Thứ Sáu, 20/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Tư, 16/3/2016 10:22'(GMT+7)

Đánh giá tình hình triển khai thực hiện nghị quyết về văn hóa tại Lạng Sơn

Về triển khai thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW, tỉnh Lạng Sơn đã quan tâm tạo điều kiện cho các hoạt động văn học, nghệ thuật; có cơ chế, chính sách đãi ngộ đối với văn nghệ sĩ, tổ chức, biên chế, kinh phí hoạt động. Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh được củng cố và có nhiều đổi mới, nâng cao khả năng tập hợp hội viên, động viên phát huy tiềm năng sáng tạo và phát triển của đội ngũ văn nghệ sĩ. 

Mỗi năm, có hàng nghìn tác phẩm được sáng tác, trong đó, có nhiều tác phẩm đạt giải cao của tỉnh, khu vực và quốc gia. Tổ chức nhiều cuộc triển lãm, chương trình biểu diễn; xuất bản sách, báo, tạp chí phục vụ kịp thời các sự kiện chính trị và nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân. Trong đó, các hoạt động có ý nghĩa lớn như: Cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã có 86 tác phẩm được trao giải thưởng cấp tỉnh, 01 tác phẩm được trao giải thưởng cấp Trung ương; tổ chức cuộc thi thể loại ký viết về “Gương điển hình tiêu biểu tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2011 - 2015” trao 9 giải thưởng cho 9 tác giả; vận động “ Sáng tác đặt lời mới theo làn điệu dân ca các dân tộc Lạng Sơn” có 86 tác phẩm tham gia trong đó có 10 tác phẩm đạt giải. 

Nhiều cuộc thi sáng tác khác như: truyện và ký, thơ chủ đề về biển đảo, nông thôn, gương người tốt việc tốt, trại sáng tác văn học nghệ thuật Mẫu Sơn, Trại sáng tác văn học nghệ thanh, thiếu niên… đều đạt kết quả tốt, được hội đồng giám khảo của Trung ương đánh giá cao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, tài năng văn học nghệ thuật được quan tâm. Công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật được chú trọng thực hiện. Công tác tuyên truyền, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật trên báo, đài được duy trì thường xuyên. Công tác bảo tồn, truyền dạy và phát huy các giá trị văn hóa, văn nghệ truyền thống của dân tộc được tăng cường, khuyến khích nhân dân sáng tạo, bảo tồn các giá trị văn hóa của dân tộc, quan tâm đến các hình thức biểu diễn văn nghệ dân gian như hát sli, then, lượn... bảo tồn, phát huy các nghề truyền thống, các lễ hội, phong tục, tập quán của dân tộc. Việc dạy và học các môn văn học, âm nhạc, mỹ thuật trong trường phổ thông, trường Văn hoá nghệ thuật tỉnh đã có nhiều đổi mới, chất lượng được nâng lên. Coi trọng bồi dưỡng, định hướng cho học sinh có năng khiếu về văn học, nghệ thuật, đẩy mạnh hoạt động văn nghệ trong nhà trường. Hoạt động xuất bản sách, tạp chí và phổ biến tác phẩm được quan tâm thực hiện. Chất lượng hoạt động văn học nghệ thuật ở các huyện, thành phố từng bước nâng cao. Công tác xây dựng các câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị được quan tâm. Các huyện, thành phố, sở, ban, ngành của tỉnh đã thành lập được gần 1.000 câu lạc bộ văn nghệ truyền thống, câu lạc bộ sở thích. Các hội diễn văn nghệ quần chúng được thường xuyên tổ chức, tạo điều kiện cho người dân được tham gia hưởng thụ văn hoá, văn nghệ... 

Về triển khai thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW, cấp ủy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao về nhận thức chính trị tư tưởng, rèn luyện giữ gìn đạo đức, lối sống; khơi dậy truyền thống yêu nước, có hiểu biết về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nâng cao ý thức, trách nhiệm công dân đối với đất nước, với xã hội và cộng đồng; có ý thức vươn lên thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu. 

Qua thời gian thực hiện, đại bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tin tưởng vào Đảng, vào chế độ xã hội chủ nghĩa; ý thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân được nâng lên; giá trị vǎn hóa và chuẩn mực đạo đức dần được hình thành; tính nǎng động và tính tích cực của công dân được phát huy, sở trường và nǎng lực cá nhân được khuyến khích.

Việc xây dựng môi trường văn hóa và đời sống văn hóa lành mạnh, phong phú luôn được chú trọng. Phong trào văn hoá, thể thao quần chúng được phát triển rộng khắp. Các hình thức sinh hoạt câu lạc bộ, văn nghệ quần chúng, tổ chức liên hoan, hội thi, hội diễn... đã thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai tích cực, có sức lan tỏa sâu rộng, khơi dậy tinh thần tự giác của mỗi người dân. Công tác xây dựng gia đình văn hóa, thôn, khối phố văn hóa, cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hoá được duy trì thường xuyên. Việc xây dựng các quy ước, hương ước của các thôn, khối phố được quan tâm chỉ đạo đã góp phần tổ chức thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội đã có những chuyển biến tích cực, góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc, quảng bá tiềm năng di sản văn hoá đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra các hoạt động văn hoá và dịch vụ văn hoá trên địa bàn tỉnh được tăng cường, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn và xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh. Các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ, sâu rộng, gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ phát triển văn hoá, xây dựng con người thanh lịch - văn minh với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Xây dựng và phát triển kinh tế đi đôi với phát triển vǎn hóa; làm cho con người phát triển toàn diện; các nhân tố vǎn hóa được gắn kết chặt chẽ với đời sống và sinh hoạt của nhân dân trên mọi phương diện của cuộc sống. Đẩy mạnh giao lưu, hợp tác quốc tế về văn hóa, tỉnh Lạng Sơn đã ký kết với Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc “Hiệp định công tác quản lý trao đổi văn hoá dân gian nhân dân biên giới hai nước Việt - Trung”, tạo mối quan hệ giao lưu, đối ngoại. Hằng năm nhân dịp lễ hội xuân, kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước, hai bên thường có các hoạt động giao lưu đối ngoại về văn hóa, văn nghệ.

Công tác quản lý, tăng cường các nguồn lực cho văn hoá được triển khai có hiệu quả; ban hành nhiều văn bản thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng thiết chế văn hóa, cụ thể ở nhiều lĩnh vực: văn học nghệ thuật, hoạt động chiếu bóng, quản lý di tích... Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Công tác đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm văn hóa, hoàn thiện đội ngũ cán bộ đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ công tác quản lý chỉ đạo, tổ chức các hoạt động văn hoá. Công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa được đẩy mạnh, phát huy được các nguồn lực của xã hội góp phần vào sự nghiệp xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân...

Thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức và hành động đối với lĩnh vực văn học nghệ thuật, xác định phát triển văn học nghệ thuật là trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015 - 2020; Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; Tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ những người hoạt động văn hóa, văn học, nghệ thuật sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng, nghệ thuật. Đẩy mạnh các hoạt động văn học nghệ thuật trên mọi lĩnh vực, loại hình, động viên văn nghệ sỹ bám sát hiện thực cuộc sống, đường lối văn hóa văn nghệ của đảng để sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị, phản ánh sâu sắc hiện thực, đậm chất nhân văn, giàu bản sắc dân tộc phục vụ các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Tăng cường công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật nhằm thúc đẩy sáng tác và định hướng thẩm mỹ cho công chúng. Tăng cường tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các tác phẩm, công trình nghệ thuật có chất lượng tốt để định hướng thẩm mỹ cho công chúng; xây dựng và phát triển văn nghệ quần chúng, khuyến khích quần chúng tham gia sáng tạo, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá, văn nghệ truyền thống. Thường xuyên kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy quản lý văn học nghệ thuật. Củng cố đổi mới hoạt động của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết, phát huy tính chủ động sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý văn nghệ, các tài năng văn nghệ trẻ. Xây dựng và phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ của tỉnh vững mạnh theo hướng toàn diện cả về số lượng và chất lượng. Có chính sách đào tạo, bồi dưỡng phát triển tài năng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, chế độ khen thưởng, khuyến khích kịp thời các văn nghệ sĩ có nhiều thành tích, có tác phẩm chất lượng cao. Tăng cường phối hợp hoạt động trên lĩnh vực văn học nghệ thuật giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang. Tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ hoạt động văn học nghệ thuật có hiệu quả. 

Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, Chương trình hành động số 116-CTr/TU, ngày 17/9/2014 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với lĩnh vực văn hóa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và nhân dân./.

Nguyễn Đức Luận
Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Lạng Sơn


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất