cấp ủy, chính quyền, địa phương chưa thật đầy đủ; chất lượng hoạt động công tác khuyến học chưa đồng đều; công tác phối hợp giữa Hội khuyến học với các cơ quan cùng cấp nhiều khi chưa chặt chẽ; việc huy động các nguồn lực hỗ trợ phát triển giáo dục chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh; việc tổ chức đánh giá các danh hiệu gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập chưa thường xuyên…
 
Trên cơ sở đánh giá nghiêm túc những kết quả, hạn chế trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW, tỉnh Lào Cai đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn tiếp theo, đó là: Chỉ đạo tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên, nhân dân các quan điểm của Đảng về giáo dục - đào tạo và công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trong đó có tư tưởng về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Nâng cao chất lượng công tác Hội và hội viên từ tỉnh đến khu dân cư, nhất là đối với xã vùng cao, vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số. Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng ở xã, phường, thị trấn với các hình thức đa dạng, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương và nhu cầu học tập của nhân dân. Làm tốt công tác tổng kết, đánh giá, biểu dương sự tham gia của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị... đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn gắn với biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu./.

Phùng Nam Trung
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất