Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 15/2/2012 15:41'(GMT+7)

Lào Cai: Nhiều điển hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thấm nhuần lời dạy của Người, ông Tráng A Hòa đã lãnh đạo cán bộ đảng viên trong chi bộ, đưa Ngải Phóng Chồ từ chi bộ trung bình thành tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, thôn Ngải Phóng Chồ trở thành thôn tiêu biểu trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Ông còn tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi có hiệu quả, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo.

Ở tuổi gần "ngũ tuần", thuần túy chỉ là nông dân, nhưng nhờ giác ngộ lý tưởng Đảng CSVN và quý trọng đạo đức, tác phong, và tình cảm của Bác Hồ dành cho đồng bào các dân tộc vùng cao mà ông Hòa sớm phấn đấu gia nhập Đảng. Ông Hòa nghĩ, muốn giúp dân thoát nghèo khó, bản thân mình, gia đình mình phải gương mẫu đi đầu về thoát nghèo. Vậy là ông quyết tâm học hỏi, tham gia các lớp học xóa mù để tự đọc sách, viết chữ, nghe đài. Cánh cổng tri thức mở ra. Ông và các đồng chí được của mình dù ở vùng sâu vùng cao vẫn dược tiếp xúc với thế giới bên ngoài thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, biết nhiều điều hay, kinh nghiệm làm ăn, nhất là về đạo đức tác phong của Bác với những câu chuyện cảm động mà Bác dã dành cho dân, cho nước. Một trong nhiều câu chuyện về Bác khiến ông cảm động và quyết tâm học tập noi theo, đó là câu chuyện về "tiết kiệm thời gian" của Bác. Hình ảnh Bác để trần, mặc quần đùi đi bộ, vai vác sào phơi quần áo trong những ngày Người còn hoạt động ở Chiến khu Việt Bắc khiến ông suy nghĩ rất nhiều và lấy đó làm gương để khuyên bảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn học và làm theo về bài học tiết kiệm thời gian. Đối chiếu với bản thân và thực tế địa phương mình, ông Hòa thấy cán bộ và người dân còn lãng phí thời gian quá nhiều vào lễ hội, vào tiệc tùng ma chay cưới xin, không quan tâm dành thời gian thỏa đáng cho sản xuất.

Bài học "tiết kiệm thời gian" của Bác được Bí thư Hòa áp dụng thực hiện ngay trong lãnh chỉ đạo làm kinh tế cũng như giờ giấc sinh hoạt chi bộ. Từ việc việc hiếu, việc hỷ, người ta ít thấy ông Hòa rượu chè bê tha. Tác phong tiết kiệm thời gian của ông đã làm gương cho nhiều cán bộ bộ đảng viên học tập, bỏ được sự thói quen rượu chè, tiến tới xóa dần hủ tục ma chay, cưới xin phức tạp kéo dài. Ông và gia đình dành thời gian thâm canh mấy sào ruộng bậc thang khiến nhiều người dân noi theo. Đó là cách làm thủy lợi, là sự cày sâu, cuốc bẫm, bắt sâu nhổ cỏ. Được chăm sóc đúng kỹ thuật, 5 sào ruộng của ông trước đây chỉ thu chưa đầy tấn lúa, từ khi gieo cấy bằng giống lúa mới đã cho thu nhập gấp hàng chục lần. Có của ăn, của để, ông Hòa lại thực hành tiết kiệm. Lời dạy của Người “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, ở vị trí là người nông dân sản xuất, ông thấy tâm đắc nhất sự "cần, kiệm". Người nông dân phải cần cù lao động sản xuất. Sản xuất phải đi đôi với tiết kiệm. Ông nghĩ: làm ra hạt lúa, nuôi được con lợn, con gà mà không biết sử dụng tiết kiệm thì đói giáp hạt vẫn xảy ra. Ông khuyến cáo người dân Ngải Phóng Chồ không dùng ngô, gạo nấu rượu tràn lan để uống, mà sau khi cân đối đủ ăn từ vụ trước đến vụ sau mới sử dụng lương thực vào việc bán ra thị trường để trao đổi lấy những thứ thiết yếu khác trong sinh hoạt. Bằng phong trào "cần, kiệm" nhân rộng trong thôn, xã mà Ngải Phóng Chồ của ông Hòa 5 năm nay không còn hộ đói giáp hạt, thôn phấn đấu thanh toán hộ nghèo vào năm 2012 và vươn lên đạt những tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã.

Ngoài ông Tráng A Hòa Bí thư chi bộ thôn Ngải Phóng Chồ, ở vùng cao Si Ma Cai còn có ông Sùng A Mềnh, chủ tịch mặt trận Tổ quốc xã Thào Chư Phìn, bà Thào Thị Súng, chủ tịch Hội phụ nữ xã Lùng Sui và Sùng A Mềnh, chủ tịch mặt trận Tổ quốc xã Thào Chư Phìn, Hoàng Văn Hợp, giáo viên trường Tiểu học xã Cán Cấu đều là những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua làm theo lời Bác ở huyện vùng cao Si Ma Cai. Ở các hoàn cảnh công việc khác nhau, khó khăn còn nhiều, nhưng mọi người đều thấy, "học và làm theo Bác thường xuyên sẽ cho họ thêm quyết tâm vượt khó".

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Si Ma Cai, quá trình thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tại huyện những năm qua đã góp phần nâng cao tính tự giác trong từng cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng, đặc biệt trong việc rèn luyện đạo đức, ngăn chặn những hành vi vi phạm đạo đức lối sống. Cuộc vận động đến thời điểm này đã chuyển sang phong trào tự giác làm theo và tạo không khí mới, là động lực thúc đẩy, góp phần động viên cán bộ, đảng viên và người lao động nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ ngày càng cao hơn. Các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp thực hiện tốt hơn công tác tiếp dân, phục vụ nhân dân chu đáo, nhiệt tình, hướng dẫn cặn kẽ, phong cách cởi mở, tiếp thu và giải quyết các kiến nghị, yêu cầu của tổ chức và công dân nhanh chóng, hiệu quả. Trong quá trình thực hiện Cuộc vận động đã xuất hiện một số tập thể và cá nhân thực hiện tốt Cuộc vận động như: Đảng bộ xã Sín Chéng, tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động gắn với phong trào thi đua lao động sản xuất, xoá đói giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Nhiều đồng chí đảng viên đã có ý thức rèn luyện tốt trở thành những tấm gương sáng để mọi người học tập và noi theo, phát huy được tinh thần “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, có lập trường tư tưởng vững vàng, không dao động trước những hoàn cảnh khó khăn.

Tại huyện Mường Khương cũng vậy, qua thời gian thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng", những hội viên Hội Người cao tuổi huyện Mường Khương đã nêu gương sáng về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, lao động sản xuất và trong xây dựng đời sống văn hoá. Tuy tuổi cao, sức yếu, nhưng cụ Ngô Đức Vũ, Hoàng Sín Hoà vẫn thấy việc miệt mài sưu tầm sách báo, tranh ảnh về thân thế và sự nghiệp, tấm gương đạo đức của Bác để làm tài liệu cho nhân dân, cán bộ học tập, làm theo là niềm vui. Từ đó, Hội Người cao tuổi Mường Khương đã thành lập được câu lạc bộ thơ, ca, văn nghệ… Hội Người cao tuổi xã Nấm Lư đã phát động nhiều hội viên sáng tác thơ ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi gương người tốt, việc tốt trong lớp người cao tuổi, răn dạy, động viên con cháu đoàn kết chung tay xây dựng thôn, xóm, làng, bản, gia đình hoà thuận. Câu lạc bộ đọc sách báo của Hội Người cao tuổi xã Bản Lầu đang là những mô hình tốt, là nơi tập hợp nhiều thế hệ cùng nghiên cứu, học tập nâng cao kiến thức, đặc biệt là cùng nghiên cứu, thảo luận về các nội dung của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Với tinh thần "Tuổi cao chí càng cao", lớp người cao tuổi trong huyện vẫn gương mẫu trong lao động sản suất, kinh doanh. Đến nay, toàn huyện có 37 người cao tuổi là chủ trang trại, có 48 cụ là chủ hộ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hiệu quả, tăng thu nhập kinh tế cho gia đình. Nhiều cụ đã vinh dự được công nhận hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Cùng với phát triển kinh tế, người cao tuổi còn nêu gương sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Ghi nhớ lời dạy của Bác: "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người"; người cao tuổi toàn huyện Mường Khương đã làm nòng cốt đi đầu, đóng góp sức lực, tiền vào các hoạt động khuyến học ở địa phương, trong 5 năm qua Hội người cao tuổi huyện Mường Khương đã đóng góp trị giá trên 100 triệu đồng cho sự nghiệp giáo dục vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn. Các cụ Phu Chẩn Lìn, Phạm Thị Vân, Hồ Hữu Cơ, Thền Thị Dín, Trần Thị Mùi tuy gia đình và bản thân chưa giàu có dư giả gì đáng kể, nhưng đã tiết kiệm chi tiêu dành nhiều sự đóng góp vật chất và hết tâm huyết cho công tác khuyến học, khuyến tài của địa phương. Với những việc làm thiết thực, các tổ chức đơn vị và cá nhân trên đang nêu gương sáng trong thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần đưa cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Lào Cai ngày càng có sức lan toả vào đời sống xã hội./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất