Thứ Tư, 25/9/2024
Văn hóa
Thứ Năm, 17/3/2016 14:31'(GMT+7)

Lễ Hội Yên Thế năm 2016: Tái hiện màn tế cờ của nghĩa quân Hoàng Hoa Thám

Tái hiện lễ tế cờ của nghĩa quân

Tái hiện lễ tế cờ của nghĩa quân

Tới dự buổi Lễ có đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương, quân khu I; đại diện lãnh đạo một số tỉnh trong khu vực; lãnh đạo các ban , ngành, đoàn thể tỉnh Bắc Giang và huyện Yên Thế cùng đông đảo nhân dân các dân tộc huyện Yên Thế.

Đọc Diễn văn tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Vũ Chí Hải, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế đã nêu bật công lao to lớn của nghĩa quân Yên Thế do Hoàng Hoa Thám lãnh đạo trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng quê hương, đất nước; ôn lại truyền thống hào hùng của nghĩa quân Yên Thế đã anh dũng chiến đấu, hy sinh chống lại Thực dân Pháp xâm lược. Đây là cuộc khởi nghĩa nông dân vũ trang nổi bật nhất của nhân dân ta chống lại kẻ thù xâm lược suốt gần 30 năm cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Khởi nghĩa Yên Thế có ý nghĩa lịch sử sâu sắc; chiến công của nghĩa quân Yên Thế đã góp phần cổ vũ mạnh mẽ tinh thần đấu tranh của nhân dân ta nói chung và nhân dân các dân tộc Yên Thế tiếp tục đứng lên chiến đấu chống Thực dân Pháp đến giành thắng lợi hoàn toàn.

Phát huy truyền thống của khởi nghĩa Yên Thế, dưới sự lãnh đạo của Đảng, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Yên Thế luôn nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, năng động, sáng tạo, ra sức thi đua vượt qua các khó khăn, tích cực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể nhân dân trong huyện luôn luôn đạt trong sạch vững mạnh.

Lễ Hội Yên Thế, đã trở thành Lễ hội văn hóa truyền thống hàng năm và đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể từ năm 2013. Khác với các năm trước, tại khai mạc Lễ hội năm nay, chương trình tái hiện lễ Tế cờ của nghĩa quân Hoàng Hoa Thám cùng các chương trình nghệ thuật đặc sắc đều do một số đơn vị nghệ thuật ở Trung ương biểu diễn. Các năm trước, chương trình nêu trên là do Nhà hát Chèo tỉnh Bắc Giang dàn dựng và thể hiện. Các ngày trước và sau khai mạc Lễ hội còn có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống khác.

Trong khuôn khổ chương trình Lễ hội Yên Thế, từ ngày 12/3/2016, UBND huyện Yên Thế đã phối hợp với Công ty Cổ phần Hội Chợ triển lãm quốc tế Trường Chinh (Hà Nội) tổ chức Hội chợ thương mại hàng tiêu dùng. Tại đây đã có 110 gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Bắc Giang trung bày, giới thiệu, bán các sản phẩm hàng hóa, chủ yếu là đồ dân dụng, may mặc, nông sản…Huyện Yên Thế có gần chục gian hàng trung bày và bán các sản phẩm đặc trưng của địa phương, như Gà đồi, mật ong hoa rừng, chè sạch… 

Thái Hòa

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất