Chủ Nhật, 13/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 13/8/2011 21:24'(GMT+7)

Liên hợp quốc chưa muốn dỡ bỏ cấm vận Triều Tiên

Tổng thư ký Ban Ki-moon.

Tổng thư ký Ban Ki-moon.

Tuyên bố của người đứng đầu Liên Hiệp Quốc đưa đưa ra trong hoàn cảnh cộng đồng quốc tế bắt đầu tái can dự một cách thận trọng với Triều Tiên.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho rằng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên có thể được dỡ bỏ nhưng chưa thể dự báo được vào thời điểm nào.

Điều quan trọng nhất là nỗ lực của Hàn Quốc và Triều Tiên nhằm tăng cường hợp tác thông qua đối thoại và thu hẹp khoảng cách để hiểu biết lẫn nhau. Một cuộc gặp gỡ cấp cao liên Triều mới có thể là cách tốt nhất để cải thiện quan hệ giữa hai miền.

Triều Tiên đã tuyên bố sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hoá, vốn bị đình trệ từ tháng 12/2008 và kêu gọi Liên Hợp Quốc bãi bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào các lĩnh vực hạt nhân và tên lửa cùng các lĩnh vực khác của nước này.

Tháng 7 vừa qua, các quan chức Mỹ đã có cuộc gặp hiếm hoi với phái đoàn Triều Tiên tại New York để thảo luận khả năng nối lại các cuộc đàm phán.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan mới đây đã nhấn mạnh các cuộc đàm phán 6 bên chỉ có thể nối lại sau khi Triều Tiên ngừng làm giàu urani cùng tất cả các hoạt động hạt nhân khác và chấp nhận sự thanh tra của Liên Hợp Quốc.

Một thông tin khác, theo Kênh truyền hình MBC của Hàn Quốc ngày 12/8, phân tích của các ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã xây dựng bốn cơ sở lắp ráp mới tại khu liên hợp sản xuất tên lửa ở tỉnh Pyeongannam.

Người ta cho rằng những tên lửa đạn đạo tầm xa Taepodong-2 được lắp ráp tại cơ sở này.

Tin trên cho biết so sánh các ảnh chụp vệ tinh hồi tháng 3/2009 với các bức ảnh chụp hồi tháng 2/2011 cho thấy 6 dãy nhà mới đã được xây dựng tại một địa điểm thử động cơ, cách xa khu liên hợp sản xuất tên lửa khoảng 500m.

Ngoài ra, các ảnh chụp còn phát hiện một hang đá được cho là hầm cất giấu tên lửa và các đường hào đặt pháo phòng không ở những quả núi gần đó.

Được biết, Triều tiên đã lắp ráp khoảng 120 tên lửa đạn đạo tầm ngắn Scud mỗi năm và chế tạo linh kiện cho tên lửa Taepodong-2 như thân và thiết bị đẩy tại khu liên hợp này./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất