Thứ Hai, 23/9/2024
Văn hóa
Thứ Năm, 23/2/2017 14:33'(GMT+7)

Lễ hội nghề truyền thống Huế 2017 – Tinh hoa nghề Việt

Đây là hoạt động được tổ chức 2 năm một lần, nhằm phát huy thương hiệu và vị thế của thành phố Festival, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của kinh tế du lịch - dịch vụ gắn với phát triển văn hóa, ngành nghề truyền thống, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh cố đô Huế, thành phố văn hóa ASEAN, thành phố bền vững về môi trường ASEAN, thành phố văn hóa Đông Á - Mỹ Latinh, thành phố Xanh quốc gia năm 2016. 

Từ năm 2005, Festival nghề truyền thống Huế đã trở thành nơi hội tụ của các nghệ nhân và làng nghề tiêu biểu của Thừa Thiên Huế cùng nhiều địa phương khác trên cả nước, qua đó góp phần khôi phục và phát triển các nghề và làng nghề truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Festival nghề truyền thống Huế 2017 gồm các nội dung chính như sau:

Lễ khai mạc và chương trình nghệ thuật chào mừng Festival Nghề truyền thống Huế 2017 tại sân khấu Bia Quốc Học; Không gian nghệ nhân và các làng nghề tập trung giới thiệu, trưng bày, thao diễn và kinh doanh các sản phẩm nghề truyền thống của các nghệ nhân Huế và các nghệ nhân tiêu biểu đến từ nhiều làng nghề nổi tiếng trong cả nước và quốc tế, đặc biệt có sự tham gia thao diễn, tạo hình sản phẩm và giao lưu giữa nghệ nhân với khách tham quan tại công viên Tứ Tượng, phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu; Lễ tế Tổ bách nghệ và lễ rước tôn vinh nghề: là nghi lễ tri ân và tôn vinh các giá trị nghề thủ công truyền thống Việt Nam, tôn vinh và ghi nhớ công lao của tiền nhân, vinh danh các làng nghề, các thế hệ nghệ nhân.

Ngoài ra, Festival còn có các hoạt động: Lễ hội Áo dài độc đáo; Tổ chức bình chọn sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đặc sản lần thứ nhất; Hoạt động trưng bày, triển lãm các tác phẩm nghệ thuật, các hiện vật cung đình, các bộ sưu tập độc đáo của các nhà sưu tập nổi tiếng trong suốt thời gian diễn ra Festival...  và Lễ hội ẩm thực: giới thiệu các món ngon, đặc sắc đến từ mọi miền đất nước dưới sự chế biến của các nghệ nhân ẩm thực tài hoa, khéo léo.

Festival Nghề truyền thống Huế 2017 còn có trên 15 hoạt động văn hóa cộng đồng và hoạt động hưởng ứng phong phú và đa dạng, hấp dẫn du khách tham quan, thưởng ngoạn. Chương trình nghệ thuật “Giai điệu tháng tư” ca ngợi quê hương, đất nước và chào mừng ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước tại sân khấu Bia Quốc Học.

Những kết quả đạt được của Festival chuyên đề năm 2017 sẽ tiếp tục góp phần khẳng định thương hiệu và uy tín trong lòng công chúng và du khách, cũng như nghệ nhân các làng nghề truyền thống trong cả nước. Đây là sự kiện văn hóa và kinh tế lớn, có ý nghĩa quan trọng, khẳng định và nâng cao vị thế của Cố đô Huế - Thành phố Festival của Việt Nam - Thành phố Văn hóa ASEAN, tôn vinh những giá trị tinh hoa của di sản, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội, gắn các sản phẩm nghề truyền thống với du lịch, với thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế./.

Châu Thu Hà
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất