Thứ Tư, 9/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 16/6/2015 16:36'(GMT+7)

Liên hoan thanh niên nông thôn toàn quốc lần thứ II

Quang cảnh họp báo sáng ngày 16/6 tại Hà Nội (Ảnh Duy Phong)

Quang cảnh họp báo sáng ngày 16/6 tại Hà Nội (Ảnh Duy Phong)

Sáng ngày (16/6), tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức họp báo giới thiệu các nội dung hoạt động tại Liên hoan Thanh niên nông thôn toàn quốc lần thứ II và Lễ trao giải thưởng Lương Định Của lần thứ X, năm 2015.

Theo đó, trong khuôn khổ Liên hoan Thanh niên nông thôn toàn quốc lần thứ II sẽ diễn ra Hội nghị sơ kết 03 năm triển khai thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” (chiều ngày 19/6 tại Hội trường Khách sạn Khăn Quàng Đỏ đánh giá kết quả 03 năm triển khai thực hiện phong trào, đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong chỉ đạo, triển khai thực hiện phong trào, giới thiệu những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong triển khai phong trào tại các tỉnh, thành đoàn. Tại Hội nghị, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể có thành tích tiêu biểu trong hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới thời gian qua.

Cũng trong khuôn khổ Liên hoan, Diễn đàn “Đổi mới tư duy trong sản xuất nông nghiệp” được tổ chức tại Học viên Thanh Thiếu niên Việt Nam vào sáng 19/6 nhằm phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong xây dựng và phát triển kinh tế tập thể, góp phần tham gia phát triển kinh tế xã hội. Tại Diễn đàn, các chuyên gia trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp sẽ thông tin tới các đại biểu nhiều nội dung quan trọng cũng như kinh nghiệm trong thực tế, đồng thời tư vấn việc khai thác tiềm năng như huy động vốn, tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để tạo ra nhiều việc làm và sản phẩm mới cho xã hội; giới thiệu những mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã hoạt động hiệu quả do thanh niên làm chủ… Diễn đàm cũng là dịp để những gương thanh niên xuất sắc có cơ hội trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau, hợp tác trong sản xuất kinh doanh và là cầu nối để các gương thanh niên đối thoại trực tiếp với tổ chức Đoàn và các chuyên gia, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, Triển lãm gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp của thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới được chính thức khai mạc sáng 19/6 và diễn ra trong hai ngày 19-20/6 với sự tham gia trưng bày các sản phẩm nông nghiệp của các mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ, được lựa chọn từ những gương đạt giải thưởng từ năm 2006 đến nay.

Đặc biệt, Liên hoan lần này cũng ghi nhận lần thứ X giải thưởng Lương Định Của - phần thưởng cao quý của BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng cho thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, có đóng góp tích cực vào hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương và đơn vị. Theo đó, giải thưởng Lương Định Của lần thứ X được trao cho 150 thanh niên xuất sắc trên toàn quốc, trong đó có 9 thanh niên nữ, 21 thanh niên là người dân tộc thiểu số, 02 thanh niên có trình độ thạc sĩ, 34 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng,… Lễ trao giải thưởng diễn ra tại Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam vào lúc 10h00 ngày 20/6 và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho biết: Những kết quả đạt được của thanh niên cả nước đặc biệt là những tấm gương đạt giải thưởng Lương Định Của suốt trong 10 năm qua đã ghi những dấu mốc quan trọng, lan toả trong cộng đồng tinh thần lập thân, lập nghiệp của thanh niên vươn lên thoát nghèo và làm giàu, tạo công ăn việc làm cho người khác, cùng làm giàu trên chính quê hương mình, góp phần tạo sự phát triển bền vững.

Bên cạnh việc tuyên dương kịp thời các tấm gương thanh niên tiêu biểu trong hầu hết các lĩnh vực, thì một vấn đề khiến Trung ương Đoàn rất trăn trở đó là công tác hậu tuyên dương vẫn chưa thực sự tốt, chưa hỗ trợ được nhiều hơn cho các tấm gương thanh niên tiếp tục vươn lên khẳng định mình và cống hiến cho xã hội.

Đồng thời Trung ương Đoàn đang nghiên cứu xây dựng cơ chế hậu tuyên dương, tham mưu xây dựng một cơ chế chính sách đầy đủ từ đó tạo sự hỗ trợ nhiều nhất cho thanh niên vươn lên, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp này, Ban tổ chức Giải thưởng Lương Định Của cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội tuyên truyền về Giải thưởng. Thông qua các hoạt động hỗ trợ, tuyên truyền của các Quý cơ quan đã thực sự là nguồn cổ vũ, động viên to lớn, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy các gương nhận Giải thưởng và thanh niên nông thôn tiếp tục xung kích, sáng tạo ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát triển kinh tế, vươn lên vượt khó làm giàu góp phần thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn./.

Duy Phong


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất